Nhóm nghị sĩ Mỹ trình dự luật đối phó Trung Quốc trỗi dậy

Thứ bảy - 28/09/2019 02:47
(Dân trí) - Các thượng nghị sĩ Mỹ đã trình dự luật nhằm kêu gọi sự hợp tác của các đồng minh trong việc đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc. >> >> >>
Nhóm nghị sĩ Mỹ trình dự luật đối phó Trung Quốc trỗi dậy

Tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ (Ảnh: Military)

Thông cáo báo chí của nhóm thượng nghị Mỹ ngày 25/9 cho biết, Thượng nghị sĩ Todd Young và Mitt Romney của đảng Cộng hòa cùng Thượng nghị sĩ Maggie Hassan và Catherine Cortez Masto của đảng Dân chủ đã trình dự luật có tên gọi “Dự luật Hợp tác Ấn Độ - Thái Bình Dương năm 2019”.

Dự luật trên hối thúc Mỹ hợp tác với các đồng minh trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và châu Âu để cùng phát triển cách tiếp cận thống nhất nhằm đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

“Các nghị sĩ bang Indiana ủng hộ sự cứng rắn của Tổng thống trong việc đối phó với Trung Quốc, nhưng chúng tôi cũng cần các nước khác bắt đầu thực hiện phần của họ để tăng cường sức ép kinh tế với Trung Quốc. Dự luật này sẽ giúp bảo vệ các lợi ích của Mỹ bằng cách tranh thủ nỗ lực từ các đồng minh của chúng ta. Một cách tiếp cận thống nhất với các đối tác của chúng ta trong khu vực là cần thiết nếu chúng ta lên kế hoạch xử lý các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc”, Thượng nghị sĩ Young cho biết.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Romney nhận định: “Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và kinh tế, đã đến lúc chúng ta cần xây dựng một chiến lược toàn diện để đối phó với hành vi gây hấn ngày càng tăng của nước này”.

“Để làm việc đó một cách tốt nhất, chúng ta cần liên kết với các nước khác và phát triển một cách tiếp cận thống nhất với các đồng minh của chúng ta nhằm đối phó với mối đe dọa đáng kể do Trung Quốc đặt ra đối với sự tự do của chúng ta trên toàn thế giới”, Thượng nghị sĩ Romney nhấn mạnh.

Theo Thượng nghị sĩ Hassan, “các hành động thù địch của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đã tạo ra mối đe dọa về kinh tế và quân sự đối với phần còn lại của thế giới”.

“Tôi muốn gửi đi một thông điệp rõ ràng từ lưỡng đảng thông qua dự luật này rằng, các hành động của Trung Quốc sẽ không được dung thứ, và chúng tôi sẽ đoàn kết với các đồng minh của chúng tôi để đối phó với sự gây hấn của Trung Quốc”, Thượng nghị sĩ Hassan nói.

Thượng nghị sĩ Cortez Masto khẳng định “các liên minh và đối tác hùng mạnh của Mỹ trên toàn thế giới là nguồn sức mạnh duy nhất”.

“Dự luật này sẽ đảm bảo rằng chúng ta hợp tác hiệu quả hơn với các nước khác để xây dựng cách tiếp cận thống nhất, toàn diện đối với các thỏa thuận của chúng ta với Trung Quốc, tôn trọng các đồng minh quan trọng của chúng ta và gia tăng sức ép phù hợp trên toàn cầu nhằm tôn trọng các tiêu chuẩn quốc tế và tuân thủ luật lệ chung”, Thượng nghị sĩ Masto cho biết thêm.

Thông tin trên trang web của Thượng nghị sĩ Todd Young nhận định, có thể nhận thấy tác động từ các động thái gây hấn gần đây của Trung Quốc trong khu vực, khi quốc đảo Solomon cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để chuyển sang duy trì quan hệ với Bắc Kinh. Vài ngày sau đó, quốc đảo Kiribati cũng có động thái tương tự.

“Khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa khẳng định quyền lực tại Ấn Độ - Thái Bình Dương và các khu vực khác, Mỹ phải liên kết với các đồng minh và đối tác của chúng ta để đóng vai trò như một đối trọng. Chỉ thông qua việc đẩy mạnh chiến lược hợp tác, Mỹ cùng các đồng minh và đối tác mới có thể giải quyết những thách thức từ một Trung Quốc ngày càng cứng rắn”, trang web của Thượng nghị sĩ Todd Young kết luận.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập747
  • Máy chủ tìm kiếm129
  • Khách viếng thăm618
  • Hôm nay100,689
  • Tháng hiện tại3,426,537
  • Tổng lượt truy cập155,462,141
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây