Mỹ cảnh báo công dân nguy cơ bị bắt giữ gia tăng tại Trung Quốc

Thứ bảy - 11/07/2020 11:51
(Dân trí) - Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo các công dân nước này cần gia tăng thận trọng tại Trung Quốc do rủi ro cao từ hành vi thực thi pháp luật tùy tiện, trong đó có việc bắt giữ và cấm rời khỏi nước này. >> >>
Mỹ cảnh báo công dân nguy cơ bị bắt giữ gia tăng tại Trung Quốc

Cờ Mỹ, Trung tại Thượng Hải (Ảnh: Reuters)

“Các công dân Mỹ có thể bị bắt giữ mà không được tiếp cận dịch vụ lãnh sự hoặc thông tin về tội danh cáo buộc của họ”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một cảnh báo an ninh gửi tới các công dân nước này tại Trung Quốc.

Cảnh báo nói thêm rằng các công dân Trung Quốc có thể đối mặt với “các cuộc thẩm vấn kéo dài và mở rộng thời gian bắt giữ” vì các lý do liên quan tới an ninh quốc gia.

“Các nhân viên an ninh có thể bắt giữ hoặc trục xuất các công dân Mỹ vì gửi tin nhắn điện tử riêng tư chỉ trích chính phủ Mỹ”, cảnh báo cho biết nhưng không nêu các trường hợp cụ thể. Bộ Ngoại giao không nói rõ lý do vì sao lại đưa ra cảnh báo an ninh như vậy.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng vì một loạt các vấn đề, trong đó có đại dịch Covid-19, thương mại, chính sách an ninh mới đối với Hong Kong, và các cáo buộc vi phạm nhân quyền với người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

Washington và Bắc Kinh đã đây đã ban hành các lệnh cấm visa nhằm vào các quan chức cấp cao của nhau, cho thấy mối quan hệ đang ngày càng xấu đi.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận về động thái trên.

Trước đó, Bắc Kinh gọi một cảnh báo tương tự do phía Úc đưa ra về nguy cơ bị bắt giữ tùy tiện tại Trung Quốc là “hoàn toàn lố bịch và không đúng sự thật”.

An Bình

Theo Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập767
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm666
  • Hôm nay132,366
  • Tháng hiện tại3,458,214
  • Tổng lượt truy cập155,493,818
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây