Trung Quốc phát hiện SARS-CoV-2 trên bao bì tôm nhập khẩu

Thứ sáu - 10/07/2020 15:08
(Dân trí) - Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trên bao bì sản phẩm tôm thẻ chân trắng nhập khẩu từ Ecuador. >> >> >>
Trung Quốc phát hiện SARS-CoV-2 trên bao bì tôm nhập khẩu

Sản phẩm tôm đông lạnh nhập khẩu tại một siêu thị Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Reuters)

Bloomberg dẫn lời đại diện Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, các mẫu xét nghiệm cả trong và ngoài bao bì sản phẩm tôm thẻ chân trắng nhập khẩu từ 3 nhà máy của Ecuador, đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, các mẫu xét nghiệm trên tôm cho kết quả âm tính. Số hàng hóa cho kết quả dương tính đã bị tiêu hủy.

"Kết quả này không có nghĩa là virus này vẫn có khả năng lây lan, nhưng nó cho thấy lỗ hổng trong các quy định an toàn thực phẩm của các doanh nghiệp", ông Bi Kexin, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm Xuất nhập khẩu Tổng cục Hải Quan Trung Quốc cho biết hôm nay 10/7. Ông cho biết thêm: "Các cơ quan hải quan sẽ siết chặt hơn nữa kiểm soát nguồn gốc thực phẩm đông lạnh nhập khẩu".

Tháng trước, giới chức Trung Quốc nói rằng cá hồi nhập khẩu từ châu Âu có thể là nguyên nhân khiến dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại ổ dịch Tân Thiên Địa ở thủ đô Bắc Kinh. Trung Quốc cũng bắt đầu xét nghiệm các mẫu thực phẩm nhập khẩu tại các cảng, đồng thời ngừng nhập khẩu thịt từ các nhà máy ở nước ngoài có nhân công mắc Covid-19.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc cũng đồng ý với giới chuyên gia quốc tế rằng nguy cơ lây lan SARS-CoV-2 từ thực phẩm nhập khẩu là rất thấp. Điều này khiến dư luận quốc tế thắc mắc tại sao Trung Quốc tiếp tục xét nghiệm hoặc ngừng nhập khẩu hàng hóa.

Ông Bi Kexin cho biết, việc xét nghiệm là “biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn nguy cơ virus truyền từ các sản phẩm thực phẩm đông lạnh nhập khẩu” và là “biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe của người dân, song không làm gián đoạn thương mại quốc tế’. Quan chức này nói, tại một số quốc gia, nhân công vẫn tiếp tục làm việc ngay cả khi mắc Covid-19, làm dấy lên nguy cơ thực phẩm nhiễm khuẩn.

Do một số ổ dịch xuất hiện tại các cơ sở sản xuất nước ngoài, nên Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu thịt của tổng cộng 23 nhà máy, trong đó có các nhà máy tại Brazil, Anh, Mỹ và Đức. Hải quan Trung Quốc đã xét nghiệm tổng cộng gần 230.000 mẫu thực phẩm nhập khẩu.

Minh Phương
Theo Bloomberg

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập454
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm365
  • Hôm nay70,242
  • Tháng hiện tại3,257,166
  • Tổng lượt truy cập155,292,770
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây