“Tứ đại gia” làng công nghệ thế giới đồng loạt bị chính phủ Mỹ điều tra

Thứ tư - 24/07/2019 19:34
(Dân trí) - Apple, Facebook, Google và Amazon - bốn hãng công nghệ lớn nhất thế giới hiện nay, đang đồng loạt lọt vào tầm ngắm của chính phủ Mỹ với những nghi vấn vi phạm luật chống độc quyền.

Đại diện của Bộ Tư pháp Mỹ vừa cho biết sẽ xem xét các nền tảng trực tuyến, được cho là bao gồm mạng xã hội Facebook, công cụ tìm kiếm Google hay hãng thương mại điện từ Amazon, về các hành động vi phạm luật cạnh tranh lành mạnh và làm thiệt hại người dùng.

Bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ sẽ kiểm tra xem các nền tảng trực tuyến này có đạt được vị thế thị trường mạnh mẽ của mình bằng cách hành vi làm giảm sự cạnh tranh và kìm hãm sự phát triển của đối thủ hay không. Nếu có, đồng nghĩa với việc các hãng công nghệ đã vi phạm luật chống độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh.

“Tứ đại gia” làng công nghệ thế giới đồng loạt bị chính phủ Mỹ điều tra

Bốn “đại gia” công nghệ hàng đầu thế giới đối mặt với điều tra của chính phủ Mỹ

“Nếu không có kỷ luật canh tranh dựa trên thị trường, các nền tảng kỹ thuật số có thể hành động theo cách riêng, không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng”, Makan Delrahim, người đứng đầu Bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết. “Bộ phận chống độc quyền sẽ tìm hiểu và điều tra những vấn đề quan trọng này”.

Bộ phận chống độc quyền sẽ xem xét các mối quan tâm về tìm kiếm trực tuyến, phương tiện truyền thông mạng xã hội và một số dịch vụ bán lẻ trực tuyến từ người dùng tiêu dùng, doanh nghiệp và các doanh nhân để đánh giá xem các hãng công nghệ có đang cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực mà mình hoạt động hay không.

Cuộc điều tra được thực hiện khai ngày càng nhiều các nhà lập phép kêu gọi các quy định chặt chẽ hơn hoặc thậm chí chia tách các hãng công nghệ lớn ra thành những công ty nhỏ hơn để quản lý dễ dàng hơn, khi phạm vi ảnh hưởng của các hãng công nghệ lớn là ngày càng mạnh, gây ra nhiều mối lo ngại về xâm phạm riêng tư người dùng và độc quyền ở lĩnh vực mà mình đang hoạt động.

Ngoài 3 “ông lớn” là Google, Facebook và Amazon thì Apple cũng được cho là đã bị lọt vào “tầm ngắm” của Bộ Tư pháp Mỹ, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ Apple bị điều tra về vi phạm chống độc quyền ở lĩnh vực nào. Đáng chú ý, Apple hiện cũng đang phải đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền của Liên minh châu Âu, khi nhà cung cấp nhạc trực tuyến Spotify cáo buộc Apple ưu tiên ứng dụng nghe nhạc của riêng mình và đẩy giá Spotify lên cao trên kho ứng dụng App Store.

Ngoài việc đối mặt với điều tra chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ, Facebook cũng đang phải đối mặt với án phạt 5 tỷ USD  từ Ủy ban thương mại Mỹ sau hàng loạt vụ làm rò rỉ thông tin người dùng của mạng xã hội này.

Hiện Facebook, Google và Amazon chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về nguy cơ đối mặt với điều tra chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ.

Về phần Apple, CEO Tim Cook trong một bài trả lời phỏng vấn hồi tháng trước đã “khiêm tốn” cho rằng Apple không có vị trí thống lĩnh trong bất kỳ lĩnh vực thị trường nào nên khó có thể xem Apple độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh.

T.Thủy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập465
  • Máy chủ tìm kiếm77
  • Khách viếng thăm388
  • Hôm nay147,655
  • Tháng hiện tại3,676,994
  • Tổng lượt truy cập155,712,598
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây