HOICHOTHUONGMAI

Cảnh giác chiêu trò lấy hình ảnh của cửa hàng uy tín để bán hàng online

Thứ ba - 23/07/2019 22:53
(Dân trí) - Bức xúc về việc sử dụng hình ảnh trái phép, nhiều hệ thống lớn lên tiếng cảnh báo khách hàng về tình trạng nhiều shop online đang giả mạo thương hiệu nhằm qua mặt người dùng để bán hàng.
Cảnh giác chiêu trò lấy hình ảnh của cửa hàng uy tín để bán hàng online
Sử dụng hình ảnh của các thương hiệu để gây chú ý

"Mượn tạm" ảnh để gây chú ý

Gần đây, một số hệ thống chuyên kinh doanh các mặt hàng công nghệ tại TPHCM đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng tên tuổi của các hệ thống để kinh doanh, bán hàng online. 

Điển hình là trường hợp của công ty ông Nguyễn Đạt, chủ của một chuỗi cửa hàng di động. Ông Đạt cho biết, trong 1 tuần qua, đơn vị ông liên tiếp nhận được phản ánh của người dùng về việc mua phải đồ dỏm, kém chất lượng trên Facebook. Đáng chú ý, người mua thấy logo của công ty và hình ảnh bán hàng của công ty xuất hiện trên các trang này nên tìm đến đơn vị ông để hỏi. "Nhiều người hỏi phía công ty tôi có bán hàng ở những trang rao vặt như vậy không? Và đặc biệt thông tin đến tôi là những trang này đang bán đồ giả, lừa đảo người dùng", ông Đạt nói. 

Trước những phản ánh từ người tiêu dùng, ông Đạt đã cho rà soát lại thông tin và bất ngờ khi  truy cập vào các trang bán hàng Facebook mà khách hàng gửi về. Ông nói: "Nhiều trang Facebook sử dụng hình ảnh trái phép của công ty tôi, trong đó bao gồm logo, hình ảnh chụp chung với khách hàng... Điều này khiến người dùng tưởng nhầm đây là trang Facebook bán hàng của công ty và có thể bị sập bẫy".

Ông này cũng ghi nhận một số trang Facebook còn rao bán hàng giả, hàng nhái. Điển hình là mẫu tai nghe Airpods Apple đang khá "hot" được chào bán ở mức giá rẻ mạt và sử dụng hình ảnh công ty của ông Đạt để quảng bá. Ông cho rằng, việc bị giả mạo thương hiệu trên Facebook gây ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị kinh doanh sản phẩm chính hãng. Hơn hết, việc giả mạo này cũng khiến người dùng hoang mang khi không biết đâu là thật đâu là giả, người mua thì bị lừa mất tiền oan mà người chưa mua thì nghi ngại về doanh nghiệp đang bị làm giả và sử dụng hình ảnh giả mạo. 

Một số hệ thống khác ở đường Trần Quang Khải, quận 1, TPHCM cũng cho biết, tình trạng các chủ shop online sử dụng hình ảnh không xin phép của các công ty kinh doanh uy tín trên Facebook đang diễn ra phức tạp, gây nhầm lẫn cho người mua. Nhiều chủ shop online ghép thêm giá bán giảm sốc trong các hình ảnh chứa logo thương hiệu, người nổi tiếng, làm cho người dùng tưởng nhầm mua được hàng xịn, giá hời.

Cảnh giác hơn với hàng giá rẻ trên Facebook

Ông Ngô Thu, chuyên dịch vụ quảng cáo trên Facebook, nhìn nhận đây là một vấn đề không mới, điển hình là việc sử dụng các hình ảnh của người nổi tiếng để gây chú ý, thu hút lượt thích và theo dõi. Đối với các trang bán hàng, nhiều chủ shop nhái thương hiệu, thiết kế logo cùng màu sắc, "na ná" với các thương hiệu lớn để gây nhầm lẫn nhằm bán được hàng. 

Đi cùng đó là việc chạy quảng cáo với hình ảnh của các thương hiệu uy tín sẽ dễ dàng thu hút người mua, nhầm tưởng hàng được bán từ thương hiệu uy tín mà không mảy may kiểm tra lại, khiến rơi vào bẫy hàng giả, hàng nhái.

Cảnh giác chiêu trò lấy hình ảnh của cửa hàng uy tín để bán hàng online - Ảnh minh hoạ 2

Trò giả mạo Facebook người nổi tiếng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ông Đạt cho rằng, thời buổi kinh doanh online đang nở rộ là cơ hội cho nhiều kẻ lừa đảo lạm dụng để trục lợi từ người tiêu dùng. Vì vậy, ông này khuyên người dùng nên thận trọng hơn khi mua hàng online trên Facebook. Hãy xem xét thật kỹ trang Facebook bán hàng, tìm hiểu về hệ thống và nên đối soát lại với người mua về nguồn gốc sản phẩm, cửa hàng và chế độ hậu mãi. "Nếu mua hàng tại các trang web, fanpage mà không kiểm chứng rõ ràng về xuất xứ, hệ thống cửa hàng thì sẽ là một tổn thất với các khách hàng bởi sản phẩm mua về không đảm bảo chất lượng, chế độ bảo hành cũng như các chương trình khuyến mãi, chăm sóc sau bán hàng.", ông Đạt nói.

Một vấn đề mà theo chia sẻ chung từ các hệ thống kinh doanh smartphone, đặc biệt là mặt hàng iPhone đang được làm giả, làm nhái đầy tinh vi. Người dùng cũng cần thận trọng hơn khi mua sắm qua mạng, đừng ham rẻ mà không kiểm chứng nguồn gốc và uy tín cửa hàng để mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Gia Hưng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập392
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm355
  • Hôm nay69,125
  • Tháng hiện tại3,927,232
  • Tổng lượt truy cập151,647,708
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây