Tờ giấy hiếm ai "nhóm ngó" khi mua laptop được trả giá hơn 200 triệu đồng

Thứ ba - 09/07/2019 04:12
(Dân trí) - Thật kỳ lạ rằng có những lúc, người ta thậm chí sẵn sàng chi một số tiền khổng lồ chỉ để được nhìn ngắm những thứ bị "ngó lơ" này.
Tờ giấy hiếm ai

Một tập giấy văn bản hướng dẫn sử dụng máy tính Apple 1 - thế hệ máy tính đầu tiên của Apple, vừa được mang đến đấu giá tại trang web RR Auctions, có trụ sở tại Boston, Mỹ. Điều đáng nói là những tờ giấy hướng dẫn sử dụng sản phẩm - dù có chi tiết và thú vị đến đâu, nhưng nó luôn là thứ bị "ngó lơ" mỗi khi bạn mua một món đồ mới. 

Thế nhưng đáng kinh ngạc là sau khi phiên đấu giá kết thúc, mức giá cuối cùng dành cho món đồ này đã lên tới 9.422 USD, tức xấp xỉ 219 triệu VNĐ - một con số "điên rồ". Tuy nhiên nếu xét về mức độ hiếm có của chúng, thì mức giá trên là hoàn toàn có thể hiểu được.

Theo Bobby Livingston, người phụ trách đấu giá, hiện còn lại rất ít văn bản giấy hướng dẫn sử dụng máy tính Apple 1 trên thế giới, có lẽ chỉ dưới 65 bản, và điều kiện bảo quản của chúng có lẽ cũng không được tốt.

Qua những hình ảnh được đăng tải tại phiên đấu giá, có thể thấy rằng dù đã trải qua hơn 40 năm, nhưng tập giấy vẫn được bảo quản tốt, không có hiện tượng mục nát, dù đã ngả sang màu vàng ố. Những văn bản được nhập liệu trên tờ giấy vẫn khá rõ ràng, nổi bật là hình logo của Apple trong những ngày đầu tiên thành lập - với hình ảnh nhà nghiên cứu khoa học Isaac Newton ngồi bên dưới gốc cây táo.

Tờ giấy hiếm ai

Máy tính Apple đời đầu, hay còn gọi là Apple I, là dòng sản phẩm được ra mắt vào năm 1976, đánh dấu một trong những bước tiến đầu tiên của huyền thoại Steve Jobs và cộng sự là Steve Wozniak. Trong đó, Steve Wozniak là người trực tiếp thiết kế và chế tạo thủ công những chiếc máy này, còn Steve Jobs phụ trách khâu bán hàng.

Hồi đó, Steve Jobs thậm chí đã bán phương tiện đi lại duy nhất của ông - một chiếc xe Volkswagen, còn Wozniak thì bán chiếc máy tính HP-65 của mình với giá 500 USD để trang trải cho chi phí nghiên cứu, lắp ghép cho Apple 1.

Tờ giấy hiếm ai

Hình ảnh mẫu máy tính Apple 1 được làm thủ công từ gỗ.

Theo thông tin được hé lộ, Steve Jobs và Steve Wozniak thời ấy chỉ làm tổng cộng 200 máy tính Apple 1, và bán 175 chiếc trong số chúng. Đây là lý do khiến giá bán của những máy tính này trở nên đắt đỏ và tăng dần theo thời gian vì tính chất sưu tầm.

Năm 2014, từng có một chiếc máy tính Apple 1 còn hoạt động, và được bán đấu giá thành công với giá kỷ lục 905.000 USD (tương đương 21 tỷ đồng).

Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập456
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm410
  • Hôm nay160,117
  • Tháng hiện tại2,004,208
  • Tổng lượt truy cập158,120,709
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây