Sống xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của cha

Thứ tư - 26/05/2021 22:46
Mồ côi cha từ năm 11 tuổi. Lập gia đình chưa đầy 4 tháng thì chồng qua đời vì tai nạn giao thông. Những biến cố liên tục ập tới và...


Mồ côi cha từ năm 11 tuổi. Lập gia đình chưa đầy 4 tháng thì chồng qua đời vì tai nạn giao thông. Những biến cố liên tục ập tới và cả những chông gai, vất vả của cuộc sống tưởng chừng sẽ khiến chị gục ngã, thế nhưng trước tấm gương anh dũng hi sinh của bố, bằng ý chí, nghị lực của bản thân là động lực giúp chị vượt qua tất cả. 

Mười bốn năm nay, Thiếu tá Đỗ Diệu Linh, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (TTXH), Công an tỉnh Phú Thọ, con gái anh hùng liệt sỹ CAND Đỗ Kim Thành, một mình thay chồng nuôi dạy con khôn lớn và làm tròn bổn phận của người con dâu hiếu thảo. Trong công việc, nhất là trong việc triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử, chị là tấm gương tận tụy, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi và có nhiều sáng tạo.

Sống xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của cha
Thiếu tá Đỗ Diệu Linh tham gia cấp căn cước công dân lưu động.

Sau hai lần lỡ hẹn, cuối cùng Thiếu tá Đỗ Diệu Linh cũng dành cho tôi 1 cuộc gặp vào đầu giờ buổi sáng. Đôi mắt đỏ hoe, khuôn mặt phờ phạc vì thiếu ngủ, chị cho biết, tối qua do có nhiều công dân đến làm thủ tục cấp CCCD nên gần 2 giờ sáng chị mới kết thúc công việc để trở về nhà. Mặc dù vậy, sáng nay chị vẫn phải dậy sớm để chuẩn bị quần áo, sách vở, đưa con đi học rồi mới đến cơ quan làm việc. Từ khi bước vào chiến dịch thu thập hồ sơ, cấp CCCD, ngày nào chị cũng ra khỏi nhà từ lúc rạng sáng và trở về nhà khi mọi người đều đã yên giấc.

Nhớ lại câu chuyện của 27 năm về trước, khi đó, Thiếu tá Đỗ Diệu Linh vừa tròn 11 tuổi. Vào một buổi tối trung tuần tháng 12/1994, trời cuối năm mưa phùn gió bấc khiến cái lạnh như lưỡi dao sắc cắt từng thớ thịt, sau bữa cơm tối, ba mẹ con chị đang dọn dẹp thì nghe có tiếng gọi bên ngoài cửa. Thoạt đầu, cả ba mẹ con chị đều nghĩ đó là tiếng gọi của bố. Thế nhưng, khi Linh háo hức ra mở cửa thì trước mặt chị không phải là bố mà là một bác lãnh đạo đơn vị và một chú cán bộ cùng Phòng Cảnh sát hình sự với bố. 

Linh tính có chuyện chẳng lành, bà Thụ - mẹ Linh gặng hỏi thì bác lãnh đạo mới nghẹn ngào: Anh Thành hi sinh rồi chị ạ. Vừa nghe đến đó, bà Thụ đổ vật xuống đất bất tỉnh, hai anh em Linh ôm mẹ nức nở. Chứng kiến cảnh tượng đó, hai người đồng đội của bố không sao cầm được nước mắt. Những ngày sau đó, mặc dù Công an tỉnh và Phòng Cảnh sát hình sự thường xuyên cử cán bộ đến an ủi, giúp đỡ mẹ con Linh, nhưng cảm giác hẫng hụt, trống trải khi mất đi người đàn ông trụ cột trong gia đình thì không gì có thể lấp đầy trong tâm trí của hai anh em. 

Trong ký ức của mình, Đỗ Diệu Linh lưu giữ rất nhiều kỷ niệm đẹp về bố. Nhưng kỷ niệm khiến chị nhớ mãi không quên đó là bữa cơm sum họp gia đình nhân ngày sinh nhật lần thứ 11 của chị. Đây là bữa cơm cuối cùng có đầy đủ các thành viên trong gia đình, để rồi 10 ngày sau đó, bố chị đã vĩnh viễn ra đi trong lần bắt đối tượng truy nã. Cuộc sống cứ thế trôi đi, hai anh em Linh lớn lên trong sự đùm bọc, chở che của anh em họ hàng và những người đồng chí, đồng đội của bố. 

Từ nhỏ, hai anh em Linh đã mơ ước được đứng trong hàng ngũ lực lượng CAND, mơ ước đó càng trở nên cháy bỏng trước  tấm gương anh dũng hi sinh của Bố. Tốt nghiệp THPT, cả hai anh em Linh đều thi đỗ vào các trường CAND. Riêng anh trai Linh thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân, còn Linh thi đỗ vào Trường Trung học Cảnh sát. 

Ra trường, Đỗ Diệu Linh được điều động về công tác tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Phú Thọ. Thời gian đầu làm quen với công việc chị gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ. Thế nhưng trong mỗi lúc như vậy, hình ảnh và tấm gương của bố luôn là động lực để chị vượt qua.

Hai năm sau ngày ra trường, chị kết hôn với người bạn học cùng Trường Trung học Cảnh sát. Do điều kiện ở xa nên phải cuối tuần chị và chồng mới có dịp gặp nhau. Thương vợ vất vả, tuần nào anh Tuấn chồng chị cũng lên thành phố Việt Trì đón vợ về Vĩnh Phúc, để rồi sáng thứ 2 anh lại dậy sớm đưa vợ lên cơ quan cho kịp giờ làm việc. 

Hạnh phúc của hai vợ chồng càng được nhân lên khi chị mang thai con đầu lòng. Những tưởng hạnh phúc sẽ mỉm cười, sẽ bù đắp phần nào những mất mát, thiệt thòi trước đây của chị. Thế nhưng, chỉ vẻn vẹn 4 tháng sau ngày cưới, anh Tuấn đã vĩnh viễn ra đi sau một vụ tai nạn ôtô. Thương con dâu, không ít lần bố mẹ chồng khuyên chị đi bước nữa, nhưng đến nay đã 14 năm trôi qua, chị vẫn một mình thờ chồng, nuôi dạy con khôn lớn và làm tròn bổn phận của người con dâu hiếu thảo.

Không chỉ đảm đang việc nhà, trong công việc chị luôn là tấm gương sáng để chị em học tập noi theo. Theo Trung tá Phạm Thị Hoa, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ thì chị là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ. 

Minh chúng rõ nhất cho điều đó là khi triển khai dự án cấp CCCD có gắn chíp điện tử, mặc dù chỉ có một mẹ một con, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng chị vẫn xung phong tham gia các tổ cấp CCCD lưu động. Do số lượng CCCD phải cấp khá lớn nên ngày nào chị và các chị em trong đơn vị cũng phải thức tới tận 1, 2 giờ sáng mới được đi ngủ. 

Khó khăn vất vả là vậy, nhưng chưa khi nào các chị cảm thấy chán nản, hoặc có tư tưởng buông xuôi. Trái lại, Thiếu tá Đào Diệu Linh và các chị em trong tổ cấp CCCD còn thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi để đổi mới việc tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đến nay, Công an tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành được gần 70% khối lượng công việc được giao.

Sau những giờ làm việc vất vả, chị lại trở về ngôi nhà thân yêu của mình, nơi mà con gái bé bỏng vẫn đang chong đèn đợi chị. Thương mẹ vất vả, ngoài việc cố gắng học giỏi, cháu Trần Diệu Thương còn phụ giúp mẹ những công việc gia đình. Dẫu không dư dả về vật chất nhưng chị luôn tranh thủ quãng thời gian được nghỉ ít ỏi để đưa con về thăm quê nội và mua cho con những gì yêu thích. Với chị, Trần Diệu Thương chính là món quà quý giá nhất mà cuộc đời trả lại cho chị sau những gì đã mất.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập849
  • Máy chủ tìm kiếm141
  • Khách viếng thăm708
  • Hôm nay163,964
  • Tháng hiện tại3,489,812
  • Tổng lượt truy cập155,525,416
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây