Đại úy Công an "có duyên" với các vụ án “cổ cồn trắng”

Thứ năm - 16/03/2017 22:02

Anh kể lại cho chúng tôi vụ án mình trực tiếp tham gia gỡ nút thắt. Đó là đầu giờ sáng 22-5-2015, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng đón một vị khách khá đặc biệt. Mang vẻ mặt hớt hải, chị Nguyễn Thị Xuân M, SN 1967, ở quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) cho biết: Khoảng cuối tháng 3-2015, qua mạng Facebook, chị có quen một người đàn ông nước ngoài tự giới thiệu tên là Terry Hammed Williams, hiện sống và làm việc tại Mỹ.

Một thời gian sau khi làm quen, Terry có hứa sẽ tặng chị 1 chiếc điện thoại Iphone 5S cùng nhiều tài sản có giá trị khác. Để có được số tài sản trên, Terry đề nghị chị nộp phí vận chuyển là 250 USD thông qua một tài khoản đứng tên L.T.T.L. Tin lời, chị đã nộp hơn 5 triệu đồng vào tài khoản trên.

 
Đại úy Công an
Đại úy Nguyễn Văn Thông.

“Các đối tượng rất tinh ranh khi sử dụng một thuê bao điện thoại từ nước ngoài gọi tới và thông báo chị M nộp thêm số tiền phạt 2.500 USD vì gói quà đang bị lực lượng chức năng giữ lại. Rất may, chị M đã nghi ngờ không chuyển thêm tiền và tới cơ quan Công an trình báo”, Đại úy Thông nhớ lại.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, anh đã nghiên cứu hồ sơ, đồng thời đề xuất phối hợp với Công an quận Bình Thạnh tổ chức truy bắt đối tượng. Với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, một thời gian ngắn sau đó, anh cùng Tổ công tác của Phòng đã phát hiện đối tượng Terry trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1.

Do đã chuẩn bị tâm lý đối phó từ trước, nên Terry cố tình khai báo lan man, không thừa nhận hành vi lừa đảo của mình. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ cũng như với những chứng cứ chặt chẽ đưa ra, Terry sau đó đã phải khai tên thật là Eluma Francis Chukwubueze, SN 1978, quốc tịch Nigeria.

Đồng thời thừa nhận đã tham gia vào đường dây lừa đảo do các đối tượng người Nigeria đang ở Malaysia cầm đầu để lừa đảo người Việt Nam. Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Eluma Francis Chukwubueze về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Qua khám xét tại khách sạn nơi Eluma Francis Chukwubueze đang ở, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều tang vật có liên quan và một thẻ ATM đứng tên Đ.T.K có phát sinh số tiền lên đến trên 2,6 tỷ đồng.

Đại úy Nguyễn Văn Thông vốn quê ở thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Năm 1993, anh theo gia đình vào TP Hồ Chí Minh sinh sống. Nếu lần đầu tiếp xúc, nhiều người sẽ lầm tưởng anh là người miền Nam chính gốc bởi anh khá am tường về cuộc sống, thói quen cũng như giọng nói “đặc” người miền Nam.

Sớm có ước mơ lớn lên được phục vụ trong lực lượng CAND nên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, tháng 10-2002, anh thi đỗ vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Những bài giảng, kiến thức mà các thầy cô giáo lên lớp đã trở thành hành trang để anh vận dụng trong thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tháng 12-2010, sau khi được phân công về Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng, anh đã cùng đồng đội liên tiếp lập chiến công.

Không chỉ xung kích, thi đua lập thành tích trong công tác chuyên môn  mà anh còn là một trong những đoàn viên thanh niên có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong đơn vị. “Tổ chức đoàn thể chính là cái “nôi” trau dồi kinh nghiệm, thúc đẩy tinh thần vượt khó, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của bản thân”, Đại úy Nguyễn Văn Thông chia sẻ.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2015, Đại úy Nguyễn Văn Thông đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an. Anh cũng là người trong 3 năm liền: 2013, 2014, 2015 đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Trần Huy
 

Tác giả: Trần Huy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập592
  • Máy chủ tìm kiếm104
  • Khách viếng thăm488
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,534,196
  • Tổng lượt truy cập155,569,800
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây