Chất thép của Quả đấm thép

Thứ hai - 10/04/2017 14:48
100% trọng án được phá trong thời gian nhanh, một con số rất ấn tượng. Đó là chiến công của Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng.


Không phải ngẫu nhiên Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Lâm Đồng được vinh danh là một Quả đấm thép. Đã ra tay là chiến thắng và chiến thắng nhanh chóng, vạch ra sự thật, tóm đúng đối tượng, không để khoảng trống cho tin đồn xấu có đất nảy nở.

Án nào cũng phá và phá nhanh. Dân yên tâm, dân tin, và bảo nhau nếu có chuyện gì cứ gọi thẳng cho Phòng Cảnh sát hình sự.

Đại tá Phạm Hồng Tuấn, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Lâm Đồng, rất điềm đạm nhưng lại có cái tài truyền lòng tin mạnh mẽ cho người chung quanh, từ đồng đội tới đối tượng.

Anh lảng nói về mình, ngập ngùng kể về những chiến công tạo nên những huân chương, bằng khen treo đầy căn phòng… Những huân chương đáng ngưỡng mộ, không phải dễ mà được thưởng.

Chất thép của Quả đấm thép

- À, à, cả tập thể, anh em rất quả cảm, quyết liệt - Đại tá Tuấn giải thích -  luôn sẵn sàng dẹp hết mọi thứ riêng tư, lao vào việc, với mục tiêu hoàn thành tốt đẹp mọi công việc.

Công việc chuyên môn ấy, ở vùng rừng núi rộng, địa hình khó khăn, phức tạp, cách xa nhau, từ tỉnh đến huyện có khi dài gần 200 km đường rừng núi. Dân thưa, đa sắc tộc với nhiều nét văn hóa riêng.

Án mở nhiều, trộm vặt, có khi chỉ là chiếc xe máy, cái tivi, nhưng với bà con vùng này là cả tài sản lớn. Đường xa, rừng núi chập chùng, mất “cái chân” là gây bức xúc, khó khăn cho sản xuất hằng ngày…

Vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh, phòng chống tội phạm là một trong các việc ưu tiên hằng ngày. Lính hình sự không chỉ có hình sự mới đi, mà như một cán bộ chính trị.

Anh em thay phiên nhau làm “lính 26”, thứ hai đi, thứ sáu về, cùng sống với dân, hiểu dân, vận động tạo thế trận trong lòng dân. Nắm vững địa bàn, gắn chặt với dân, được dân tin yêu, giúp đỡ, là điều kiện thuận lợi cho đơn vị nhanh chóng phá án mỗi khi có chuyện.

Đại tá Tuấn cho biết, công tác vận động quần chúng tuy gian khó nhưng phải kiên trì tạo mặt trận nhân dân, thu lượm thông tin. Phải bằng hành động dân mới tin. Dân tin là có tất cả. Dân gặp chuyện điện thẳng đường dây nóng Cảnh sát hình sự tỉnh.

Một nguyên nhân tạo nên những chiến công đó là có sự chỉ đạo quyết liệt, quyết đoán của lãnh đạo, từ tỉnh đến phòng, sâu sát. Nghe có vẻ rất “quen tai”, nhưng đó lại là một thực tế thường xuyên.

Xảy ra vụ việc, lãnh đạo thường trực tiếp đến hiện trường, cho ý kiến chỉ đạo tại chỗ, thậm chí lật từng hiện vật, xắn tay vào làm. Rất nhiều vụ, nhờ những động tác bình thường này, nhưng với kinh nghiệm dày dặn, lãnh đạo chỉ ra những hướng điều tra hoàn toàn mới, nhanh chóng giải quyết chính xác các vụ việc.

- Nhưng phải nói rằng, tập thể những người lính hình sự ở đây “rất chiến đấu”. Họ là những người có tinh thần trách nhiệm cao, cẩn trọng trong nghiệm vụ, quyết đoán và dám chịu trách nhiệm - Đại tá Tuấn kể về những đồng đội của mình một cách tự hào.

Anh em lăn lộn với công việc bất kể ngày đêm, có lệnh là lên đường. Nhiều trường hợp anh em phải tự sống, tự chiến đấu đơn độc trong hoàn cảnh thiếu thốn, nhưng vẫn vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Có điện thoại cơ quan gọi là đi, vợ chỉ biết chồng đi công việc, không biết đi đâu, bao giờ về. Con cái không có cha bên cạnh chăm sóc, tự học, cùng mẹ lo cuộc sống gia đình…

Công việc phải thế, không được chậm trễ. Thời gian trôi đi sẽ xóa các dấu vết, nên càng phải nhanh, quyết liệt. Cái ấy, gia đình người lính chỉ biết thông cảm, gánh vác, giúp các anh yên tâm công tác.

Chất thép của Quả đấm thép - Ảnh minh hoạ 2
Công an tỉnh Lâm Đồng bắt 2 đối tượng nguy hiểm về cơ quan điều tra.

Có nhiều thứ làm nên cái “chất hình sự”, trong đó có một đức tính quý: Phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Và nó cần nghiệm vụ, linh cảm nhạy bén và quyết nhanh. Chất hình sự, chất thép.

Ở rừng, nhiều chuyện đến tay hình sự. Tê giác chết giữa rừng cũng phải xuống điều tra, lặn lội vào giữa lõi rừng. Sừng tê giác có dấu vết tác động ngoại lực, phải khám nghiệm. Một vụ như thế cho thấy đầu đạn găm trong xương đầu con tê giác, khiến Tổ chức Bảo vệ động vật lên tiếng.

Nhưng lính hình sự vào cuộc, làm rõ cái chết của tê giác một cách khoa học. Kết luận là nó bị bắn lâu rồi, nay chết già, kết luận không phải bị bắn lấy sừng.

Chuyện này cho thấy lính hình sự ở đây nhiều việc loại “thời sự”, và mọi chuyện được điều tra khoa học, bảo đảm trung thực, có tâm.

Những người lính mang chất thép làm nên Quả đấm thép. Nhưng nhìn ai cũng hiền và “trì”, lầm lũi làm việc với tính chiến đấu.

Vất vả, gian khổ, không chịu được thì không làm được, không có tâm không làm đến nơi đến chốn, không kiên trì thì cái đơn giản cũng làm hỏng, tỷ mẩn với từng chi tiết nhỏ, nguồn tin nhỏ, nhanh nhạy phán đoán để phanh ra.

Cực thế, nhưng chưa thấy ai xin chuyển công tác đi chỗ khác - Đại tá Tuấn nhớ lại. Và anh cười đủng đỉnh:

- Nếu làm lại từ đầu, vẫn chọn nghề hình sự.

- Quả đấm thép tạo ra từ chất thép của đơn vị. Đó là ý chí tư tưởng, thống nhất, đoàn kết, mệnh lệnh của trên vô điều kiện. Người lính luôn sẵn sàng nhào vô công việc, chấp hành không so bì.

Anh Tuấn, người vùng biển miệt mài chiến đấu trên rừng như một lính thủy đánh bộ thiện chiến.

Mấy người lính tự hào kể về anh: Anh Tuấn quyết liệt lắm, thẳng thắn, quả quyết, bản lĩnh nghề nghiệp cao, tư duy tốt, sắc sảo, nhận định và chỉ đạo nhanh nhạy, rõ hướng… Làm với ổng, không đi được đâu, mà phải luôn chạy. Nghề nó vậy rồi…

Tác giả: Văn Hiếu

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,111
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm999
  • Hôm nay201,270
  • Tháng hiện tại639,549
  • Tổng lượt truy cập156,756,050
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây