Bộ Công an đi đầu trong sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

Chủ nhật - 04/02/2018 22:31
Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ngày 2-2 tại TP HCM, Đảng ủy Công an Trung Ương và Bộ Công an đã tổ chức gặp mặt các đồng chí cán bộ cấp cao trong CAND đã nghỉ hưu.


Dự buổi gặp mặt có Đại tướng Lê Hồng Anh - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Đảng ủy Công an TƯ, Bộ trưởng Bộ công an; đồng chí Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trung tướng Võ Thái Hòa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trung tướng Võ Viết Thanh, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Thượng tướng Bùi Quang Bền, nguyên Ủy viên trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Thái Doãn Mẫn, nguyên Ủy viên Ban An ninh TƯ Cục miền Nam. 

Bộ Công an đi đầu trong sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả
Bộ trưởng Tô Lâm tặng quà cho đại diện Ban liên lạc CLB công an hưu trí của Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh.

Dự buổi gặp mặt còn có phu nhân của các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Công an, nguyên lãnh đạo Ban An ninh TƯ Cục miền Nam đã tử trần; các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí cán bộ tiền khởi nghĩa; Anh hùng lực lượng VTND, Anh hùng lao động; sỹ quan cấp tướng; các đồng chí nguyên là Cục trưởng, Phó Cục trưởng đang nghỉ hưu tại TP Hồ Chí Minh; các đồng chí lãnh đạo Văn phòng bộ, các Tổng cục, Bộ tư lệnh của Bộ Công an.

Chủ trì buổi gặp mặt, thay mặt Đảng ủy Công an TƯ và Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm chúc các đồng chí dự buổi gặp mặt và gia đình những lời chúc tốt đẹp nhất. 

Thông báo về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và kế hoạch triển khai các mặt công tác Công an năm 2018, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, lực lượng CAND đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ công tác đã đề ra. Lực lượng CAND đã giữ vững an ninh Quốc gia, tạo chuyển biến tích cực hơn về trật tự ATXH; góp phần giữ vững ổn định chính trị, môi trường an toàn, lành mạnh phục vụ phát triển KT-XH, đóng góp rất quan trọng, xứng đáng vào thành tựu chung của đất nước. 

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, kết quả cụ thể hoạt động của lực lượng Công an năm 2017 thể hiện trên 9 mặt công tác, gồm chủ động nắm, dự báo sát tình hình, tham mưu tốt hơn, hiệu quả hơn với Đảng, Nhà nước về nhiều vấn đề quan trọng; chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ANQP, mở rộng đối ngoại, hợp tác quốc tế… chủ trì, tham gia xây dựng nhiều chiến lược quan trọng về an ninh kinh tế, an ninh xã hội, an ninh mạng của đất nước. 

Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật tạo hành lang pháp lý quan trọng để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT. Lực lượng CAND đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch, tổ chức triển khai quyết liệt các biện pháp công tác bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. 

Đặc biệt, đã bảo vệ tuyệt đối an toàn, an ninh năm APEC 2017, trọng tâm là Hội nghị cấp cao APEC tại Đà nẵng với sự tham gia của 50 ngàn lượt khách quốc tế; 21 nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC. 

Bộ Công an đi đầu trong sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - Ảnh minh hoạ 2
Bộ Công an đi đầu trong sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - Ảnh minh hoạ 3
Bộ trưởng Tô Lâm thăm hỏi các tướng lĩnh, cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu tại buổi gặp mặt.

Công an cả nước đã chủ động trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, không để bị động bất ngờ; không để xảy ra phá hoại hoặc hình thành công khai tổ chức chính trị đối lập; tích cực phát hiện, đấu tranh làm thất bại hoạt động của các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị, cực đoan; phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vấn đề mới nảy sinh, vấn đề phức tạp, nhạy cảm; bắt, xử lý nhiều đối tượng cầm đầu, cấp cao; bóc gỡ, vô hiệu hóa trên 500 cơ sở thù địch lưu vong, các thành viên, hội nhóm chống đối; giữ vững an ninh chính trị, an ninh thông tin tuyên truyền, an ninh mạng, an ninh kinh tế, an ninh xã hội. 

Về công tác phòng chống tội phạm, Công an cả nước đã kìm chế được sự gia tăng của tội phạm; số vụ việc phạm pháp hình sự được phát hiện, xử lý cao hơn năm trước. ngăn chặn, không để xảy ra những vụ án giết người, cướp tài sản có tính chất man rợ. Năm vừa qua trong lực lượng CAND đã có 8 đồng chí anh dũng hy sinh; 280 đồng chí bị thương; 137 đồng chí bị phơi nhiễm HIV trong khi làm nhiệm vụ.

Năm qua, nhiều vụ việc tồn tại từ những năm trước cũng đã được lực lượng Công an xử lý triệt để, bài bản, được dư luận hết sức hoan nghênh. Công tác vũ trang, bảo vệ đã thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. 

Công tác thi hành án hình sự, tạm giữ tạm giam… đều có chuyển biến tích cực. Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác nghiệp vụ, công tác quản lý, giám sát chặt chẽ đối tượng, đảm bảo an ninh, an toàn cho các cơ sở giam giữ. 

Về công tác pháp chế, cải cách hành chính, đồng chí Bộ trưởng cho rằng, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh trật tự đã được nâng cao, nhất là trong lĩnh vực quản lý XNC, quản lý cư trú, quản lý ngành nghề có điều kiện… để tạo thuận lợi cho người dân. Bên cạnh đó, công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng cũng được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. 

Các Cấp ủy, tổ chức Đảng trong CAND đã đi đầu trong thực hiện các nghị quyết của TƯ. Công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ huy tiếp tục được cải tiến, đổi mới; tập trung, dân chủ, bám sát thực tiễn, bám sát cơ sở. Công tác nghiên cứu chiến lược, thanh tra, cơ yếu, đối ngoại, hợp tác quốc tế cũng được lực lượng Công an triển khai chủ động và đạt được những kết quả tích cực. 

Ghi nhận những thành tích của lực lượng CAND, nhiều tập thể, cá nhân đã được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền khen thưởng. Đề cập đến công tác tổ chức, sắp xếp lại bộ máy, sau khi phân tích tính cấp thiết phải đổi mới, sắp xếp lại bộ máy để đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình cuộc cách mạnh 4.0 đang phát triển quá nhanh hiện nay và nêu ra những căn cứ để triển khai thực hiện, đồng chí Bộ trưởng khẳng định: Bộ Công an là một trong những Bộ đi đầu về triển khai đề án đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. 

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết thêm, thực hiện đề án đổi mới, TƯ đã có chủ trương đầu tư nguồn vốn lớn cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại dùng chung cho các lực lượng Cảnh sát, An ninh để vừa nhằm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả trong khai thác; vừa bảo đảm an toàn cho lực lượng, cho người dân trong tổ chức triển khai chiến đấu.

Đồng chí Bộ trưởng nhìn nhận, những thành tích đạt được trong năm qua của lực lượng CAND có nhiều nguyên nhân, trong đó có 3 nguyên nhân cơ bản là sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Bộ Chính trị, của Ban Bí thư đối với lực lượng CAND. 

Sự đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an TƯ và Bộ Công an; sự đoàn kết, nỗ lực của cán bộ chiến sỹ trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm TTATXH. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ từ các Ban, Bộ ngành TƯ và các địa phương; sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng CAND với quyết tâm chính trị cao, với sự nỗ lực cố gắng, thậm chí hy sinh trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân… đã giúp lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Theo đồng chí Bộ trưởng, thành tích, chiến công của lực lượng CAND có phần đóng góp rất quan trọng, rất đáng trân trọng của các tướng lĩnh, sỹ quan cao cấp của Bộ Công an qua các thời kỳ. Mặc dù đã đến tuổi nghỉ ngơi, song các đồng chí vẫn rất tâm huyết với sự nghiệp bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội. 

Trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp quan trọng ấy, Bộ trưởng Tô Lâm cũng bày tỏ mong muốn các đồng chí cán bộ Công an cao cấp hưu trí tiếp tục phát huy kinh nghiệm, bản lĩnh, trí tuệ để đóng góp nhiều hơn nữa cho lực lượng CAND trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc những năm tới.

Người dân bức xúc khi không thể xử lý được loại tội phạm trộm cắp vặt

Nhắc đến loại tội phạm trộm cắp, đồng chí Bộ trưởng bày tỏ băn khoăn khi loại tội phạm gây nhiều bức xúc trong nhân dân này đã chiếm trên 50% số vụ phạm pháp hình sự trong năm vừa qua. Trong khi đó, pháp luật trước đây quy định để xử lý hình sự, tài sản trộm cắp phải từ 2 triệu đồng trở lên, hiện nay mức này được nâng lên 5 triệu đồng. Từ đó dẫn đến tình trạng người dân bắt giữ đối tượng trộm cắp giao cho cơ quan Công an, nhưng do không đủ căn cứ về giá trị tài sản theo quy định của luật để xử lý hình sự, Công an chỉ phạt hành chính rồi buộc phải thả ra ngay, điều này đã khiến dư luận người dân nghi ngờ. Luật không phù hợp, người dân không chấp nhận hiện tượng trộm cắp đã dẫn đến nhiều trường hợp người dân “tự xử” khi bắt được đối tượng, gây ra những vụ việc hình sự khác. Ngay cả việc xử lý loại tội phạm hình sự núp bóng các hoạt động kinh tế như trốn thuế, cho vay nặng lãi, khai thác cát sỏi… cũng là vấn đề hết sức phức tạp đối với lực lượng Công an khi đối tượng này dựng rào cản “hình sự hóa kinh tế”.

PV 

Tác giả: Đức Thắng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập793
  • Máy chủ tìm kiếm100
  • Khách viếng thăm693
  • Hôm nay134,016
  • Tháng hiện tại3,459,864
  • Tổng lượt truy cập155,495,468
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây