Ma túy tổng hợp xâm nhập vào cộng đồng: Hiểm họa khôn lường

Thứ tư - 31/05/2017 03:53
Ma túy đã và đang là hiểm họa của toàn xã hội, bởi ai cũng biết và thấy rất rõ về tác hại và những hệ lụy từ ma túy. Hiện nay, ngoài một số loại ma túy được thông thường như thuốc phiện, hêrôin, sự xuất hiện và ngày càng nhiều người sử dụng ma túy tổng hợp và những hệ lụy do các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp gây ra đang thực sự là một vấn đề đáng lo ngại của xã hội.
Ma túy tổng hợp được nhiều người nghiện ở Việt Nam sử dụng hiện nay chủ yếu có chứa chất Methamphetamine hoặc amphethamine nó có thể tồn tại dưới dạng viên nén như viên thuốc, tinh thể như viên đá nhỏ (ma túy đá), dạng bột, dạng dung dịch...Ở Bắc Kạn đã ghi nhận nhiều người nghiện ma túy sử dụng thuốc lắc (Ecstasy), uống, hít ma túy đá...
 Sau khi sử dụng ma túy tổng hợp, người sử dụng sẽ bị ma túy tác động trực tiếp vào não bộ, gây kích thích thần kinh trung ương, tạo ảo giác ở người sử dụng trong nhiều giờ liền. Người sử dụng ma túy tổng hợp thường xuyên sẽ dẫn tới hoang tưởng, bị ảo giác nặng, tâm trí không ổn định, dễ bị kích động, không kiểm soát được hành vi nhân cách (nhiều người gọi là bị “ngáo đá”), thiếu máu dẫn tới nhồi máu cơ tim và máu não rất nguy hiểm đến tính mạng. Nguy hiểm nhất là nhiều người sau khi sử dụng ma túy đá, dẫn tới rối loạn hành vi, sẵn sàng giết người do ảo giác hoặc đi cướp để có tiền mua ma túy đá về sử dụng.
 Theo thống kê, trong 2 năm 2015- 2016 trên cả nước đã có tới 7.287 vụ “ngáo đá”. Ở tỉnh ta, đã có một số vụ việc nguy hiểm, mà nguyên nhân được xác định là do đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp gây ra. Gân đây, vào ngày 05/4 vừa qua, tại thôn Nà Nàng, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn. Cả khu dân cư náo loạn vì một thanh niên bị “ngáo đá” xuất hiện trên tầng 3 của một nhà dân liên tục chửi bới, la hét, đe dọa mọi người, đòi tự tử. Được biết, trước đó trong 2 ngày (02 - 04/4/2017) thanh niên này đến một nhà nghỉ tại tổ 9, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn liên tục sử dụng ma túy đá. Lực lượng Công an phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để thuyết phục và khống chế đối tượng đưa về trụ sở cơ quan Công an, không để đối tượng đe dọa người dân hay tự sát. Hay như vụ việc xảy ra  ngày 1/1/2015, Công an phường Sông Cầu đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thế An (21 tuổi), trú tại Khuổi Lặng, phường Huyền Tụng, TP  Bắc Kạn về hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó một ngày, đối tượng An đã sử dụng ma túy đá, gây ảo giác và có những hành vi gây rối trật tự xã hội tại tổ 9 phường Sông Cầu, An cởi áo rồi chặn xe, đe dọa người đi đường. Sau khi thực hiện hành vi, đối tượng được đưa về trụ sở Công an phường Sông Cầu làm việc. Trong quá trình làm việc, An đã dùng mũ bảo hiểm tấn công, lăng mạ hai cán bộ Công an phường.
Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của tội phạm và tệ nạn về ma tuý, đặc biệt là sự gia tăng của ma túy đá xâm nhập vào địa bàn tỉnh, lực lượng công an toàn tỉnh đã ra quân mạnh mẽ và điều tra khám phá nhiều vụ, đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép ma túy đá. Gần đây là vào hồi 11h40’ ngày 6/5/2017, tại tổ 10 phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn. Công an thành phố Bắc Kạn bắt quả tang đối tượng La Văn Tuyên, trú tại tổ 16, phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, qua khám xét thu trên người Tuyên 2 gói ma túy đá có trọng lượng 186,01g, 1 gói nhỏ hêroin 1,15g, một bộ coóng sử dụng ma túy, 2 điện thoại di động và 105 triệu đồng. Tại cơ quan Công an Tuyên khai mua  số ma túy nói trên với giá 35 triệu đồng tại Cao Bằng sau đó mang về Bắc Kạn thuê phòng nghỉ để sử dụng. Tuyên là người nghiện ma túy, đã có 1 tiền án về tội liên quan đến ma túy.  
Vì vậy để phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm, tệ nạn ma túy nói chung, trong đó có ma túy tổng hợp nói riêng  xâm nhập vào địa bàn Bắc Kạn. Ngoài các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng Công an, thì người dân cần nêu cao tinh thần tố giác tội phạm. Tuyên truyền giáo dục con em về tác hại và sự nguy hại của loại ma túy này đối với sức khỏe, giáo dục lối sống lành mạnh, không bị bạn bè xấu lôi kéo, rủ rê, không thử tìm cảm giác lạ, tránh để giới trẻ sa vào ma túy.

Tác giả: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,086
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm1,000
  • Hôm nay94,405
  • Tháng hiện tại477,995
  • Tổng lượt truy cập156,594,496
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây