Cảnh giác trước thủ đoạn trộm cắp tài sản bằng cách phá két sắt

Thứ tư - 31/05/2017 04:00
Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Bắc Kạn xảy ra không ít vụ trộm cắp tài sản được thực hiện bằng thủ đoạn phá két sắt gây hang mang lo lắng trong nhân dân.
Theo thống kê của Công an thành phố Bắc Kạn từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn thành phố Bắc Kạn xảy ra 4 vụ trộm tài sản bằng thủ đoạn phá két sắt, tài sản bị mất là 140 triệu 500 nghìn đồng, 2 cây vàng ta, 2,5 chỉ vàng tây, một lắc tay Titan, 1 quyển biên lai mệnh giá 10 nghìn đồng. Ngoài 4 vụ trên thì trên địa bàn tỉnh cũng đã từng xảy ra các vụ trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn phá két sắt. Liều lĩnh hơn khi các đối tượng đột nhập vào cơ quan nhà nước như ở địa bàn huyện Ngân Sơn, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn tìm két sắt để phá rồi trộm tài sản trong đó. Qua điều tra, xử lý các vụ trộm cắp két sắt cho thấy, nguyên nhân chính là do người dân luôn coi két sắt là nơi cất giữ tài sản an toàn nhất nên có thói quen cho tiền, vàng, giấy tờ quan trọng vào trong két. Sự tin tưởng quá mức vào độ an toàn của chiếc két sắt đã khiến cho nhiều người mất cảnh giác.  Vụ việc xảy ra ngày 24/4/2017, tại nhà Ông Triệu Văn Bắc, sinh năm 1966, trú tại tổ Lủng Hoàn, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn là một điển hình. Sống độc thân và làm nghề mộc, để cất tiền và một số giấy tờ quan trọng ông Bắc sắm cho mình một chiếc két sắt nhỏ. Trưa ngày 24/4/2017, sau khi đi làm về ông thấy trong nhà có dấu hiệu bị sáo trộn, cửa bếp bật tung, ông vội chạy vào buồng kiểm tra két sắt thì thấy đã bị cạy phá, số tiền cất trong két sắt đã bị mất. Trước đó vào sáng ngày 9/12/2016, gia đình chị Lý Thị Hiệu ở thôn Nà Nàng, xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn bị  2 đối tượng là Lưu Quang Vinh và Nguyễn Thanh Tùng cùng trú tại tỉnh Đắk Nông đã cậy của cửa sổ phía sau nhà và đột nhập vào nhà, phá két sắt trộm tài sản có giá trị bao gồm 10 chiếc nhẫn, 2 chiếc khuyên tai và 1 dây chuyền vàng. Rất may cho gia đình chị Hiệu, ngay sau khi 2 đối tượng vừa thực hiện xong vụ trộm thì bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt giữ cùng phương tiện gây án và toàn bộ tài sản chúng trộm của chị Hiệu.
Đối tượng trộm cắp tài sản thường rất tinh vi, khó khăn cho công tác điều tra phát hiện, truy bắt. Trong vụ trộm ngày 9/12/2016 nói trên, Lưu Quang Vinh và Nguyễn Thanh Tùng, chúng đã có sự tính toán kỹ trước khi đột nhập vào nhà chị Hiệu. Theo khai nhận của chúng, khi đến Bắc Kạn, chúng đi “khảo sát” tìm những gia đình có điều kiện, ở nơi vắng người, khi người trong gia đình đi vắng..thì chúng liền đột nhập vào, phá két để trộm cắp tài sản. Qua đấu tranh mở rộng, 2 đối tượng này còn khai nhận đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm tương tự tại một số tỉnh phía Nam.
Để bảo đảm an toàn tài sản, hiệu quả nhất là ý thức tự phòng ngừa của người dân và các cơ quan. Đối với các hộ gia đình, thường xuyên kiểm tra sự an toàn của các cửa sổ cửa chính, cửa thông gió, kịp thời tu sửa những chỗ bị hỏng, xuống cấp. Các cửa thông gió cần có thanh sắt chắn ngang và được kiểm tra thường xuyên...Các gia đình kinh doanh loại hình dịch vụ đặc biệt cần lắp đặt hệ thống camera, hệ thống cảnh báo. Các loại cửa nên lắp những loại khóa mà các đối tượng không thể dùng các phương tiện thô sơ để phá hủy. Các cơ quan nhà nước cần tăng cường công tác an ninh  ngoài giờ hành chính. Tại các kho quỹ cần có biện pháp phòng ngừa tốt. Khi mua két sắt phải lựa chọn những loại két sắt chính hãng đảm bảo chất lượng. Nếu phát hiện bị trộm cần bình tĩnh báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất về vụ việc để điều tra xử lý.

Tác giả: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập580
  • Máy chủ tìm kiếm153
  • Khách viếng thăm427
  • Hôm nay120,841
  • Tháng hiện tại504,431
  • Tổng lượt truy cập156,620,932
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây