Hiệu quả hoạt động của lực lượng Công an chính quy ở địa bàn cơ sở

Thứ hai - 08/05/2017 00:05
Những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, tốc độ đô thị hóa nhanh ở một số địa bàn đã làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Bộ Công an đã có Thông tư số 15 ngày 24 tháng 5 năm 2010 về việc bố trí sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân đảm nhiệm chức danh Trưởng công an xã ở các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Tại tỉnh Bắc Kạn, đã có 3 xã là xã Vi Hương, huyện Bạch Thông, xã Nông Hạ và xã Quảng Chu của huyện Chợ Mới được bố trí Trưởng công an xã là sỹ quan Công an nhân dân. Qua thời gian thử nghiệm, tình hình an ninh trật tự ở các địa bàn này đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Xã Vi Hương, huyện Bạch Thông vào thời điểm năm 2010 là một điểm nóng về trật tự an toàn xã hội do địa bàn xã tồn tại nhiều tụ điểm mua bán trái phép các chất ma túy, đi kèm theo đó tình hình trộm cắp tài sản, đánh bạc, bạo lực gia đình, số người nghiện các chất ma túy tại địa bàn tăng nhanh…Trước thực tế đó, Công an huyện Bạch Thông đã phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Vi Hương thống nhất lựa chọn xã Vi Hương để thực hiện việc điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Trưởng Công an xã theo chủ trương của Bộ Công an. Thiếu tá Hoàng Văn Nhân được phân công làm Trưởng Công an xã Vi Hương, huyện Bạch Thông. Ngay từ khi tiếp nhận công tác, với tinh thần trách nhiệm cao đồng chí đã tập trung nghiên cứu tình hình, thường xuyên bám sát địa bàn, tranh thủ sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể ở địa phương, phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số... từ đó làm tốt công tác nắm tình hình, đưa ra nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã. Vì vậy từ khi lực lượng Công an chính quy về phụ trách địa bàn, tình hình an ninh trật tự ở xã Vi Hương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2012 đến năm 2016, thời điểm thực hiện việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Vi Hương, trên địa bàn xã xảy ra  57 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Trong đó lực lượng Công an xã đã trực tiếp điều tra, lập hồ sơ giải quyết 36 vụ, việc, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 32 vụ, việc với 41 lượt đối tượng vi phạm với tổng số tiền phạt trên 45 triệu đồng, hòa giải 04 vụ việc tại thôn, chuyển Công an huyện 21 vụ việc để giải quyết theo thẩm quyền. So với thời điểm trước năm 2012, chất lượng giải quyết các vụ việc xảy ra tại cơ sở đối với lực lượng Công an xã đã được nâng lên, vai trò chủ động phát hiện tội phạm của Công an xã Vi Hương được cải thiện rõ rệt. Lực lượng công an xã đã tập trung phát huy vai trò nòng cốt trong giữ gìn ANTT, bám sát các thôn bản và nhân dân để thực hiện nhiệm vụ của mình. Đã phối hợp tổ chức phát động tập trung phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được 63 buổi thu hút được 2.789 lượt người tham gia, qua phát động  đã thu được nhiều thông tin có giá trị, phục vụ đắc lực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.              Bằng nhiều hình thức thông qua diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân, hòm thư góp ý; Đặc biệt đó là sự có mặt của lực lượng Công an xã Vi Hương trực tiếp xuống địa bàn tiếp xúc với nhân dân, qua đó đã nắm bắt được nhiều vấn đề, thông tin liên quan đến an ninh trật tự, hay những tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân để có hướng giải quyết.
         Cũng như ở xã Vi Hương, năm 2012, xã Nông Hạ và xã Quảng Chu của huyện Chợ Mới được bố trí Trưởng công an xã là sỹ quan Công an nhân dân, sau một  thời gian thực hiện, tình hình an ninh trật tự tại những địa phương này đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2015, Bộ Công an đã có quyết định đưa ra khỏi danh sách xã trọng điểm, phức tạp về ANTT đối với xã Nông Hạ. Hiện nay lực lượng Công an chính quy làm Trưởng Công an xã vẫn đang tiếp tục duy trì có hiệu quả tại xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới.
          Quảng Chu là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Chợ Mới, lại là địa bàn giáp ranh với xã Thần Sa – huyện Võ Nhai, xã Yến Lạc và xã Yên Ninh –huyện  Phú Lương, xã Văn Lăng – huyện Đồng Hỷ tỉnh Thái Nguyên. Trên địa bàn xã hiên tượng tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai, người địa phương xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, tình hình an ninh trong đồng bào dân tộc thiếu số vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp... Vì vậy công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn gặp khá nhiều khó khăn. Ngay từ khi tiếp nhận công việc tại địa phương, đồng chí Trưởng Công an xã Quảng Chu đã tích cực tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương chỉ đạo các bộ phận, đoàn thể ở xã đẩy mạnh công tác giữ gìn an ninh trật tự. Triển khai, thực hiện tốt việc củng cố, xây dựng và phát triển phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đồng thời phối hợp thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự vùng giáp ranh giữa các xã… Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Thông tư số 15 của Bộ Công an, qua kiểm tra đánh giá địa bàn xã Quảng Chu tình hình ANTT đã có chuyển biến rõ rệt, các vụ việc phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội giảm theo từng năm. Ngoài công tác tham mưu, Công an xã Quảng Chu còn phối hợp với các tổ chức làm công tác an ninh trật tự, các đoàn thể ở cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát nhất là vào ban đêm nên hạn chế được hoạt động của các loại tội phạm.
     Việc bố trí lực lượng Công an chính quy phụ trách địa bàn cơ sở là chủ trương đúng đắn phù hợp của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh. Tin tưởng rằng những kết quả bước đầu sẽ là động lực thúc đẩy cho lực lượng Công an xã làm tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm  của mình góp phần cùng lực lượng Công an toàn tỉnh giữ gìn tốt tình hình an ninh trật tự ở từng địa bàn dân cư.

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,010
  • Máy chủ tìm kiếm97
  • Khách viếng thăm913
  • Hôm nay201,270
  • Tháng hiện tại699,199
  • Tổng lượt truy cập156,815,700
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây