Công an xã Kim Lư: Dân vận khéo để thôn, xóm bình yên

Thứ hai - 03/06/2019 23:28
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong giữ gìn an ninh trật (ANTT) trên địa bàn huyện Na Rì những năm qua đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia và tạo được sức lan tỏa sâu rộng đến từng thôn, xóm, tổ dân phố, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT và bình yên trong thôn, xóm.
Công an xã Kim Lư xuống thôn, bản để thăm nắm tình hình
Công an xã Kim Lư xuống thôn, bản để thăm nắm tình hình
Thôn Hát Luông, xã Kim Lư là một trong những thôn văn hóa, nhiều năm được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá là thôn bản bình yên. Thôn có 57 hộ dân, đã từ lâu tại thôn không xảy ra tình trạng người dân đánh cãi nhau hoặc gây rối, gây mất trật tự công cộng, không có tệ nạn trộm cắp, cờ bạc hoặc các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội (TNXH). Các hộ dân luôn có ý thức chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.
Đồng chí Hoàng Văn Hơn - Công an viên thôn Hát Luông cho biết: Để có được kết quả trên, thôn đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó, công tác "dân vận khéo" trong giữ gìn ANTT được đặt lên hàng đầu. Hàng năm, khi thôn tổ chức họp triển khai đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và thành viên các tổ liên gia tự quản nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân; đồng thời, thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân về chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không để con em vi phạm pháp luật và các TNXH. Hoạt động của các thôn, bản trong xã luôn gắn liền với các phong phong trào thi đua yêu nước ở địa phương như phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…Qua đó, người dân tự giác nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm; nhiều vụ việc mâu thuẫn, xích mích giữa các hộ dân được thôn kịp thời giải quyết, không để mất đoàn kết trong khu dân cư, góp phần giữ vững ANTT, bình yên trong nhân dân.
Là địa phương giáp ranh với thị trấn Yến Lạc và có số thanh niên đi làm xa quê đông, trước đây, tình hình ANTT ở xã Kim Lư diễn biến phức tạp. Tình trạng thanh niên uống rượu, bia gây gổ đánh nhau, trộm cắp, cờ bạc, sử dụng ma túy… khá phổ biến. Xuất phát từ thực tiễn đó, Khối dân vận xã Kim Lư với vai trò nòng cốt là Công an xã phối hợp với chi bộ, tổ chức đoàn thể xây dựng, triển khai, thực hiện tốt các mô hình "dân vận khéo" trong lĩnh vực ANTT ở các khu dân cư; từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ gìn ANTT ở thôn, xóm. Qua làm tốt công tác dân vận, nhiều vụ việc có dấu hiệu phức tạp đã được lực lượng công an xã phối hợp ngăn chặn, xử lý kịp thời.
Đồng chí Triệu Văn Phòng, Trưởng Công an xã Kim Lư cho hay: Từ đầu năm đến nay, quần chúng nhân dân địa phương đã cung cấp cho lực lượng công an xã gần 20 tin báo liên quan đến các TNXH và tố giác tội phạm, trong đó có nhiều nguồn tin tố giác có giá trị, giúp lực lượng công an trong công tác điều tra, đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Qua nguồn tin cung cấp của người dân địa phương, năm 2018, Công an huyện Na Rì và Công an xã đã điều tra xác minh, phát hiện 13 vụ việc với 24 đối tượng trong đó có 05 vụ mâu thuẫn cá nhân, 04 vụ trộm cắp tài sản, 01 vụ đánh bạc, 02 vụ va chạm giao thông và bắt giữ được 01đối tượng có hành vi dùng kích điện để đánh cá, tham mưu cho UBND xã xử phạt hành chính trên 4 triệu đồng.
Mới đây, qua nguồn tin của người dân cung cấp, lực lượng công an đã làm rõ 03 đối tượng trộm cắp tài sản; 01 vụ học sinh nam dung gậy sát đánh vào cánh tạy bạn học sinh nữ cùng lớp và 01 vụ do đối tượng thần kinh không ổn định đã đốt 01 chuồng gà của gia đình tại thôn Háng Cáu; phối hợp, giáo dục, quản lý 01 đối tượng đang hưởng án treo tại địa phương. Công an xã Kim Lư còn thường xuyên phối hợp các ban, ngành, đoàn thể như: Ban Công tác mặt trận ở các khu dân cư, Đoàn Thanh niên, Chi hội Phụ nữ, Hội CCB và quần chúng nhân dân vào cuộc để cảm hóa, giúp đỡ những đối tượng lầm lỡ được tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.
Nhờ làm tốt công tác dân vận, giúp người dân nâng cao nhận thức về chấp hành quy định pháp luật Nhà nước, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, ý thức cảnh giác, phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm. Qua đó, tình hình tội phạm và TNXH trên địa bàn xã Kim Lư thời gian qua được đẩy lùi, số vụ việc trộm cắp, cờ bạc, đánh nhau và mâu thuẫn tại khu dân cư giảm rõ rệt; góp phần quan trọng vào việc giữ gìn ổn định ANTT, sự bình yên trong thôn xóm, từ đó,người dân yên tâm lao động sản xuất và ổn định cuộc sống…”.


 

Tác giả: Mai Pha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập582
  • Máy chủ tìm kiếm120
  • Khách viếng thăm462
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,545,369
  • Tổng lượt truy cập155,580,973
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây