Quốc lộ 3 đoạn từ km 151+150 đến 159+950 qua TP Bắc Kạn là khu vực “đông dân cư”

Chủ nhật - 02/09/2018 04:03
Hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ hiện nay được áp dung theo Quy chuẩn 41:2016/BGTVT ngày 8/4/2016 do Bộ Giao thông vận tải ban hành. Tại chương 6 của Quy chuẩn quy định về Biển hiệu lệnh trong đó có biển số R.420: "Bắt đầu khu đông dân cư" và biển số R.421 "Hết khu đông dân cư". Điều 38 quy định về "Vị trí đặt biển hiệu lệnh theo chiều đi và hiệu lực tác dụng của biển". Tuy nhiên theo Công văn số: 8484/BGTVT-KHCN ngày 31 tháng 7 năm 2017 của Bộ Giao thông Vận tải về hướng dẫn một số nội dung trong quá trình triển khai thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016 thì hiệu lực của biển báo R420 lại có quy định riêng.
Quốc lộ 3 đoạn từ km 151+150 đến 159+950 qua TP Bắc Kạn  là khu vực “đông dân cư”

Theo hướng dẫn tại Công văn số: 8484/BGTVT-KHCN ngày 31 tháng 7 năm 2017 của Bộ Giao thông Vận tải nêu về hiệu lực của biển số R.420 thì biển này có hiệu lực từ vị trí đặt biển đối với tất cả các tuyến đường trong khu đông dân cư đến vị trí đặt biển báo số R.421. Nội dung này đã được nêu rõ tại điều 3 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015: “Biển số 420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển s 421” và mục D.17 Phụ lục D: “Biển báo s R.420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển báo số R.421”. 

Phần quy định kỹ thuật chung của nhóm biển hiệu lệnh trong QCVN 41:2016/BGTVT tại Khoản 38.3, Điều 38 có quy định: “Nếu đoạn đường phải thi hành bin hiệu lệnh có hiệu lực rt dài thì tại các nơi đường giao nhau, bin hiệu lệnh phi được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có bin hiệu lệnh. Nếu không có bin nhắc lại thì bin hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực”. Đây là quy định kỹ thuật chung, tổng quát phổ biến, còn có quy định chi tiết, cụ thể trong từng biển, vì vậy khi sử dụng từng biển bao gồm cả phần quy định kỹ thuật và phần chi tiết; chẳng hạn, đối với biển R.420 và các biển hạn chế khu vực thì hiệu lực mang tính khu vực.
Như vậy hiệu lực của biển R.420 theo Mục D.17 Phụ lục D và Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT (theo đó, không bắt buộc phải đặt biển báo nhắc lại mà có hiệu lực trong cả khu vực đến khi gặp biển báo R421).
Tại thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn hiện nay đoạn quốc lộ 3 từ Ngã tư giao nhau với đường Phùng Chí Kiên đến Ngã Ba điểm giao nhau với đường Nguyễn Thị Minh Khai (gần Cổng bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn) một số người vẫn thường gọi đường 27 hoặc đường tránh quốc lộ 3 và cho đây không phải đoạn đường nội thị TP Bắc Kạn. Đây là nhận thức chưa đúng, thực tế đoạn quốc lộ 3 qua TP Bắc Kạn thuộc khu vực đông dân cư (nội thị) kéo dài gần 10km từ  km 151 + 150  đến K159 + 980, trong đó có đoạn QL3 nói trên.
Việc xác đinh khu vực đông dân cư qua Quốc lộ 3 tại TP Bắc Kạn đã được các cơ quan chức năng đặt biển báo. Biển số R420 (Bắt đầu khu đông dân cư) và R421 "Hết khu đông dân cư” đã được đặt tại km 151 + 150  và 159 + 980 Quốc lộ 3. Như vậy Quốc lộ 3 đoạn qua TP Bắc Kạn đoạn từ km 151+150 đến 159+950 là khu vực “đông dân cư”. Người điều khiển các phương tiện lưu thông qua đây đều phải chấp hành các hạn chế tốc độ theo quy định. Vì thế các phương tiện xe cơ giới khi qua đoạn đường này chỉ được lưu thông với tốc độ tối đa là 50km/giờ. 

Xin trích một số quy định tại về biển báo R420, R421 (Theo phụ lục Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ năm 2016).
  
 Biển số R 420 "Bắt đầu khu đông dân cư"
2 9 bien 420
a) Để báo hiệu bắt đầu đoạn đường vào phạm vi khu đông dân cư, phải đặt biển số R.420 "Bắt đầu khu đông dân cư".
b) Biển có tác dụng báo cho người tham gia giao thông biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư.
c) Đoạn đường qua khu vực đông dân cư được xác định bắt đầu bằng biển số R.420 “Bắt đầu khu đông dân cư” và kết thúc bằng biển số R.421 “Hết khu đông dân cư”.
+ Đối với đoạn đường nằm trong khu vực nội thành phố, nội thị xã: căn cứ vào mức độ đô thị hóa và mật độ dân cư sinh sống bên đường để đặt biển báo số R.420 và số R.421 trên các tuyến đường ở vị trí vào, ra đô thị cho phù hợp (không đặt biển báo theo địa giới hành chính được quy hoạch, nếu chưa đô thị hóa hoặc dân cư thưa thớt); Biển báo số R.420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển báo số R.421.
+ Đối với đoạn đường nằm ngoài khu vực nội thành phố, nội thị xã: đoạn đường được xem là qua khu đông dân cư khi có chiều dài từ 500 m trở lên, các lối ra vào nhà trực tiếp với đường bộ ở cự ly trung bình từ 6 m trở xuống theo chiều ngang, khoảng cách trung bình giữa các lối ra vào nhà dưới 10 m.
d) Trong phạm vi biển số R.420 có hiệu lực, khi gặp biển báo tốc độ tối đa cho phép (biển số P.127) người tham gia giao thông phải chấp hành quy định của biển số P.127.
 
Biển số R 421 "Hết khu đông dân cư"
2 9 bien 421
Để báo hiệu hết đoạn đường qua phạm vi khu đông dân cư, phải đặt biển số 421 "Hết khu đông dân cư". Biển có tác dụng báo cho người tham gia giao thông biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư đã hết hiệu lực.
 

Tác giả bài viết: PV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây