Cánh tay nối dài phòng, chống tệ nạn xã hội ở cơ sở

Thứ năm - 17/08/2023 06:44
Đội công tác xã hội tình nguyện phối hợp với Công an phường Phùng Chí Kiên tuyên truyền pháp luật ở cộng đồng
Đội công tác xã hội tình nguyện phối hợp với Công an phường Phùng Chí Kiên tuyên truyền pháp luật ở cộng đồng
Là những “cánh tay nối dài” giúp chính quyền địa phương trong việc chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội đến gần hơn với người dân. Những năm qua, Đội công tác xã hội tình nguyện, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn đã có nhiều hoạt động, góp phần hạn chế sự phát triển của tệ nạn xã hội tại cộng đồng dân cư, đặc biệt là phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng”.

Anh Vũ Văn Chuyển, trú tại tổ 5, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn chia sẻ: Bản thân từng có khoảng thời gian dài nghiện ma túy, vì nó mà khiến tương lai, sự nghiệp, gia đình bị ảnh hưởng. Những lúc tỉnh táo, tôi đều cố gắng quyết tâm tự cai nghiện ở nhà, nhưng lần nào cũng thất bại. Thời điểm đó, được đồng chí Vũ Văn Trình– Đội trưởng Đội xã hội tình nguyện phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn, đến nhà vận động thuyết phục sử dụng Methadone. Nhờ kiên trì uống thuốc hỗ trợ điều trị cai nghiện Methadone đều đặn mà dần tôi đã cai nghiện thành công, quay trở lại cuộc sống bình thường. Tôi mong rằng, tất cả các bạn trẻ và những người từng lầm lỗi như tôi cố gắng không nên mắc phải, ma túy sẽ gây tác hại đến gia đình, xã hội, nhất là các bạn trẻ không nên thử ma túy. Sau đó, nhận thấy công việc của Đội xã hội tình nguyện này rất có ý nghĩa nên cá nhân tôi mong muốn được tham gia, từ bài học của bản thân, trở thành tuyên truyền viên tích cực tham gia vào Đội, đi vận động những người cùng cảnh ngộ có thêm quyết tâm cai nghiện ma túy.

Xác định công tác tuyên truyền là giải pháp hiệu quả nhất trong việc nâng cao ý thức của người dân đối với công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Đội thường xuyên phối hợp với Công an phường, các ngành, đoàn thể thông qua các cuộc họp Chi bộ, sinh hoạt Tổ dân phố, lồng ghép tuyên truyền 12 buổi tại 12/12 tổ dân phố, với khoảng 850 người tham gia, về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống HIV/AIDS; tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm và các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn…

Đội công tác xã hội tình nguyện phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn được thành lập từ năm 2016, với 05 thành viên, thực hiện nhiệm vụ công tác tại 14 tổ dân phố trên địa bàn phường. Từng thành viên trong Đội sẽ được phân công phụ trách theo các tổ dân phố, thực hiện nhiệm vụ nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của những người nghiện ma túy, người sau cai nghiện, người mắc bệnh HIV/AIDS, người đã chấp hành xong án phạt tù, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống. Trong 06 năm qua, Đội công tác xã hội tình nguyện đã tổ chức tư vấn, cảm hóa giáo dục cho người nghiện ma túy với hơn 100 lượt người tham dự. Phối hợp với Công an phường Phùng Chí Kiên phát hiện và báo cho các cơ quan chức năng xử lý và có biện pháp ngăn chặn 24 vụ việc, 01 vụ mại dâm, 06 vụ ma túy, phối hợp lập 05 hồ sơ cai nghiện bắt buộc, 12 hồ sơ giáo dục tại xã phường.

Ông Vũ Văn Trình, Đội trưởng Đội công tác xã hội tình nguyện phường Phùng Chí Kiên chia sẻ: “Đội chúng tôi phân công mỗi người phụ trách một số tổ dân phố do địa bàn phường rộng. Và hiện nay trên địa bàn phường có 24 người mắc tệ nạn xã hội. Đối với đội công tác xã hội tình nguyện của chúng tôi trước đây được UBND phường, Sở Lao động thương binh và xã hội đã tham khảo và xây dựng mô hình Đội ở địa bàn phường, qua thời gian hoạt động, Đội chúng tôi được chính quyền địa phương đánh giá thực hiện có hiệu quả, đã có sự đóng góp nhất định vào công tác ANTT của phường, tệ nạn xã hội giảm dần thì gánh nặng cho xã hội cũng sẽ giảm. Tất cả các thành viên trong Đội chúng tôi luôn đặt tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình là trên hết, đúng với ý nghĩa tên gọi “Đội công tác xã hội tình nguyện”. 

Còn với chị Hà Thị Diện, thành viên nữ duy nhất của Đội cho hay: Đội công tác xã hội tình nguyện, trong quá trình đi nắm bắt tình hình ở cơ sở, khó khăn ban đầu không phải ít, nhất là khi tiếp xúc với người khác giới, người nghiện đa số là người nam giới, và người mới đi cai về cộng đồng, đặc biệt là đối với tệ nạn mại dâm, họ thường mặc cảm vì xã hội kỳ thị, rất khó hòa nhập, khó kiếm việc làm ổn định…Do đó, chúng tôi thường xuyên quan tâm, gặp gỡ, nhắc nhở, hỏi thăm, để lắng nghe và hiểu được họ cần gì, đang gặp vấn đề gì để giúp đỡ, tháo gỡ.

Theo ông Lê Đăng Hùng, Chủ tịch UBND phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn: Đội công tác xã hội tình nguyện phường Phùng Chí Kiên được thành lập đầu tiên trên địa bàn thành phố Bắc Kạn và hoạt động rất hiệu quả trong nhiều năm nay, được Công an tỉnh, Công an thành phố đánh giá rất cao, đã tuyên truyền, vận động những người nghiện ma túy, sau khi được cai nghiện quay trở lại tái hòa nhập cộng đồng, cũng như các cháu thanh, thiếu niên nhi đồng hiểu được tác hại và tránh xa ma túy. Đội thường xuyên đi tuyên truyền tại các tổ dân phố và nắm trên địa bàn, có những thông tin để phối hợp với Công an phường nói riêng và Công an thành phố nói chung.

Qua 6 năm đi vào hoạt động, nhờ có sự tham gia của các tình nguyện viên nên công tác phối hợp giữa các hội, ngành, đoàn thể ở phường ngày càng tốt hơn, các thành viên đều nhiệt tình, có uy tín với cộng đồng dân cư nên dần thuận lợi trong việc tiếp cận, quản lý, giúp đỡ người nghiện. Hoạt động của Đội công tác xã hội tình nguyện tại phường Phùng Chí Kiên đã và đang góp phần tích cực vào xây dựng phong trào “Toàn dân phòng, chống ma túy”, “Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm” và nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực đẩy lùi tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống cộng đồng./.

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập516
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm410
  • Hôm nay101,168
  • Tháng hiện tại3,630,507
  • Tổng lượt truy cập155,666,111
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây