ĐỔI MỚI CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT Ở ĐẢNG BỘ CÔNG AN TỈNH

Thứ năm - 20/08/2020 21:36
Xác định rõ công tác kiểm tra là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát sẽ góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Đảng ủy Công an tỉnh đã có nhiều biện pháp đổi mới công tác này, phục vụ có hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh trong Đảng bộ.
Công an tỉnh khen thưởng các cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát
Công an tỉnh khen thưởng các cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát
Đảng ủy Công an tỉnh đã làm tốt công tác hướng dẫn, đôn đốc đối với các cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. trong đó tập trung vào những nội dung thực hiện chưa tốt hoặc còn lúng túng, để tạo sự thống nhất, đồng bộ trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng, đưa công tác này đảm bảo đi vào nền nếp và có chất lượng, hiệu quả. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, các cấp ủy trong đảng bộ đã tổ chức kiểm tra 45 cuộc đối với 45 tổ chức đảng và 32 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 đảng viên; giám sát chuyên đề 35 cuộc đối với 35 tổ chức đảng. Chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã thực hiện 154 cuộc kiểm tra, 92 cuộc giám sát đối với 92 đảng viên. UBKT Đảng ủy Công an các cấp trong đảng bộ đã kiểm tra, giám sát 70 cuộc đối với 70 tổ chức đảng và 10 đảng viên; kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng và 02 đảng viên. Cấp ủy, tổ chức đảng trong đảng bộ đã xử lý kỷ luật đối với 23 lượt đảng viên vi phạm.  Ngoài ra, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Công an tỉnh còn phối hợp với cấp ủy, UBKT cấp ủy cấp huyện tiến hành 05 cuộc kiểm tra, 16 cuộc giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng, đảng viên thuộc đảng bộ Công an các huyện, thành phố; phối hợp xem xét, thi hành kỷ luật 03 trường hợp đảng viên diện cấp ủy cấp trên quản lý.
So với nhiệm kỳ trước, công tác kiểm tra, giám sát đã có nhiều chuyển biến tích cực, nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm hơn, chú trọng đối tượng kiểm tra, giám sát là các cấp ủy, chi bộ và đảng viên có một số mặt công tác còn hạn chế, cần có biện pháp khắc phục song song với việc tiếp tục phát huy các ưu điểm nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng.
Bên cạnh những kết quả nêu trên, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát vẫn còn bộ lộ một số thiếu sót, khuyết điểm đó là: nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát ở một số ít tổ chức đảng vẫn còn hạn chế; thực hiện việc kiểm tra và giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên có nơi, có lúc còn mang tính hình thức…Nguyên nhân là do cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy chưa dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu các qui định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát; hơn nữa một số cán bộ làm công tác kiểm tra năng lực còn hạn chế, chưa tích cực tham mưu cho cấp ủy, tổ chức đảng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát…
Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Công an tỉnh đã xác định cần thực hiện một số nội dung trọng tâm như sau:
Tiếp tục làm tốt công tác quán triệt, học tập, nghiên cứu Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của cấp ủy, UBKT cấp trên liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và ý thức trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng ở các cấp ủy, tổ chức đảng, đảm bảo các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của cấp ủy cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng đều được triển khai, thực hiện trên thực tế.
Chú trọng kiểm tra đối với các tổ chức đảng cấp dưới hoạt động kém hiệu quả và đảng viên giữ vị trí chủ chốt; tăng cường giám sát thường xuyên; thực hiện kiểm tra, giám sát chuyên đề ở các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm,những lĩnh vực mà trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn nhiều yếu kém, chất lượng, hiệu quả công tác thấp...để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; xem xét xử lý hoặc kiến nghị xử lý kỷ luật nghiêm những trường hợp vi phạm.
Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát việc khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm sau kiểm tra, giám sát và việc thi hành kỷ luật của tổ chức đảng cấp dưới. Đồng thời phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; hạn chế thấp nhất tiêu cực, sai phạm, ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.
Tiếp tục làm tốt công tác phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và tình hình chấp hành kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, dấu hiệu vi phạm, đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng và đảng viên thuộc quyền quản lý của các cấp ủy, tổ chức đảng. Kiện toàn tổ chức UBKT, quan tâm thực hiện chế độ chính sách, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình mới, đảm bảo phát huy vai trò, trách nhiệm của UBKT trong tham mưu cho cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao theo quy định của Điều lệ Đảng.
 

Tác giả: Ngọc Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập956
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm825
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,405,959
  • Tổng lượt truy cập155,441,563
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây