Công an tỉnh Bắc Kạn: Bước đầu thực hiện hiệu quả Dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân

Thứ hai - 26/04/2021 05:35
Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an về việc hoàn thành chỉ tiêu cấp 50 triệu Căn cước công dân (CCCD) trước ngày 01/7/2021, trong đó căn cứ tổng số thiết bị được trang cấp, Công an tỉnh Bắc Kạn được giao chỉ tiêu thu nhận 658.800 hồ sơ cấp CCCD trước 01/7/2021.
Các tổ thu nhận hồ sơ lưu động làm việc không kể ngày đêm để kịp tiến độ Bộ giao
Các tổ thu nhận hồ sơ lưu động làm việc không kể ngày đêm để kịp tiến độ Bộ giao
Công an tỉnh Bắc Kạn đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tìm hiểu lợi ích của việc sử dụng thẻ CCCD có gắn chip thay thế giấy tờ cá nhân thông thường. Qua đó để Nhân dân hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành cùng lực lượng Công an trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Đặc biệt trong giai đoạn đầu của Dự án, với chỉ tiêu thu nhận 258.018 hồ sơ CCCD tính đến ngày 18/4/2021 (tính trên số công dân từ đủ 14 tuổi trở lên có hộ khẩu thường trú trong địa bàn tỉnh Bắc Kạn).

 Với một lượng lớn Công việc cần hoàn thành trong thời gian ngắn, 18 bộ thiết bị được Bộ Công an cấp, phục vụ việc thu nhận hồ sơ CCCD chỉ đáp ứng được một phần hiệu suất công việc cần đạt được. Vì vậy 18 máy tính cá nhân đã được cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD tự nguyện kết nối với các thiết bị có sẵn, tăng tốc độ thu nhận lên 30%. Đồng thời điều động những CBCS tại các đội nghiệp vụ và Công an các xã, phường, thị trấn có kỹ năng, kỹ thuật về máy tính, lăn tay nhanh và đạt tiêu chuẩn để tăng cường cho các tổ cấp CCCD.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện giai đoạn 1 của Dự án, phát sinh không ít những khó khăn, bất cập ảnh hưởng đến tiến độ thu nhận hồ sơ như: Mật độ dân cư, trình độ dân trí tại vùng sâu, vùng xa không đồng đều, địa hình đồi núi, đi lại khó khăn; người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, không biết tiếng phổ thông dẫn đến việc giao tiếp trong quá trình xác nhận thông tin làm CCCD còn bất cập; những biến đổi của thời tiết gây khó khăn cho Nhân dân khi đi làm hồ sơ; nhân khẩu từ 14 tuổi trở lên không có mặt tại nơi cư trú, xuất cảnh ra nước ngoài, đi lao động làm ăn ở các khu công nghiệp, các tỉnh khác; thanh niên mới đi nghĩa vụ quân sự năm 2021; sinh viên đi học tập trung ở các trường chuyên nghiệp; người già, người ốm đau, bệnh tật không thể đến địa điểm cấp CCCD; người do tính chất công việc, nghề nghiệp vân tay bị mòn không thể lấy vân tay chiếm tỷ lệ nhất định… Một bộ phận nhân dân ngại chờ lâu, tâm lý làm lúc nào cũng được nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thu nhận hồ sơ CCCD.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất nhiều nơi còn thiếu thốn, địa điểm tổ chức cấp lưu động còn chật hẹp, thiếu ánh sáng. Địa bàn miền núi thường xuyên xảy ra tình trạng mất điện, việc di chuyển việc tháo, lắp thiết bị đến các địa điểm thu nhận trong địa bàn xã, thị trấn thuộc các huyện khoảng cách xa; các thiết bị được trang cấp phục vụ thu nhận hồ sơ cấp CCCD chưa có đầy đủ cơ sở dữ liệu dân cư trong phần mềm, do vậy một số công dân phải làm thủ tục kê khai mất nhiều thời gian. Căn cứ chỉ tiêu giao thì trung bình mỗi ngày một máy phải thu nhận được ít nhất 370 hồ sơ; nhưng thực tế sau 10 ngày bước vào chiến dịch Công an các huyện, thành phố mới được cấp đủ thiết bị ngoại vi phục vụ thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Tuy vậy, Công an tỉnh đã chủ động làm tốt công tác chỉ đạo, đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện hiệu quả các chủ trương của Lãnh đạo Bộ Công an và Cục Cảnh sát QLHC về TTXH. Kết quả thu nhận hồ sơ CCCd được tổng hợp hằng ngày để từ đó phân tích, đánh giá đưa ra những phương án tối ưu nhất. Cùng với đó, lãnh đạo Công an tỉnh đã thường xuyên đến các địa điểm thu nhận hồ sơ tại các huyện, thành phố để kiểm tra, đôn đốc việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Góp phần động viên tinh thần cán bộ chiên sỹ, đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả như: Căn cứ vào mật độ dân cư để lên lịch thu nhận hồ sơ lưu động phù hợp và giao cho Công an xã, phường, thị trấn bố trí địa điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD đảm bảo thuận tiện, hệ thống máy vận hành chuẩn bị sẵn để nhân dân không phải chờ đợi; viết giấy mời chia theo khung giờ gửi đến từng hộ dân, tránh tình trạng công dân đến cùng lúc sẽ ùn tắc, chờ đợi lâu; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến từng ngõ, gõ từng nhà vận động nhân dân thông báo cho người dân biết thời gian, địa điểm đi làm CCCD; sử dụng hiệu quả mạng xã hội Zalo, Facebook … Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an các huyện, thành phố chia ca làm việc không kể ngày đêm, khắc phục mọi khó khăn về thiết bị, thời tiết... để thu nhận hồ sơ cấp CCCD phấn đấu đạt hiệu quả cao nhất.

Theo chỉ tiêu Bộ Công an giao cho Công an tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn 1 (01/3/2021 đến 18/4/2021) là 258.018 hồ sơ CCCD. Tính đến hết ngày 22/4/2021 toàn Công an tỉnh đã thu nhận 232.472 hồ sơ, đạt tỉ lệ 90,1%. Hiện nay, Công an tỉnh Bắc Kạn vẫn tiếp tục thu nhận hồ sơ CCCD cho người từ đủ 14 tuổi trở lên có hộ khẩu thường trú tại địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Đồng thời hỗ trợ các tỉnh lân cận thu nhận hồ sơ để kịp tiến độ được giao.

Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên có hộ khẩu thường trú trong tỉnh chưa được thu nhận hồ sơ liên hệ Công an địa phương nơi đăng ký thường trú hoặc đến trụ sở Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an tỉnh Bắc Kạn, số 419, đường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn để được làm hồ sơ.

Tác giả: Thảo Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập513
  • Máy chủ tìm kiếm94
  • Khách viếng thăm419
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,599,357
  • Tổng lượt truy cập155,634,961
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây