Những chiến sỹ quả cảm trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thứ bảy - 18/03/2017 22:00
Những ngày đầu tháng 3-2017, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016 đã bình chọn ra 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2016, 10 đề cử còn lại đạt giải gương mặt trẻ triển vọng...

 

 

Trong số các gương mặt trẻ, triển vọng có hai tấm gương dưới đây là những điển hình tiên tiến xuất sắc trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm.

Dùng nhân tâm để cảm hóa lòng người

Ngay khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Nhật Quang, Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra án ma túy (Đội 5), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hà Nội, tôi đã bị ấn tượng bởi người trinh sát trẻ say nghề, dày dạn kinh nghiệm...

Sau này, trong công việc, tôi có dịp tiếp xúc với anh nhiều hơn và càng thêm cảm mến về nghị lực và lòng say nghề của người điều tra viên trách nhiệm với công việc. 

Trong câu chuyện với tôi, anh nhắc nhiều đến vị chỉ huy, đồng thời cũng là người chú, người thầy đã giúp anh trưởng thành trong công việc, đó là Thượng tá Nguyễn Trần Giang, Phó trưởng Phòng PC47 Công an TP Hà Nội. Anh chia sẻ: Năm 2008, sau khi kết thúc điều tra giai đoạn 1 vụ án Nguyễn Thị Thơm, Lương Ngọc Lập cùng đồng phạm can tội mua bán trái phép chất ma túy, song song với quá trình Viện Kiểm sát, Tòa án các cấp đưa vụ án ra xét xử, Công an TP Hà Nội đã tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án giai đoạn 2.

Anh được giao nhiệm vụ “cắp tráp” đi cùng với Thượng tá Giang làm án. Từ 7h đến 17h, anh và Thượng tá Nguyễn Trần Giang ở trong buồng tử tù... Hỏi cung bị can là những đối tượng có án tử hình, những kẻ bị tuyên phạt án chung thân... , trong quá trình làm việc đòi hỏi phải hết sức bình tĩnh, kiềm chế bởi đối tượng đã không còn gì để mất.

Việc hỏi cung vất vả là vậy nhưng sau đó lại là một quá trình cân não, tính toán đau đầu của Thượng tá Giang và Đại úy Quang để phân tích, tổng hợp tình hình đưa ra những nhận định chính xác như các dữ liệu đối tượng đưa ra có chuẩn không để rồi lại phải xâu chuỗi giữa sự kiện này và sự kiện khác...

Quãng thời gian đó, cùng với sự dẫn dắt, chỉ bảo của người chỉ huy trong công việc, anh dần trưởng thành hơn. Anh cùng với lãnh đạo của đơn vị đã có mặt ở hầu hết các trại giam trong cả nước để thu thập lời khai, đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của những đối tượng có liên quan.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã chứng minh, các đối tượng trong vụ án đã mua bán trái phép 151 bánh heroin và 10 nghìn viên ma túy tổng hợp.

 

Mỗi vụ án ma túy là một câu chuyện cuộc đời, chính trái tim nhân hậu của người điều tra viên say nghề đã khiến anh cảm hóa được không ít đối tượng ma túy cộm cán. Câu chuyện nhân văn về việc Đại úy Quang mang quần áo sơ sinh của con mình đến cho một phạm nhân nữ đang thụ án tại Trại tạm giam Công an TP Hà Nội vẫn được các bị can ở đây chia sẻ với nhau, như một câu chuyện nhân văn, đầy cảm động về tình người...
 
Những chiến sỹ quả cảm trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm
Một trong những chuyên án Đại úy Sơn đã tham gia.

10 năm qua, anh đã tham gia khám phá nhiều chuyên án, nhưng vụ án Nguyễn Tiến Dũng hay còn gọi là Dũng Mượt, trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) vẫn để lại những kỷ niệm khó quên.

Khoảng tháng 6-2014, Công an quận Long Biên báo cáo về việc tổ chức đấu tranh triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy quy mô lớn, nhiều đối tượng tham gia, số lượng ma túy đặc biệt lớn do Dũng cầm đầu. Anh được Ban Chỉ huy Phòng PC47 giao nhiệm vụ phối hợp, hướng dẫn Công an quận Long Biên tổ chức đấu tranh, triệt phá ổ nhóm ma túy trên.

Từ 13 bị can ban đầu trong vụ án của Công an quận Long Biên, anh đã củng cố tài liệu, chứng cứ, cảm hóa, xét hỏi các bị ban, khởi tố thêm 5 bị can, chứng minh các đối tượng đã mua bán với nhóm của Dũng 10kg ma túy tổng hợp.

Trong quá trình điều tra vụ án, áp dụng biện pháp nghiệp vụ, anh đã phát hiện ra một bí mật động trời, đối tượng Dũng còn cùng một số đối tượng khác gây ra vụ giết người, tổ chức dùng súng bắn anh Nguyễn Tấn Phát tại khu chung cư Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương vào ngày 6-1-2013. Anh đã tập trung xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ về việc giết người của Dũng; làm rõ các đối tượng có liên quan...

10 năm gắn bó với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, những thành tích Đại úy Nguyễn Nhật Quang đạt được thật đáng ghi nhận: Anh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen;  là 1 trong 20 gương mặt trẻ Thanh niên CAND tiêu biểu toàn quốc năm 2012; 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Công an Thủ đô năm 2011. Gần đây nhất, tháng 11-2016, anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba và Đoàn Thanh niên TP Hà Nội tặng giải thưởng 10 gương mặt Thanh niên Thủ đô tiêu biểu năm 2016.

Người đứng sau thành công của các chuyên án

“Lần đó, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh xác lập đấu tranh với đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trái phép từ Mianma qua Lào về Việt Nam. Nhiệm vụ của tôi là phối hợp với tổ trinh sát điều tra, xác minh mối quan hệ, quy luật hoạt động của đối tượng để phục vụ đấu tranh chuyên án; tham gia lập kế hoạch phá án và phối hợp với lực lượng đánh bắt khi chúng giao nhận hàng”, Đại úy Lê Kiếm Sơn, Đội phó Đội Đặc nhiệm phòng phòng chống tội phạm và ma túy (PCTP& MT), Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết: Trong kế hoạch phá án, anh được giao nhiệm vụ mật phục, theo dõi mọi diễn biến; lựa chọn thời điểm là khi đối tượng tiến hành giao, nhận hàng. Hôm đó, lực lượng đánh án được chia thành 6 tổ; trong đó 3 tổ bao vây khu vực dự kiến đối tượng sẽ tập kết ma túy, 2 tổ bao vây chốt chặn bên ngoài; 1 tổ cơ động.

Khoảng 3h ngày 2-1-2016, các tổ triển khai vào vị trí tập kết và tổ chức quan sát. Các trinh sát phải nằm im sát mặt đất, dùng lá ngụy trang, dùng lương khô cầm cự cơn đói. Sau 2 ngày 2 đêm mật phục, đến 5h ngày 3-1-2016, lực lượng trinh sát phát hiện 4 xe ôtô của các đối tượng di chuyển...

Đến khoảng 6h20 cùng ngày, 4 chiếc xe ôtô nói trên về đến khu vực như dự kiến. Lúc này chúng cho chiếc xe bán tải cùng ma túy vào địa điểm tập kết để cất giấu, 3 xe còn lại chạy đi chạy lại bên ngoài để cảnh giới.

Thông tin được anh báo về kịp thời, nhận thấy đây là thời cơ thuận lợi để phá án, Ban chuyên án đã phát lệnh tấn công. Tất cả trinh sát từ mọi ngả lập tức hành động, đồng loạt ập tới khống chế, bắt giữ toàn bộ các đối tượng. Chuyên án thành công tốt đẹp, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ tang vật là 91 bánh heroin, 35.800 viên ma túy tổng hợp...

Ngoài công tác chuyên môn, là bí thư chi Đoàn của đơn vị, Đại úy Lê Kiếm Sơn thường xuyên tham gia các phong trào do tổ chức Đoàn các cấp tổ chức. Tháng 8-2015, anh được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng bằng khen; Bộ Công an tặng kỷ niệm chương vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc; tháng 3 -2016, được tỉnh Đoàn tỉnh Hà Tĩnh tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2016. Cũng trong năm 2016, anh đã vinh dự được Thủ tướng Lào tặng thưởng Huân chương Lao động nhà nước Lào.

Xuân Mai
 

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập815
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm709
  • Hôm nay93,766
  • Tháng hiện tại3,419,614
  • Tổng lượt truy cập155,455,218
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây