Một Đội trưởng An ninh năng động làm theo lời Bác

Thứ hai - 14/05/2018 09:17
Trò chuyện với Trung tá Đoàn Văn Lĩnh, chúng tôi được biết anh là người Bana, sinh trưởng trong một gia đình nông dân ở làng Hà Văn...

Trò chuyện với Trung tá Đoàn Văn Lĩnh, chúng tôi được biết anh là người Bana, sinh trưởng trong một gia đình nông dân ở làng Hà Văn Trên, xã Canh Thuận, huyện Vân Canh. Thời niên thiếu, anh đã từng trải qua những năm tháng theo cha mang gùi lên nương rẫy trồng sắn, trỉa ngô; vào rừng bẻ măng, hái rau; ra sông suối giăng lưới bắt cá rồi dầm mình dưới nắng mưa chăn dắt bò gặm cỏ trên những triền đồi...

Đến tuổi 16, anh xuống phố thị Quy Nhơn tiếp tục học văn hóa ở Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bình Định và đeo đuổi ước mơ trở thành cán bộ – chiến sĩ Công an.

“Ước mơ đó trở thành hiện thực khi tôi được tuyển dụng vào ngành Công an sau khi kết thúc học tập văn hóa giữa năm 1994. Hai năm đầu đảm nhiệm công tác ở Đội tham mưu tổng hợp, Đội an ninh Công an huyện Vân Canh khi chưa có kiến thức pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ nên tôi vừa học, vừa làm từ thực tế và kinh nghiệm của các bậc đàn anh, vì thế bài học đầu tiên trong nghề Công an của tôi là Sáu điều Bác Hồ dạy”, Trung tá Lĩnh nhớ lại.

Trong ba năm (1996-1998), anh lần lượt được cử đi học Trung cấp Luật, Trung cấp lý luận chính trị rồi trở về đảm nhiệm công tác an ninh. Với nhận thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trong 7 năm (2009-2014), Đồng chí Lĩnh không chỉ thực thi hiệu quả nhiệm vụ công tác, mà còn tiếp tục học Đại học Luật và Đại học Cảnh sát chuyên ngành điều tra hình sự. Trong thời gian đó, anh được bổ nhiệm Phó Đội trưởng, Đội trưởng Đội an ninh Công an huyện Vân Canh.

Với 50 tuổi đời, 23 năm công tác Công an, Trung tá Đinh Văn Lĩnh luôn năng động, tận tụy với công việc trong mọi điều kiện, tình huống và khẳng định mình trước mọi khó khăn, thử thách, hiểm nguy. Rất nhiều lần Trung tá Lĩnh cùng đồng đội lần lượt chuyển đổi xe máy đến xe đạp, rồi xắn quần lội suối, vượt rừng lúc nửa đêm, mờ sáng để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ người dân vấp phải trở ngại và xử lý những vụ việc phát sinh về an ninh trật tự.

Trung tá Lĩnh nhớ lại một lần vào tầm nửa đêm, anh  nhận được nguồn tin một nhóm người đang tụ tập truyền đạo trái phép tại nhà ông Đoàn Văn Phim (dân tộc Bana ở làng Hiệp Hà), anh cùng hai cán bộ khẩn trương về làng phối hợp Công an địa phương tiến hành kiểm tra thu giữ tài liệu, đấu tranh làm rõ hành vi phạm pháp, đưa các đối tượng ra trước chính quyền và người dân để tự kiểm điểm, cam kết không tái phạm.

Một Đội trưởng An ninh năng động làm theo lời Bác
Trung tá Đinh Văn Lĩnh - một nhân tố điển hình năng động làm theo lời Bác.

Lần khác, căn nhà ông Mang Lịch (dân tộc Chăm Hroi ở làng Hiệp Hà) bất ngờ bị hỏa hoạn, bà con trong làng ập đến cứu chữa nhưng những cơn gió dữ dội khiến cho đám cháy bùng phát, thiêu rụi căn nhà trong chốc lát. Giữa lúc anh cùng đồng đội đang vận động người dân hỗ trợ xây dựng lại căn nhà cho ông Lịch thì một nhóm đối tượng từ nơi khác đi xe ôtô đến chụp ảnh, quay phim rồi tung tin cán bộ chính quyền đốt phá nhà dân, hứa hẹn cứu trợ, kích động chủ nhà khiếu kiện. Anh cùng già làng và nhiều người dân gặp nhóm người đó đề nghị họ nói rõ đến từ tổ chức nào, căn cứ nào để quy kết cán bộ phá hoại nhà dân…

Không ai trong số họ trả lời được nên anh yêu cầu Công an xã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, đồng thời giải thích cho người dân hiểu rõ thủ đoạn của kẻ xấu âm mưu truyền đạo trái phép, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc.

Không chỉ đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa những đối tượng phản động, truyền đạo trái phép, Trung tá Đinh Văn Lĩnh còn để lại trong lòng người dân nhiều ấn tượng sâu sắc bằng những hành động cụ thể. Gần như mỗi khi nghe tin già làng ốm đau, người dân vấp phải tai nạn, khó khăn đặc biệt, anh luôn dành thời gian thăm hỏi, động viên và tìm cách hỗ trợ.

Ông Đinh Văn Thành, một già làng có uy tín ở xã Canh Liên kể: “Trong lúc người con rể điều khiển xe máy chở tui xuống dốc Dài đã xảy ra sự cố nổ lốp, xe và người đổ nhào xuống đường, tui bị thương nặng do va đập vào dải phân cách. Nhận được điện thoại từ Công an xã Canh Liên, cán bộ Lĩnh cùng một số anh em khác vượt chặng đường dài lên tận hiện trường đưa tôi đến Trung tâm y tế huyện cấp cứu trước khi chuyển tiếp đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định điều trị dài ngày. Nghĩa cử cao đẹp đó đã khiến cho tui cùng nhiều bà con rất cảm động”.

Thượng tá Cái Minh  Long, Phó trưởng Công an huyện Vân Canh cho biết hàng chục năm qua, Trung tá Đinh Văn Lĩnh đã cùng đồng đội đối mặt với nhiều khó khăn thử thách, đấu tranh vô hiệu hóa âm mưu đen tối của các đối tượng phản động từ nơi khác đến lôi kéo, kích động đồng bào phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc; kịp thời đấu tranh ngăn chặn kẻ xấu truyền đạo trái phép; đẩy lùi tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, góp phần bảo vệ bình yên cuộc sống đồng bào Bana, Chăm Hroi ở các buôn làng miền núi Vân Canh.

Nhiều năm liền, Trung tá Đinh Văn Lĩnh là chiến sĩ thi đua, được UBND, Giám đốc Công an tỉnh Bình Định tặng nhiều bằng khen, giấy khen…

Tác giả: Hữu Toàn

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập576
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm478
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,534,358
  • Tổng lượt truy cập155,569,962
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây