Dựa vào dân để phòng, chống tội phạm

Thứ ba - 14/02/2017 19:29

Đầu năm 2016, chúng tôi dự buổi gặp mặt, tặng quà cho những người chấp hành xong án phạt tù vừa trở về hòa nhập với cộng đồng do UBND phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tổ chức.

Ngồi cạnh tôi, anh T. vừa mãn hạn tù cách đó không lâu giãi bày: "Những người một thời lầm lỗi như chúng tôi mà được chính quyền trân trọng mời tham dự buổi gặp gỡ như thế này, tôi xúc động và cảm kích vô cùng. Tôi không còn gì phải mặc cảm với hàng xóm, người thân".

Tất cả những tâm tư, nguyện vọng của hơn 10 con người đã được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện.

 
Dựa vào dân để phòng, chống tội phạm
Công an phường Ngô Mây trao đổi công việc trước khi xuống địa bàn.

Trung tá Nguyễn Công Thảnh, Trưởng Công an phường cho biết: "Chúng tôi đã chỉ đạo cho lực lượng Cảnh sát khu vực nắm và tiếp cận gia đình, thăm hỏi động viên từ khi họ mới mãn hạn tù trở về địa phương. Nhiều người đã được tạo điều kiện làm lại giấy tờ, được vay vốn, giới thiệu việc làm, được bà con hàng xóm cưu mang khi cuộc sống gia đình khó khăn nhưng điều chính yếu là giúp họ xóa bỏ mặc cảm, đoạn tuyệt với quá khứ lỗi lầm, lấy lại niềm tin trong cuộc sống".

Điểm nổi bật của phường Ngô Mây trong năm 2016 là tăng cường biện pháp quản lý cư trú. Hiện trên địa bàn phường có khoảng 650 hộ cho thuê lưu trú với hàng chục ngàn người, chủ yếu là sinh viên.

Có thời gian các cơ quan chức năng phải đau đầu, bởi đầy rẫy các loại tội phạm và tệ nạn xã hội đều mang "nhãn mác" của đối tượng được coi là "...thứ ba học trò" này.

Bao nhiêu năm mày mò, đúc kết kinh nghiệm, Công an phường đã tham mưu cấp ủy, chính quyền phổ biến và nhân rộng mô hình "3 phòng, 3 quản", "3 khóa, 3 báo" phòng, chống mất trộm trong các khu nhà trọ sinh viên.

Năm nay, phường quy định chủ nhà trọ phải gắn biển bằng mica có nội dung cấm, kèm theo số điện thoại đường dây nóng của Công an để cấp báo kịp thời khi xảy ra vụ việc.

Năm 2016, Công an phường làm rõ 20/25 vụ phạm pháp hình sự với 27 đối tượng, đạt 80%, vượt chỉ tiêu so với quy định. Xử lý 37/37 vụ, 53 đối tượng vi phạm pháp luật; hoàn thành mục tiêu xóa 2 tụ điểm phức tạp.

Đặc biệt, số vụ mua bán và sử dụng ma túy trái phép năm nay được phát hiện nhiều hơn so với mọi năm. Con số ấy là sự nỗ lực đổi mới công tác "đến từng nhà, rà từng đối tượng" của lực lượng Cảnh sát khu vực, biết dựa vào dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành.

Nhiều mô hình ANTT được duy trì và nhân rộng như là cầu nối, là cánh tay nối dài tạo nên mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Công an với người dân, cùng thực hiện mục tiêu chung là giữ bình yên cho khối phố.

Ở một địa bàn thuộc loại phức tạp nhất của thành phố mà các anh liên tục giữ vững danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng" suốt 12 năm liền, trong đó có 5 lần được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và Công an phường được UBND tỉnh 3 lần tặng Cờ về thành tích dẫn đầu trong phong trào thi đua "Vì ANTQ" khối Công an phường, thị trấn toàn tỉnh là một điều đáng ghi nhận.

Tấn Tài
 

Tác giả: Tấn Tài

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập601
  • Máy chủ tìm kiếm125
  • Khách viếng thăm476
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,564,761
  • Tổng lượt truy cập155,600,365
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây