HOICHOTHUONGMAI

Trách nhiệm pháp lý trong vụ “trẻ sơ sinh ‘rơi’ ở tòa nhà HH2A”

Thứ sáu - 19/10/2018 21:05
Khoảng hơn 20h tối ngày hôm qua (18-10), người dân phát hiện một trẻ sơ sinh vẫn còn nguyên dây rốn rơi từ trên cao xuống trước sảnh khu vực tòa nhà HH2A, khu chung cư Linh Đàm (thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) nên đã báo cho lực lượng chức năng.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an phường Hoàng Liệt, Đội CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã nhanh chóng có mặt khám nghiệm hiện trường. Lực lượng chức năng đã căng dây, phong tỏa hiện trường giữa 2 toà nhà HH2A và HH1C. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, thi thể trẻ sơ sinh đã được xe cứu thương đưa đi.

Cho tới khoảng 0h ngày hôm nay (19-10) lực lượng chức năng đã khoanh vùng được nơi nghi cháu bé rơi xuống là từ tầng 31 của tòa nhà HH2A. Cơ quan Công an cũng đã mời 2 cô gái còn rất trẻ ở tòa nhà này lên xe cứu thương rời khỏi hiện trường.

Tuy nhiên, sự việc cháu bé rơi từ tầng nào hay nguyên nhân do đâu thì hiện lực lượng Công an vẫn đang điều tra, làm rõ.

Trách nhiệm pháp lý trong vụ “trẻ sơ sinh ‘rơi’ ở tòa nhà HH2A”
Hiện trường vụ việc.

Trao đổi với PV Báo CAND xung quanh vụ việc này, Luật sư Dương Xuân Huề – VPLS Hoàng Huy nhận định: Việc cháu bé sơ sinh “rơi” từ tầng cao chung cư xuống có thể là do lỗi bất cẩn của người thân hoặc có người cố tình thực hiện hành vi này. Để truy cứu trách nhiệm hình sự của người cố ý thực hiện hành vi trên cần xác định mối quan hệ giữa người thực hiện hành vi và nạn nhân.

Thứ nhất, nếu người thực hiện hành vi ném bé sơ sinh xuống đất khiến bé tử vong là mẹ đẻ đứa trẻ thì sẽ bị truy cứu về tội giết con mới đẻ.

Điều 124. Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ

1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. ...

Theo đó, tội giết con mới đẻ được hiểu là trường hợp phạm tội của người mẹ do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết. Mối quan hệ giữa người thực hiện hành vi với nạn nhân là mẹ con đẻ.

Trong vụ việc thương tâm này đứa trẻ còn nguyên cả dây rốn nên có thể xác định đứa trẻ này vừa mới được sinh ra. Hành vi khách quan là người mẹ thực hiện hành vi ném đưa trẻ từ tầng cao chung cư xuống đất dẫn đến hậu quả đứa trẻ tử vong tại chỗ. Lỗi của người mẹ thực hiện hành vi giết con mới đẻ là lỗi cố ý. Khung hình phạt của người mẹ thực hiện hành vi này là từ 06 tháng đến 03 năm tù.

Mặc dù là tội giết con mới đẻ nhưng hình phạt chủ yếu nhằm giáo dục để người mẹ thấy được trách nhiệm của mình đối với chính đứa con mình đẻ ra, chống lại tư tưởng lạc hậu, định kiến xã hội.

Thứ hai, nếu người thực hiện hành vi ném đứa trẻ sơ sinh từ tầng cao xuống đất khiến bé tử vong không phải là mẹ đẻ đứa thì người đó sẽ bị truy cứu về tội giết người với tình tiết tăng nặng là giết người dưới 16 tuổi.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) …

b) Giết người dưới 16 tuổi

Trường hợp này đối tượng thực hiện hành vi giết đứa trẻ không có mối quan hệ huyết thống mẹ con đẻ. Người thực hiện hành vi này cố ý tước đoạt tính mạng của đứa trẻ một cách trái pháp luật, ném đứa trẻ từ tầng cao chung cư xuống đất. Hành vi này dẫn đến hậu quả trực tiếp làm đứa trẻ tử vong tại chỗ.

Người thực hiện hành vi này với lỗi cố ý trực tiếp, họ nhận thức được hành vi ném đứa trẻ sơ sinh từ trên cao xuống là rất nguy hiểm, mong muốn hậu quả chết người xảy ra. Người phạm tội phải chịu trách nhiệm về hậu quả nguy hiểm cho xã hội do chính mình gây ra. Vì vậy, Bộ luật Hình sự quy định khung hình phạt cao nhất cho hành vi này là tử hình.

Tác giả: V.Cường (thực hiện)

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập503
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm395
  • Hôm nay133,701
  • Tháng hiện tại2,655,112
  • Tổng lượt truy cập150,375,588
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây