HOICHOTHUONGMAI

Hai lái xe đã tử vong, vụ tai nạn thảm khốc ở Lai Châu xử lý thế nào?

Thứ ba - 18/09/2018 08:10
Sáng ngày 15-9, trên Quốc lộ 4D, đoạn qua địa phận bản Tiên Bình (thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) đã xảy ra một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa 1 xe bồn chở bê tông và 1 xe khách 16 chỗ.

Cụ thể, vào thời điểm trên, xe ôtô tải (loại xe bồn chở bê tông) biển kiểm soát 24C - 06376 của Công ty Vận tải Hoành Sơn (tỉnh Lào Cai) do anh Lò A Liệu (33 tuổi, trú tại xã Trinh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) va chạm với xe ôtô khách biển kiểm soát 25B-000.88 của Doanh nghiệp Tư nhân Ngọc Kông (thành phố Lai Châu) do anh Nguyễn Văn Hảo (39 tuổi, trú tại xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ) điều khiển cùng di chuyển theo hướng thành phố Lai Châu đến huyện Tam Đường.

Hai lái xe đã tử vong, vụ tai nạn thảm khốc ở Lai Châu xử lý thế nào?
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa 1 xe bồn chở bê tông và 1 xe khách 16 chỗ khiến 13 người chết, 3 người bị thương. 

Hậu quả, vụ tai nạn đã làm 13 người chết và 3 người bị thương. Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lai Châu cho biết, thời điểm xe khách (loại xe 16 chỗ ngồi) gặp nạn trên xe có 15 người (gồm cả lái xe), xe bồn có 1 người (lái xe).

Cơ quan chức năng xác định, cả lái xe bồn và xe khách đều tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe bồn mất phanh nên đã lao đi rất nhanh rồi đâm mạnh vào xe khách ở phía trước khiến cả 2 xe lao xuống suối sâu có nhiều đá tảng.

Ngày 17-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có liên quan.

Hai lái xe đã tử vong, vụ tai nạn thảm khốc ở Lai Châu xử lý thế nào? - Ảnh minh hoạ 2
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người chết và 3 người bị thương ở Lai Châu.

Theo Ths. Ls Nguyễn Đào Tơ - Trưởng VPLS Hoàng Huy (Đoàn Luật sư TP Hà Nội): Mặc dù cả 2 tài xế đã tử vong sau vụ tai nạn nhưng việc Cơ quan điều tra khởi tố vụ án là cần thiết để làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan. Bên cạnh đó, từ kết quả điều tra sẽ có thêm các biện pháp phòng ngừa tai nạn trong các đoạn đường khác tương tự.

Cũng theo đó, sau khi kết thúc điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố hình sự theo Điều 157, Điều 158 - Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Về trách nhiệm bồi thường, đối với đơn vị chủ quản của lái xe bồn: Được biết, lái xe bồn là người lao động của Công ty Hoàng Sơn và chiếc xe bồn thuộc quyền sở hữu của Công ty Hoàng Sơn. Do đó, cần cân nhắc, xem xét để xác định Công ty Hoàng Sơn có thuộc trường hợp phải liên đới bồi thường trách nhiệm dân sự cho các nạn nhân trong vụ tai nạn theo Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 “Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại” và Điều 597 Bộ luật dân sự 2015 “bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra”:

Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

…2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”


Điều 597. Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra

Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.”

Đối với trách nhiệm của hai lái xe: Theo thông tin ban đầu thì có thể nguyên nhân gây tai nạn là do lái xe bồn vi phạm luật giao thông đường bộ, đâm vào xe khách dẫn đến cả hai xe bị lao xuống vực. Nếu đúng lái xe bồn là người gây tai nạn thì người được hưởng thừa kế của tài xế xe bồn sẽ có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản (có thể coi là trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp này) trong phạm vi di sản do người chết để lại theo Khoản 1, Điều 615 Bộ luật dân sự 2015 ‘thực hiện nghĩa vụ dân sự do người chết để lại”.

Điều 615. Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại

1. Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.

3. Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

4. Trường hợp người thừa kế không phải là cá nhân hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân.”

Nếu trường hợp cả lái xe khách và lái xe bồn cùng vi phạm luật giao thông đường bộ gây tai nạn thì người được hưởng thừa kế của cả hai lái xe cùng liên đới bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân trong phạm vi di sản do người chết để lại.

Tác giả: Việt Cường

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập476
  • Máy chủ tìm kiếm100
  • Khách viếng thăm376
  • Hôm nay74,796
  • Tháng hiện tại2,665,649
  • Tổng lượt truy cập150,386,125
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây