"Luồng gió mới" khi Công an chính quy về cơ sở

Thứ ba - 16/01/2024 02:44
Với chủ trương “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, sau khi triển khai đề án Bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã (CAX) trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, việc triển khai đã cho thấy, chủ trương xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy là rất đúng đắn, có ý nghĩa chiến lược, lâu dài trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở, ngày càng nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của các bộ, ban, ngành ở Trung ương, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân.
Công an xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử
Công an xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử
Bắc Kạn là tỉnh miền núi nằm ở trung tâm nội địa vùng Đông Bắc Bắc Bộ; giáp các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang. Bắc Kạn có 8 đơn vị hành chính gồm 01 thành phố và 07 huyện với 102 xã, phường, thị trấn. Trong đó, dân tộc Kinh chiếm 11,98%; dân tộc Tày chiếm 52,58%; dân tộc Nùng chiếm 9,15%; Dao chiếm 17,86%; dân tộc Mông chiếm 7,20%, dân tộc Sán Chay chiếm 0,54%; còn lại là dân tộc khác chiếm 0,69%. Mật độ dân số 65 người/km2.

Đến nay, Công an tỉnh Bắc Kạn đã bố trí Công an chính quy tại 102/102 xã, thị trấn, biên chế Công an cấp xã được duy trì tối thiểu từ 5 CBCS/xã, thị trấn trở lên, từng bước thực hiện mục tiêu bố trí 8 CBCS/công an xã, thị trấn theo chủ trương của Bộ đến nay đã có 20/102 xã, thị trấn được bố trí 8 đồng chí. Lực lượng Công an cơ sở luôn bám sát chương tình, chỉ tiêu công tác, chủ động quán triệt mục tiêu, đề ra giải pháp và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ một cách đồng bộ và toàn diện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở đó, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ vững, ổn định, những vấn đề phát sinh đều được phát hiện kịp thời được giải quyết ngay ở cơ sở, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Trước khi nhận công tác tại địa bàn xã, các đồng chí Công an chính quy từ các phòng, đội nghiệp vụ đều được tập huấn về nghiệp vụ CAX do Công an tỉnh và Công an cấp huyện tổ chức. Đồng thời, để công an gần dân, sát dân hơn, bám sát cơ sở hơn, nhất là ở các địa bàn miền núi, dân tộc thiểu số, Công an tỉnh cũng đã có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kiến thức dân tộc, tiếng dân tộc thiểu số cho lực lượng công an cơ sở.

Không quản ngại khó khăn, gian khổ và những thiếu thốn bước đầu về trụ sở làm việc, nơi ăn, chốn nghỉ, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, các đồng chí CAX đã bắt tay ngay vào công việc, tăng cường xuống địa bàn với mục tiêu bám sát cơ sở, gần dân, sát dân, tạo lòng tin trong nhân dân. Lực lượng Công an chính quy khi về xã đã tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện vốn trang cấp cho lực lượng CAX bán chuyên trách trước đây. Các xã cơ bản bố trí 1-2 phòng làm việc cho lực lượng CAX nằm trong trụ sở UBND xã phục vụ công tác thường trực, tiếp dân. Tại một số địa phương, CAX được Bộ Công an, UBND tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở riêng để thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ đặc thù của công an.

Việc triển khai đề án Công an xã chính quy không những tăng cường lực lượng, đảm bảo an ninh, trật tự ngay từ cơ sở, giảm áp lực cho tuyến trên. Ở nhiều địa phương, trước đây các đối tượng thường lợi dụng sự lỏng lẻo, thiếu quyết đoán, trình độ nghiệp vụ hạn chế, hay cả nể của CAX bán chuyên trách để hoạt động phạm tội thì nay, nhiều vụ việc được CAX chính quy xử lý kịp thời, quyết liệt, mang tính răn đe, hầu hết đều tỏ ra dè chừng. Chính sự chuyên nghiệp của Công an chính quy trong việc giải quyết các vụ việc phát sinh, cũng như trong việc tuyên truyền người dân thực hiện tốt quy định của pháp luật đã giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức, có tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm. Ngoài ra, lực lượng Công an xã, thị trấn chính quy còn đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thu thập, cấp căn cước công dân trên toàn quốc… cùng với đó công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự được thực hiện bài bản hơn, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật.

Chủ trương đưa Công an chính quy về xã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Từ việc nhanh chóng sắp xếp, bố trí, luân chuyển các công chức giữ cương vị trưởng CAX bán chuyên trách trước kia vào các vị trí việc làm phù hợp để Công an chính quy về tiếp nhận cơ sở, thực hiện nhiệm vụ cho đến việc hỗ trợ về cơ sở vật chất đã cho thấy sự quan tâm rất lớn của cấp ủy, chính quyền đảm bảo điều kiện tốt nhất có thể để các đồng chí yên tâm công tác. Nhờ đó, lực lượng Công an xã đã góp phần tạo thêm niềm tin yêu, hình ảnh đẹp trong lòng người dân, tô thắm thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ, tất cả vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân”. Có thể khẳng định, khi Công an chính quy về xã đã tạo ra một “luồng gió mới” cho địa bàn cơ sở./.

Tác giả: Minh Ngọc (PA06)

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập639
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm544
  • Hôm nay210,792
  • Tháng hiện tại1,520,368
  • Tổng lượt truy cập157,636,869
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây