Xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức trên mạng xã hội có bị xử phạt không

Thứ tư - 10/04/2024 07:50
Ngày 9/4/2024, thực hiện kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động cấp phép, khai thác, vận chuyển, tập kết bến bãi, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng san lấp, Công an tỉnh Bắc Kạn kiểm tra tại xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn. Quá trình này một người phụ nữ đã chất vấn lực lượng chức năng, đồng thời livetream trên facebook bằng tài khoản “Nữ Tài Xế Chợ Đồn”. Thông tin ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, đã có nhiều bình luận xúc phạm đến uy tín lực lượng chức năng. Để độc giả hiểu rõ hơn về nội dung vụ việc Công an Bắc Kạn thông tin.
Hình ảnh livetream và bình luận tiêu cực của một số cá nhân
Hình ảnh livetream và bình luận tiêu cực của một số cá nhân
Ngày 03/4/2024, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bắc Kạn đến làm việc tại Hộ kinh doanh Vật liệu xây dựng Tiến Quốc có địa chỉ tại thôn Nà Quân, xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn do ông Phạm Tiến Quốc là đại diện. Theo lịch làm việc ngày 5/4, ông Quốc sẽ có mặt tại Phòng Cảnh sát kinh tế để cung cấp tài liệu, nhưng đến ngày 8/4 ông Quốc mới có mặt. Căn cứ các tài liệu do ông Quốc cung cấp,  11h20 phút ngày 9/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phối hợp với Tổ kiểm tra liên ngành huyện Chợ Đồn, UBND xã Phương Viên tổ chức kiểm tra thực tế tại 2 vị trí tập kết khoáng sản (cát, sỏi) nhưng ông Quốc không hợp tác, không nhận là chủ sở hữu của số khoáng sản này. Đến 17h cùng ngày, lực lượng chức năng tiến hành đo, đếm và vận chuyển số khoáng sản trên về trụ sở UBND xã Phương Viên thì ông Quốc đã điều khiển xe ôtô BKS 97H-001.20 chặn ngang lối ra vào nhằm ngăn cản việc vận chuyển của lực lượng chức năng. Sau 45 phút tuyên truyền, vận động (17h45) ông Quốc mới điều khiển chiếc xe ra khỏi lối ra vào điểm tập kết.

Quá trình làm việc kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ (từ 11h20’ đến 17h), tài khoản “Nữ Tài Xế Chợ Đồn” chỉ livetream 4 phút 34 giây cùng nhiều lời chất vấn lực lượng Công an, trong khi cơ quan chức năng làm việc với ông Quốc là đại diện hợp pháp của hộ kinh doanh, đã có hơn 600 lượt tương tác, 105 lượt chia sẻ và 280 bình luận.

Video ngắn được cung cấp trên mạng xã hội và nhiều người chưa hiểu hết nội dung sự việc đã vội vàng bình luận, trong đó có rất nhiều bình luận xúc phạm đến lực lượng chức năng, xúc phạm uy tín của lực lượng Công an nhân dân.

Theo quy định, người dân có quyền giám sát đối với hoạt động của lực lượng Công an nhân dân, tuy nhiên việc giám sát phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, việc “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” đối với cá nhân sẽ bị xử phạt hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng, còn tổ chức, tập thể sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Cơ quan Công an đã thường xuyên đăng tải, chia sẻ thông tin liên quan đến quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và đưa ra những khuyến cáo. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều người sử dụng mạng xã hội chưa quan tâm đến quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia chia sẻ, bình luận trên mạng. Khi được cơ quan chức năng mời đến làm việc thì lại đưa ra lý do “thiếu hiểu biết” để mong không bị xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng mỗi hoạt động chúng ta đều chịu sự điều chỉnh của Pháp luật và hãy tạo cho mình ý thức thượng tôn Pháp luật để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra./.

Tác giả: Ban Biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập573
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm465
  • Hôm nay91,866
  • Tháng hiện tại191,818
  • Tổng lượt truy cập156,308,319
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây