Câu chuyện cho làm quà

Thứ tư - 19/07/2023 04:11
“Bắc Kạn có biến”, “Hóng biến Bắc Kạn” “Bắc Kạn sắp có biến lớn”…vv… những status ngắn gọn để kích thích sự tò mò đã dần trở thành xu hướng của người dùng facebook hay các mạng xã hội khác với mục đích để giật tile, câu view, câu like. Thời gian qua, thông qua ứng dựng mạng xã hội như facebook, zalo, messenger, telegram, viber…nhiều hội, nhóm, đặc biệt là các nhóm kín, page giới hạn thành viên đã trở nên phổ biến. Và những câu chuyện làm quà trong các hội nhóm này cũng được các thành viên hưởng ứng và dần trở thành xu thế.  Câu chuyện được “thêm mắm, dặm muối” qua tai nhiều người đã không còn đúng sự thật hoặc chuyện không cũng thành có…
Câu chuyện được “thêm mắm, dặm muối” qua tai nhiều người đã không còn đúng sự thật
Câu chuyện được “thêm mắm, dặm muối” qua tai nhiều người đã không còn đúng sự thật
Điều đáng lo ngại ở đây, đó là đằng sau những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai sự thật gây dư luận xấu và ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân đó ? Ngoài thoả mãn sự tò mò liệu còn có mục đích và dụng ý khác hay không?  

Điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Thời gian gần đây, lực lượng Công an tỉnh Bắc Kạn đã xử lý nhiều cá nhân có hành vi chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhânmới gần đây nhất, lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá và đánh sập 2 hội nhóm kín có nội dung tuyên truyền clip sex và báo xấu nhiều tài khoản có nội dung đưa thông tin xấu độc và sai sự thật. Các đối tượng tham gia đều chịu những hình phạt thích đáng cho hành vi của mình.

Gần đây trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn nổi lên một số dư luận gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và nhân phẩm của các cá nhân mà trên các nhóm kín và râm ran truyền rỉ tai chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng, thông tin sai sự thật hay tham gia hội, nhóm kín rồi lan truyền các thông tin không có thật và đã có không ít trường hợp là học sinh, người dân, thậm chí là cán bộ, đảng viên. Những người đáng lẽ phải là những nòng cốt trong việc đấu tranh, phản bác lại các thông tin sai lệch, góp phần làm trong sạch không gian mạng. Và chắc chắn, những đối tượng này sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật cũng như quy định về xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm. Gần đây nhất, Công an tỉnh Bắc Kạn đã mời làm việc với  cá nhân N.T. H đang công tác tại 1 đơn vị trên địa bàn tỉnh về việc chia sẻ những thông tin trên nhóm kín, bản thân H đã thừa nhận sai phạm trong việc bình luận, chia sẻ những thông tin sai sự thật mà bản thân chưa được xem hay thấy thực tế.

Việc chia sẻ, phát tán thông tin chưa kiểm chứng, thông tin sai sự thật có thể sẽ không còn là câu chuyện làm quà, mà có thể còn phục vụ cho một số cá nhân nhằm mục đích bôi xấu, hạ uy tín của người khác hoặc gây hoang mang trong dư luận, làm mất niềm tin của người dân với chính quyền và cơ quan quản lý… Do đó, mỗi người sử dụng mạng xã hội cần hết sức tỉnh táo, cảnh giác trước các thông tin xấu, trái chiều, tránh trở thành công cụ cho một số đối tượng vụ lợi, lợi dụng dư luận để bôi nhọ, xúc phạm uy tín người khác, thậm chí là những mục đích xa hơn. Bởi vì, dù có tồn tại dưới dạng truyền miệng hay tin nhắn trong những nhóm kín đều là hành vi vi phạm pháp luật và chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định./.
 
​Điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về hành vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội:

"1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:
a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;
b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;
c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;
d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;
đ) Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;
e) Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;
g) Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;
h) Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này."

 

Tác giả: PV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,082
  • Máy chủ tìm kiếm121
  • Khách viếng thăm961
  • Hôm nay162,177
  • Tháng hiện tại747,037
  • Tổng lượt truy cập156,863,538
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây