Bộ Công an: Sơ kết Đề án 06 trong lực lượng CAND 06 tháng đầu năm

Thứ tư - 26/07/2023 06:40
Các đại biểu tại điểm cầu Công an tỉnh Bắc Kạn
Các đại biểu tại điểm cầu Công an tỉnh Bắc Kạn
Ngày 26/7, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết thực hiện Đề án 06 trong lực lượng CAND 6 tháng đầu năm 2023. Hội nghị được tổ chức trực tiếp từ điểm cầu Bộ Công an trực tuyến đến Hội trường Trung tâm chỉ huy Công an 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đến cấp huyện, xã. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án 06 của Bộ Công an chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 06 của Bộ Công an. Đại tá Hà Văn Tuyên, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Bắc Kạn.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, việc triển khai Đề án 06 trong CAND đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào mục tiêu xây dựng nền hành chính văn minh, phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống tội phạm hiệu quả. Đến nay, Bộ Công an đã hoàn thành việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú đối với 28 thủ tục hành chính khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022. Bộ Công an đã hoàn thành cung cấp 224/224 dịch vụ công theo Quyết định 430 ngày 26/1/2023 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, đạt tỷ lệ 100%. Đã tiếp nhận, giải quyết 26,8 triệu hồ sơ, tăng 5,6% so với tháng 12/2022, trong đó 19,4 triệu hồ sơ trực tuyến (đạt tỷ lệ 72,5%), 7,3 triệu hồ sơ trực tuyến. Tất cả các lĩnh vực thủ tục hành chính đều có tỷ lệ trực tuyến trên 50% (đạt chỉ tiêu chung của Bộ giao). Một số dịch vụ công có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao như: Cấp thị thực điện tử theo đề nghị của người nước ngoài (100%); Thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy (97,11%); Thông báo lưu trú (92,35%); Khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam (87,53%); Đăng ký tạm trú (81,84%)…
 
Về các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, CCCD, định danh và xác thực điện tử, đến nay, Bộ Công an đã cấp trên 82,8 triệu thẻ CCCD gắn chip. Công an 63/63 địa phương đã nỗ lực hoàn thành cấp 100% CCCD cho công dân đủ điều kiện  trên địa bàn. Thu nhận và phê duyệt 52,9 triệu hồ sơ cấp định danh điện tử, trong đó kích hoạt 31,7 triệu tài khoản. Về phát triển các tiện ích trên VneID: Đã có 574.406 lượt khai báo thông tin lưu trú từ 83.006 công dân qua VNeID. Có 3.309 tin phản ánh về ANTT từ 2.392 công dân, giúp công dân tự khai báo thông tin lưu trú, khai báo về tình hình ANTT trên địa bàn mà không cần đến cơ quan Công an, đảm bảo nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí, loại bỏ những biểu mẫu kê khai. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối 15 bộ, ngành, 4 doanh nghiệp và 63 địa phương. Việc đẩy mạnh kết nối, chia sẻ ngoại ngành, nội ngành đã phục vụ tốt công tác phòng, chống tội phạm cũng như phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội. Duy trì đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”. Hệ thống được đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Thông qua dữ liệu dân cư, CCCD đã phục vụ tốt công tác phòng, chống, tội phạm, lực lượng Cảnh sát QLHC đã phát hiện, phối hợp với các lực lượng bắt giữ 312 đối tượng truy nã… Đoàn Thanh niên trong CAND đã tham mưu triển khai 2.196 đội hình với 33.795 hoạt động xung kích tuyên truyền về Đề án 06 với sự tham gia của 82.971 lượt Đoàn viên thanh niên; triển khai 3.155 đội hình thanh niên tình nguyện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn hỗ trợ cài đặt VneID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử với 84.442 lượt đoàn viên thanh niên tham gia và 18.117 hoạt động được tổ chức.

Tại hội nghị, Công an một số đơn vị, địa phương đã trình bày tham luận xung quanh những nội dung có liên quan nhằm triển khai hiệu quả Đề án 06 trong CAND. Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: Qua triển khai Đề án 06, niềm tin của người dân, doanh nghiệp, xã hội ngày càng được nâng cao. Sự tương tác của lực lượng Công an giúp người dân ngày càng tốt hơn. Bộ trưởng khẳng định: Lực lượng Công an luôn tiên phong gương mẫu đi đầu, dẫn dắt trong triển khai Đề án 06, chuyển đổi số quốc gia, biểu dương tinh thần quyết liệt triển khai Đề án 06 của Công an các đơn vị, địa phương, đặc biệt vai trò quan trọng của lực lượng Công an xã trên toàn quốc. Chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại, chủ quan và khách quan trong triển khai Đề án 06, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Vai trò của người đứng đầu Công an các đơn vị, địa phương là vô cùng quan trọng. Ở đâu người đứng đầu vào cuộc quyết liệt sẽ mang lại hiệu quả cao và ngược lại. Việc phát triển những ứng dụng, tiện ích xoay quanh dịch vụ công trực tuyến của lực lượng CAND, Bộ trưởng Tô Lâm giao Giám đốc Công an các địa phương tìm hiểu, báo cáo rõ nguyên nhân, biện pháp giải quyết những tồn tại, hạn chế, đồng thời chủ động, sáng tạo trong xây dựng, phát triển những dịch vụ, hệ sinh thái xoay quanh Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tài khoản định danh điện tử để phục vụ nhân dân, xã hội... Về tạo lập, xây dựng dữ liệu và số hóa dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là mệnh lệnh công tác và là danh dự của lực lượng CAND. Công an các đơn vị, địa phương phải kiểm soát hàng ngày, hàng tuần, chịu trách nhiệm trực tiếp giám sát, triển khai hiệu quả những nhiệm vụ, phần việc đã được giao trong Đề án 06. Đối với những dịch vụ công trực tuyến, Bộ trưởng cũng yêu cầu các Cục chức năng, Công an các địa phương nâng cấp, hoàn thiện những hệ thống cơ sở, phần mềm có liên quan đến triển khai, thực hiện dịch vụ công hiệu quả hơn nữa phục vụ người dân, doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện những giải pháp nhằm thúc đẩy, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, khai thác cũng như tích hợp những dịch vụ công của các bộ, ngành trong ứng dụng VneID./.

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập437
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm358
  • Hôm nay98,005
  • Tháng hiện tại3,627,344
  • Tổng lượt truy cập155,662,948
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây