HOICHOTHUONGMAI

Tìm hiểu lỗ hổng mới trong VLC cho phép tin tặc truy cập vào máy tính

Thứ năm - 27/06/2019 11:07
Nếu bạn có VLC media player trên máy tính, bạn phải ngay lập tức nâng cấp lên phiên bản mới nhất, 3.0.7 trở lên.

Nếu bạn có VLC media player trên máy tính, bạn phải ngay lập tức nâng cấp lên phiên bản mới nhất, 3.0.7 trở lên. Có hai cách khai thác mới cho phép tin tặc sử dụng các phiên bản VLC cũ dễ bị tấn công để đánh sập hệ thống của bạn và thực thi mã độc của chúng từ xa.

Cách thức tấn công rất điển hình. Sau khi bạn tải xuống file tấn công AVI hoặc MKV, nó sẽ cung cấp cho tin tặc toàn quyền kiểm soát máy tính bất cứ khi nào bạn phát video trên VLC. Các file tấn công này có thể bắt nguồn từ các video torrent cũng như Facebook, Twitter hoặc Instagram.

Nghe có vẻ rất nguy hiểm, đúng không? Vâng, đó là vì Videolan, “cha đẻ” của VLC, đã đưa ra cảnh báo về vấn đề này. Trong vài ngày qua, nhiều người dùng đã nhận thấy các yêu cầu cập nhật mỗi khi mở VLC Media Player.

Warning: Do not use this product anymore until you have installed its latest update, 3.0.7.

Tìm hiểu lỗ hổng mới trong VLC cho phép tin tặc truy cập vào máy tính

Điều gì thực sự đã xảy ra?

Thỉnh thoảng trong tháng này, các nhà nghiên cứu bảo mật tại Pen Test Partners đã phát triển một phương thức exploit mới nhắm vào các phiên bản VLC cũ, bao gồm 3.0.6. Họ gọi nó là CVE-2019-12874, mà sử dụng kỹ thuật fuzzing để tạo dữ liệu không hợp lệ hoặc ngẫu nhiên.

Về cơ bản, VLC là một phần mềm phức tạp, sử dụng một lượng lớn các thư viện của bên thứ ba được đóng góp bởi các nhà phát triển sản phẩm mã nguồn mở. Một trong những chức năng này, được gọi là demux/mkv, nằm trong ReadFrames, có thể chạy trong nền của file VLC thuộc Simple Preferences. Tính năng này của VLC dễ bị đánh bại bởi vectơ tấn công mới.

Tìm hiểu lỗ hổng mới trong VLC cho phép tin tặc truy cập vào máy tính - Ảnh minh hoạ 2

Khi file tấn công tải xuống hệ thống, bạn sẽ thấy VLC phát trong 5 giây, thoát ra và sau đó lặp đi lặp lại. Sự cố này sẽ không bao giờ kết thúc.

Tìm hiểu lỗ hổng mới trong VLC cho phép tin tặc truy cập vào máy tính - Ảnh minh hoạ 3

Theo các đối tác của Pen Test, cho đến nay họ đã thực hiện 1 triệu lần phương thức exploit này và đã có 1547 trường hợp thành công. Cho đến nay, nhiều người trong số hàng trăm triệu người dùng VLC không biết về mối đe dọa này.

Tìm hiểu lỗ hổng mới trong VLC cho phép tin tặc truy cập vào máy tính - Ảnh minh hoạ 4

Ngoài khai thác sự cố từ xa ở trên, một lỗ hổng tràn bộ nhớ đệm khác, có tên là CVE-2019-5439, cũng được tiết lộ vào ngày 12 tháng 6 năm 2019. Lỗ hổng này cũng sử dụng chức năng ReadFrame của VLC để nhắc người dùng mục tiêu tải xuống file AVI hoặc MKV được tạo đặc biệt. Nếu gây ra lỗi tràn bộ nhớ đệm thành công, tin tặc có thể làm cho hệ thống gặp sự cố hoặc khai thác từ xa.

Phiên bản VLC Media Player mới nhất giải quyết những vấn đề này như thế nào?

Theo bản cập nhật phát hành mới nhất của VLC, phiên bản 3.0.7 đã khắc phục các sự cố bằng cách sửa lỗi tràn bộ nhớ đệm cho một số phần mở rộng file, bao gồm MP4, MKV, AVI và NSC. Nó cũng ngăn vòng lặp vô hạn chạy khi một mục không hợp lệ đang phát.

Tìm hiểu lỗ hổng mới trong VLC cho phép tin tặc truy cập vào máy tính - Ảnh minh hoạ 5

Mặc dù đã có sẵn bản vá, nhưng cả hai lỗi CVE-2019-5439CVE-2019-12874 hiện vẫn đang chờ phân tích lại bởi các nhà nghiên cứu bảo mật. Tuy nhiên, ít nhất bạn nên tải xuống phiên bản VLC mới nhất từ ​​Help/Check for Updates. Việc tải xuống sẽ diễn ra tự động.

Tìm hiểu lỗ hổng mới trong VLC cho phép tin tặc truy cập vào máy tính - Ảnh minh hoạ 6

Sau khi hoàn thành, bạn nên nâng cấp VLC từ các cài đặt trước đó.

Tìm hiểu lỗ hổng mới trong VLC cho phép tin tặc truy cập vào máy tính - Ảnh minh hoạ 7

Thỉnh thoảng hãy đảm bảo rằng bạn tải xuống phiên bản mới nhất, vì các lỗi mới có thể xảy ra trong tương lai và bạn không biết gì về nó. Ngoài ra, không mở bất kỳ file không đáng tin cậy nào trên VLC trong hiện tại hoặc tương lai.

Tìm hiểu lỗ hổng mới trong VLC cho phép tin tặc truy cập vào máy tính - Ảnh minh hoạ 8

Những lựa chọn thay thế cho VLC Media Player

Nếu cảm thấy rằng VLC Media Player không đáng để mạo hiểm, bạn có thể muốn xem xét các lựa chọn thay thế, bao gồm KM Player, Microsoft Photos, DivX và Windows Media Player. Tất cả những lựa chọn này được tạo ra để chạy codec h.265 mới nhất và rất tuyệt vời cho video HD, cũng như Full HD.

Bạn đã nhận thấy lỗ hổng mới nhất này trong VLC Media Player chưa hay đây là lần đầu tiên bạn nghe về nó? Trình phát media yêu thích của bạn là gì? Hãy chia sẻ ý kiến với mọi người trong phần bình luận bên dưới, nếu bạn gặp phải vấn đề với VLC hoặc các trình phát media khác trong quá khứ.

Nguồn tin: quantrimang.com

 Từ khóa: máy tính, ngay lập tức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập481
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm398
  • Hôm nay91,704
  • Tháng hiện tại2,682,557
  • Tổng lượt truy cập150,403,033
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây