Hội nghị Đối tác chính sách về phụ nữ và kinh tế

Thứ năm - 28/09/2017 04:08
Trong hai ngày 26 - 27/9 tại Thừa Thiên Huế đã diễn ra Hội nghị Đối tác chính sách về Phụ nữ và Kinh tế lần thứ 2 tại thành phố Huế. Đây là sự kiện mở đầu cho Tuần lễ Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia APEC 2017 tổ chức.

Tham dự Hội nghị có hơn 100 đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC, Ban Thư ký APEC quốc tế và Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC). Bà Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có bài phát biểu chào mừng Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã nhấn mạnh vai trò, vị trí và cơ chế hoạt động hiệu quả của Nhóm đối tác chính sách về phụ nữ và kinh tế APEC (PPWE) trong những năm qua. Sứ mệnh của Nhóm công tác này là nhằm đảm bảo bình đẳng giới được thực hiện xuyên suốt trong mọi lĩnh vực và các diễn đàn của APEC, góp phần tăng cường hơn nữa vai trò, vị trí của phụ nữ trong nền kinh tế. Đây là Hội nghị PPWE lần thứ 2 được tổ chức trong năm. Trước đó, Hội nghị PPWE lần thứ nhất đã diễn ra vào tháng 5/2017 tại Hà Nội. Việc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam chủ trì tổ chức 2 Hội nghị PPWE trong một năm cho thấy Việt Nam thực sự quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ việc tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ, đồng thời cũng chứng tỏ là một thành viên tích cực, năng động và trách nhiệm của APEC.

Hội nghị đã tập trung thảo luận về tiến độ thực hiện kế hoạch công tác của Nhóm Đối tác chính sách về Phụ nữ và Kinh tế (PPWE); thảo luận những vấn đề trọng tâm, có tính chiến lược về nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong khu vực; cáckhuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhóm; nội dung Tuyên bố của Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017; và các sáng kiến, dự án do các nền kinh tế đề xuất và triển khai thực hiện.

Trong ngày đầu tiên của Hội nghị, nhiều nội dung quan trọng đã được trình bày, chia sẻ, đặc biệt những vấn đề có tính định hướng, chiến lược đã được thảo luận kỹ càng. Báo cáo tổng kết năm của PPWE do Chủ tịch PPWE xây dựng đưa ra một bức tranh tổng thể, đầy đủ về những thành tựu, nỗ lực của Nhóm PPWE trong năm vừa qua và nhận được sự hoan nghênh của tất cả các nền kinh tế. Các đại biểu cũng đã bổ sung nhiều hoạt động mới cho Kế hoạch chiến lược PPWE giai đoạn 2015 – 2018.

Điểm nhấn đặc biệt của ngày làm việc thứ nhất là phần trình bày và thảo luận về sáng kiến “Hướng dẫn lồng ghép giới trong APEC” của Việt Nam. Được xây dựng trên cơ sở kế thừa các nguyên tắc của Khuôn khổ Hội nhập phụ nữ trong APEC năm 1999, văn bản này nhằm hướng dẫn các thành viên về cách thức lồng ghép vấn đề giới, theo cách tiếp cận lấy công bằng làm trọng tâm và có trách nhiệm, vào tất cả các chính sách, chương trình, dự án, công việc và kế hoạch hành động của APEC. Sáng kiến là một đóng góp thiết thực của Việt Nam đối với APEC và nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của các thành viên.

Trong ngày làm việc thứ hai, Hội nghị đã tập trung thảo luận nội dung Tuyên bố của Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017. Các nội dung của Tuyên bố xoay quanh chủ đề “Tăng cường sự hội nhập và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong một thế giới đang thay đổi”. Tuyên bố cũng bám sát năm trụ cột ưu tiên của APEC về: tiếp cận vốn và tài sản; tiếp cận thị trường; tăng cường kỹ năng, năng lực và sức khỏe; tăng cường sự lãnh đạo, tiếng nói và phát huy tiềm năng kinh doanh của phụ nữ; và tăng cường đổi mới sáng tạo và tiến bộ công nghệ. Hội nghị nhất trí thông qua Tuyên bố để trình lên các Bộ trưởng, Trưởng đoàn các nền kinh tế APEC tại Đối thoại chính sách cao cấp về Phụ nữ và Kinh tế sẽ diễn ra vào ngày 29/9/2017. Hội nghị cũng thông qua “Hướng dẫn lồng ghép giới trong APEC” do Việt Nam đề xuất.

Tại Hội nghị, với tư cách Chủ tịch PPWE, Việt Nam đã trình bày và thảo luận với các thành viên về nội dung báo cáo về việc thực hiện các khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhóm PPWE. Dự kiến báo cáo sẽ được trình Ủy ban chỉ đạo về hợp tác kinh tế và kỹ thuật của các Quan chức cao cấp APEC (SCE).

Hội nghị cũng thảo luận việc tăng cường hợp tác, phối hợp giữa các diễn đàn, nhóm công tác của APEC thông qua các dự án/sáng kiến chung, trên nhiều lĩnh vực như năng lượng, y tế, giao thông, du lịch, nông nghiệp, ngư nghiệp, phát triển nguồn nhân lực... Vấn đề nhiệm kỳ Chủ tịch PPWE, và việc chia sẻ trách nhiệm chủ trì giữa khu vực công và khu vực tư nhân cũng đã được đề cập. Các đại biểu cũng thảo luận sôi nổi đề xuất về các tiêu chí và hướng dẫn tiếp cận Quỹ về Phụ nữ và Kinh tế trong APEC. Dự kiến Quỹ sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2018.

Hội nghị đã khép lại sau hai ngày làm việc, đánh dấu một khởi đầu thành công của Tuần lễ Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017.

* Trong ngày 27/9 đã diễn ra thành công 2 sự kiện bên lề, gồm: Diễn đàn Phụ nữ và Giao thông vận tải do Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đồng chủ trì, và Lễ trao Giải thưởng kinh doanh thành công trong APEC do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đồng chủ trì.

Nguồn tin: www.apec2017.vn/ap17-c/vi/press-release/hội-nghị-Đối-tác-chính-sách-về-phụ-nữ-và-kinh-tế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập883
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm766
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,581,470
  • Tổng lượt truy cập155,617,074
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây