Kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (06/6/1941): Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Thứ tư - 07/06/2017 01:46
Nhằm giáo dục truyền thống tốt đẹp của thế hệ đi trước cho lớp trẻ đi sau, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi luôn được các cấp Hội thực hiện có hiệu quả.

Nhằm giáo dục truyền thống tốt đẹp của thế hệ đi trước cho lớp trẻ đi sau, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi luôn được các cấp Hội thực hiện có hiệu quả.

Lịch sử ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam

Kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (06/6/1941): Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Bác Hồ luôn khẳng định vị trí quan trọng của NCT trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc (Ảnh: Internet)

Chiến tranh thế giới lần thứ II bùng nổ (1/9/1939), ở châu Âu, quân đội phát xít Đức tấn công Ba Lan, Pháp, Chính phủ phản động Pháp đầu hàng, làm tay sai cho phát xít Đức. Ở Viễn Đông, quân đội phát xít Nhật tiến sát biên giới Việt - Trung. Ở Đông Dương, thực dân Pháp lo sợ trước phong trào cách mạng giải phóng dân tộc của nhân dân Đông Dương và phát xít Nhật đe dọa nhảy vào Đông Dương… Trước tình hình đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi “Kính cáo đồng bào”, Người đánh giá cao trách nhiệm, vai trò của các bậc bô lão và ra “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão” nhằm tập trung lực lượng cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Lời kêu gọi và hiệu triệu lúc đó đã thực sự là vũ khí sắc bén thể hiện ý chí của dân tộc, từ các bậc phụ lão, đến các hiền nhân, chí sĩ, sĩ, nông, công, thương binh…và cả dân tộc vùng lên thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hưởng ứng Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh - đồng chí Nguyễn Ái Quốc, người cao tuổi đã sát cánh cùng nhân dân cả nước tích cực tham gia nhiều phong trào, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng.

Lời kêu gọi “Kính cáo đồng bào” và Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, phong trào Đoàn kết toàn dân”, “Đoàn kết các bậc phụ lão” ngày càng phát triển, với sức mạnh đại đoàn kết dân tộc đã tạo ra nguồn lực mạnh mẽ, là một trong những nhân tố góp phần quyết định thắng lợi các nhiệm vụ vẻ vang của dân tộc.

Đảng, Nhà nước đã quan tâm sâu sắc và đánh giá cao những cống hiến to lớn của các thế hệ người cao tuổi trong suốt chặng đường đấu tranh của dân tộc, đáp ứng nguyện vọng thiết tha của NCT, Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam (khóa III) đã đề nghị và được Chính phủ đồng ý lấy ngày 6/6 hàng năm là “Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam” (Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 26/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ).

Để khẳng định vai trò, vị trí của người cao tuổi và Hội Người cao tuổi Việt Nam, đồng thời thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trong xã hội, ngày 23/11/2009 Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (khóa XII) đã biểu quyết thông qua Luật Người cao tuổi. Điều 6, luật NCT Việt Nam ghi rõ “ Ngày 06 tháng 6 hằng năm là Ngày Người cao tuổi Việt Nam”.

Bắc Kạn chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Trong những năm qua, Hội Người cao tuổi tỉnh không ngừng phát huy vai trò của người cao tuổi, công tác xây dựng tổ chức Hội được thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả. Đến nay toàn tỉnh có 122/122 xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội với hơn 1.200 chi hội; trên 1.600 người cao tuổi tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương.

Kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (06/6/1941): Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi - Ảnh minh hoạ 2

Khám, mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh

Thực hiện “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” năm 2016 với chủ đề “Người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa”, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức thăm hỏi tặng quà cho 151 đối tượng NCT cô đơn trên địa bàn toàn tỉnh. Ở cấp huyện và các Hội cơ sở đã vận động được các tập thể, cá nhân đóng góp, tặng quà cho 282 NCT, hỗ trợ xây dựng sửa chữa 4 nhà với số tiền là 150 triệu đồng. Cùng với đó, trong năm 2016, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với các ngành, đoàn thể, xóa nhà tạm cho NCT được 39 nhà với số tiền là trên 1,1 tỷ đồng; phối hợp với Sở Y tế khám bệnh cho hơn 5.400 người cao tuổi, trong đó có 549 người được chữa các bệnh về mắt miễn phí.

Bên cạnh đó, các chế độ chính sách đối với NCT thuộc đối tượng người có công với cách mạng, NCT thuộc diện bảo trợ xã hội được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của Nhà nước đã góp phần động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Thông qua các hoạt động, xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân, tập thể điển hình, làm nòng cốt trong việc phát huy vai trò NCT trong phát triển kinh tế, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần đổi mới quê hương.

Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi - Ngày Người cao tuổi Việt Nam năm 2017, Ban thường vụ Trung ương Hội kêu gọi Hội Người cao tuổi các cấp phát huy tinh thần, chủ động sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, tuyên truyền và triển khai tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ V Hội Người cao tuổi Việt Nam; nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng về “Ngày truyền thống Người cao tuổi - Ngày Người cao tuổi Việt Nam”, “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”, thiết thực chào mừng Ngày quốc tế Người cao tuổi 1/10/2017…/.

Tác giả: Nguyễn Phương

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập961
  • Máy chủ tìm kiếm109
  • Khách viếng thăm852
  • Hôm nay134,686
  • Tháng hiện tại719,546
  • Tổng lượt truy cập156,836,047
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây