Bắc Kạn: Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá

Thứ sáu - 02/06/2017 14:18
Nhằm huy động sự tham gia của các đơn vị, các tổ chức và công chức, viên chức, người lao động đối với việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp và đạt được kết quả tích cực.

Nhằm huy động sự tham gia của các đơn vị, các tổ chức và công chức, viên chức, người lao động đối với việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp và đạt được kết quả tích cực.

Thời gian qua, công tác PCTHTL trên địa bàn tỉnh được Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay, 100% huyện, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo PCTHTL, có kế hoạch hoặc đưa kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hàng năm, chỉ đạo đưa nội dung cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, nội quy hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Từ năm 2015 đến nay, Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh) đã tổ chức 03 Hội thi tìm hiểu Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, 08 đợt tuyên truyền lưu động tại các khu dân cư, trục đường quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn các huyện, thành phố; xây dựng 204 tin, bài, ảnh, phóng sự, chuyên mục, chương trình tuyên truyền về Luật PCTHTL phát sóng và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp tổ chức 08 chương trình giao lưu, 30 buổi truyền thông trực tiếp tại một số đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh; tổ chức 7 hội nghị tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc lá; cấp phát cho các đơn vị 2.000 biển cấm hút thuốc lá, 50.000 tờ rời, 80 pa nô về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng đã tổ chức tuyên truyền Luật PCTHTL, tác hại của hành vi hút thuốc bằng nhiều hình thức...

Bắc Kạn: Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá

Hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Trường Trung cấp Y tế Bắc Kạn

Thực thi Luật PCTHTL, bước đầu một số cơ quan, đơn vị đã xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc; đưa quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc vào nội quy, quy chế hoạt động,treo dán biển cảnh báo hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá tại phòng làm việc; vận động cán bộ, công chức, viên chức từ bỏ hút thuốc lá. Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo 100% đơn vị trong ngành xây dựng môi trường cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục trường học không khói thuốc; tổ chức tuyên truyền cho người bệnh, người nhà bệnh nhân, phụ huynh học sinh không hút thuốc lá trong khuôn viên cơ sở y tế, cơ sở giáo dục.

Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo PCTHTL của tỉnh thành lập đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra, giám sát 31 cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh về việc chấp hành Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và tổ chức các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Qua thanh, kiểm tra cho thấy đa số các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng theo quy định. Một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm, đoàn công tác đã kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở.

Bắc Kạn: Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá - Ảnh minh hoạ 2

Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh kiểm tra tại huyện Chợ Mới

Bên cạnh một số kết quả đạt được, vấn đề khó khăn trong triển khai Luật PCTHTL hiện nay là việc thực hiện quy định xử phạt hành vi hút thuốc lá, áp dụng thẩm quyền xử phạt còn khó khăn dẫn đến hiệu quả giáo dục, răn đe chưa như mong muốn, tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng vẫn còn diễn ra phổ biến. Ý thức chấp hành pháp luật về PCTHTL của một bộ phận người dân chưa cao.

Để giải quyết tình trạng này, bên cạnh việc nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy định nhằm tăng cường lực lượng thực thi công vụ, nâng cao tính khả thi trong kiểm tra, xử phạt các hành vi hút thuốc nơi công cộng, tỉnh đã xác định một số nhiệm vụ cần triển khai thực hiện trong thời gian tới như: Tiếp tục tuyên truyền phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các văn bản hướng dẫn thi hành và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực thi nghiêm quy định của Luật; tiếp tục chỉ đạo xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị; Ban Chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, các sở, ngành thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thuộc lĩnh vực được phân công; tuyên truyền sâu rộng kết quả kiểm tra, xử phạt để tác động vào ý thức người dân, nhất là những người còn hút thuốc.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2017 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) với chủ đề Tổ chức Y tế thế giới đã lựa chọn “Thuốc lá - Mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia”, mỗi người cần nâng cao trách nhiệm trong thực thi Luật PCTHTL nhằm thực hiện mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế, giảm dần tỷ lệ người sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập485
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay117,584
  • Tháng hiện tại3,304,508
  • Tổng lượt truy cập155,340,112
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây