Đẩy mạnh các hoạt động giải quyết ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây ra

Thứ năm - 16/05/2019 10:09
Để hạn chế phát sinh chất thải nhựa, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái, cùng với các địa phương trên cả nước, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa, ni lông gây ra.

Để hạn chế phát sinh chất thải nhựa, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái, cùng với các địa phương trên cả nước, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa, ni lông gây ra.

Đẩy mạnh các hoạt động giải quyết ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây ra

Đoàn Thanh niên Công an huyện Ba Bể tham gia thu gom rác thải nhựa, túi nilon quanh Hồ Ba Bể

UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành văn bản số 5903/UBND-XDCB ngày 19/10/2018 về việc thực hiện phát động Phong trào “Chống rác thải nhựa”, đến ngày 12/3/2019 ban hành Quyết định số 368/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy; thu gom, phân loại các sản phẩm đã qua sử dụng hoặc tái sử dụng để giảm thiểu khối lượng chất thải cần phải xử lý.

Cùng với đó, các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường quán triệt, phổ biến các văn bản thuộc lĩnh vực môi trường, tác hại của chất thải nhựa đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động; tuyên truyền không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; mỗi cán bộ công chức, viên chức, người lao động hành động và vận động người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”; vận động mọi người xây dựng thói quen, hành vi sử dụng sản phẩm dễ phân hủy hoặc có thể tái chế, tái sử dụng để thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy; huy động sự tham gia của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan trong thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon.

Đặc biệt, từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Công Thương đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức vận động, tuyên truyền, khuyến khích các chủ cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ cắt giảm sử dụng túi nhựa, giảm thiểu đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa, nilon, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện môi trường thay thế túi nilon; sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng. Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan truyền thông chủ động xây dựng chuyên trang, chuyên mục, bài viết, phóng sự tuyên truyền nâng cao nhận thức về nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon nhằm thay đổi, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần; giới thiệu, biểu dương những mô hình điển hình tiên tiến đi đầu trong Phong trào “Chống rác thải nhựa”. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng các quy ước, hương ước về thu gom, xử lý rác thải nhựa và túi nilon có sự tham gia của cộng đồng dân cư...

Hiện nay, nilon và nhựa là những vật liệu được dùng phổ biến nhờ tính hữu dụng cũng như giá thành sản xuất thấp. Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm lượng rác nhựa thải ra đủ để bao quanh trái đất 04 lần. Mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số chúng được xử lý và tái chế. Rác thải nhựa rất nhiều nằm lại dưới đáy đại dương, nơi mà chúng sẽ tồn tại nhiều thế kỷ và trở thành một phần thức ăn đầu độc các loài sinh vật biển. Theo dự báo của các nhà khoa học, khối lượng rác nhựa đến năm 2050 ở các đại dương, sẽ nặng hơn khối lượng của cá. Việt Nam được xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới.

Với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa cùng với các chất gây ô nhiễm khác đang tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người. Do đó, để hạn chế và giảm thiểu ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa và túi nilon gây ra cần có sự chung tay của các các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân./.

Tác giả: Thu Cúc

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập581
  • Máy chủ tìm kiếm125
  • Khách viếng thăm456
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,601,632
  • Tổng lượt truy cập155,637,236
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây