HOICHOTHUONGMAI

Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Chủ nhật - 19/05/2019 00:27
Ngày 13/5/2019, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh dịch tả lợn Châp Phi tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị.

Ngày 13/5/2019, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh dịch tả lợn Châp Phi tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn có các đồng chí: Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các đơn vị: Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2015 - 2020.

Tính đến ngày 12/5/2019, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang xảy ra tại 2.296 xã, 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy 1.220.448 con; có 29 xã thuộc 12 tỉnh, thành có dịch bệnh đã qua 30 ngày sau đó lại phát sinh lợn bệnh ở các hộ chăn nuôi khác cùng xã.

Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn

Thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các bộ, ngành khác, các địa phương, doanh nghiệp chăn nuôi đã quyết liệt vào cuộc, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn, bấp cập làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh như: Một số địa phương chưa chủ động giám sát, chưa nắm bắt kịp thời thông tin dịch bệnh, chậm công bố dịch; việc tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết chưa kịp thời, chưa triệt để; nhiều địa phương chậm hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy và chưa bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh; việc kiểm soát vận chuyển lợn, sản phẩm lợn từ địa phương có dịch đến các địa phương khác chưa được thực hiện nghiêm…

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh dịch tả lợn Châp Phi, trong thời gian tới, nguy cơ bệnh DTLCP lây lan rất cao, diễn biến rất phức tạp, bệnh có khả năng lây lan sang các địa phương chưa có dịch; tại nhiều địa phương đã qua 30 ngày nhưng dịch bệnh lại tái phát; đặc biệt nguy hiểm hơn là bệnh có khả năng xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, gây hậu quả khó lường. Do đó, các bộ, nghành, địa phương cần tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt hơn nữa, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh DTLCP.

Tỉnh Bắc Kạn phát hiện ổ bệnh DTLCP đầu tiên tại thôn Thôm Tà, xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn ngày 9/3/2019. Sau khi huyện Ngân Sơn công bố hết dịch bệnh, DTLCP tiếp tục được phát hiện tại các huyện: Na Rỳ, Bạch Thông, Ba Bể, Chợ Đồn. Trước tình hình dịch bệnh, UBND tỉnh đã yêu cầu các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp chống bệnh DTLCP; trong đó, tổ chức tiêu hủy toàn đàn lợn bị bệnh và lợn của các hộ liền kề trong vòng 24giờ kể từ khi có kết quả dương tính với bệnh DTLCP; giám sát chặt chẽ việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn đi vào và đi qua địa bàn…

Phát biểu tại Hội nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống bệnh DTLCP thời gian qua. Trước tình hình dịch bệnh đang lây lan nhanh, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các bộ, ngành khác, các địa phương, doanh nghiệp, người dân tích cực hơn nữa để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất; phải xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về chăn nuôi. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm tham mưu Chính phủ ban hành Chỉ thị phòng chống dịch bệnh; thường xuyên tổ chức các đoàn công tác liên ngành kiểm tra tại các địa phương; ban hành văn bản hướng dẫn giết mổ, xuất bán lợn, các sản phẩm từ lợn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chỉ đạo tái cấu trúc ngành chăn nuôi nói chung, trong đó có chăn nuôi lợn… Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động phòng, chống bệnh DTLCP; tiếp tục củng cố và tăng cường năng lực của hệ thống thú y các cấp; chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng các vùng chăn nuôi, chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn dịch bệnh, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, an toàn sinh học; hỗ trợ kinh phí kịp thời cho người chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh để các cơ quan, người dân nắm bắt tình hình, không lơ là trong công tác phòng, chống dịch…/.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập328
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay64,047
  • Tháng hiện tại3,922,154
  • Tổng lượt truy cập151,642,630
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây