Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn: Chỉ đạo thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19

Thứ tư - 01/04/2020 00:32
Chiều ngày 31/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải đã ký văn bảo số 1689/UBND-VXNVV/v thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo số 133/TB-VPCP ngày 29/3/2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về phòng, chống dịch COVID-19 gửi các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Ủy ban MTTQ và các hội, đoàn thể tỉnh;Công an tỉnh; Bộ CHQS tỉnh; UBND các huyện, thành phố.. chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Công văn nêu rõ:
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và Thông báo số 133/TB-VPCP ngày 29/3/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp với 5 thành phố trực thuộc trung ương về phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra, nhất là Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (UBND tỉnh triển khai tại Công văn số 1597/UBND-VXNV ngày 27/3/2020) và thực hiện có hiệu quả các biện pháp cấp bách sau:
1. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.
Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.
Yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.
Tạm dừng việc tiếp công dân kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến hết ngày 15 tháng 4 năm 2020.
2. Sở Y tế, Bộ CHQS, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện nghiêm túc Thông báo số 161/TB-UBND ngày 30/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải tại cuộc họp ngày 29/3/2020.
Tiếp tục rà soát, thực hiện cách ly tại gia đình, khai báo y tế để phân loại, xét nghiệm và cách ly tập trung nếu cần thiết đối với người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12 tháng 3 năm 2020; UBND các huyện, thành phố chỉ đạo chính quyền cơ sở tổ chức giám sát chặt chẽ tại từng gia đình.
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, Sở Y tế và các đơn vị liên quan tiếp tục khẩn trương thực hiện rà soát, kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ ngày 8 tháng 3 năm 2020 trên địa bàn nhưng chưa áp dụng cách ly; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp (cách ly tập trung, tại nhà, cơ sở lưu trú).
3. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nhà nước phân công lãnh đạo trực, làm việc tại cơ quan, đơn vị; sắp xếp, bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị sử dụng công nghệ thông tin thường trực làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.
4. Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai việc dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.
5. Các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe của nhân dân; tập trung thông tin tạo sự đồng thuận, tin tưởng và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nhân dân. Người chịu trách nhiệm phòng, chống dịch không phát ngôn gây hoảng loạn trong nhân dân.
6. Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chú ý có phương án bảo đảm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân./.
7. Về một số nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 133/TB-VPCP ngày 29/3/2020 của Văn phòng Chính phủ, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai:
- Tập trung cao độ hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch đã đề ra; tích cực chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, vật chất sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng bảo đảm phương châm 4 tại chỗ; sẵn sàng để hỗ trợ, chi viện cho các địa phương khác quá tải khi có yêu cầu; rà soát, cập nhật phương án huy động nhân lực, cơ sở vật chất, bảo đảm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu khi dịch lây lan trên diện rộng.
- Tiếp tục phát huy cả hệ thống chính trị, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch. Chính quyền cấp cơ sở phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện sớm nhất các nguồn lây; yêu cầu mọi người dân khai báo y tế và thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ. Có giải pháp bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động tại thành phố. Khẩn trương thiết lập hệ thống chỉ đạo, điều hành theo dõi diễn biến, phòng chống dịch và điều trị bệnh của từng địa phương. Sẵn sàng mọi điều kiện (nhân lực, phương tiện, bệnh viện dã chiến, lương thực thực phẩm...) cho mọi tình huống, bảo đảm ứng phó ngay lập tức, kể cả khi áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch hoặc khi phải áp dụng các biện pháp như giới nghiêm, thiết quân luật.
- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tập trung tăng cường năng lực xét nghiệm tại chỗ để xét nghiệm nhanh các ca nghi ngờ, tập huấn nghiệp vụ, phác đồ điều trị cho lực lượng y tế, kể cả cho cán bộ y tế đã nghỉ hưu; quan tâm động viên, chú ý bảo đảm trang bị, trang phục phòng hộ cho cán bộ y tế, quân đội, công an... trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, ngăn ngừa lây nhiễm chéo.
8. Các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời biểu dương và khen thưởng các điển hình tiên tiến, làm lan tỏa mạnh mẽ các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ và các giá trị tốt đẹp của dân tộc, tránh gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp, triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập769
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm656
  • Hôm nay165,870
  • Tháng hiện tại3,491,718
  • Tổng lượt truy cập155,527,322
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây