Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa

Thứ bảy - 02/03/2019 20:28
(Dân trí) - Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam thực hiện nghi thức đón - tiễn một nguyên thủ quốc gia - Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un - tại ga tàu hỏa. Sau chuyến công du Việt Nam kéo dài 5 ngày, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nói lời cảm ơn chân thành vì Việt Nam đã dành cho ông sự tiếp đón trọng thị, thân tình và hữu nghị. >>

Việt Nam và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1950. Đây là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. 

Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa

Ga đường sắt ở biên giới Đồng Đăng - Lạng Sơn giáp với Trung Quốc rạng sáng ngày 26/2, chờ đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tới Việt Nam (ảnh: Đoàn Dương Quân)

Năm 1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh có chuyến thăm hữu nghị chính thức Triều Tiên lần đầu tiên. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành - người sáng lập đất nước Triều Tiên (ông nội của Chủ tịch Kim Jong-un) lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam năm 1958 và thăm không chính thức năm 1964.

Theo truyền thông quốc tế, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 1958, cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành cũng thực hiện một hành trình dài bằng tàu hỏa. Ông khởi hành từ Bình Nhưỡng theo tuyến đường sắt liên vận và dừng lại ở Quảng Châu - tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Tuy nhiên, từ Quảng Châu, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành lên máy bay tiếp tục hành trình tới Hà Nội. Chuyến đi tới Việt Nam 6 năm sau của ông Kim Nhật Thành cũng là bằng máy bay.

Sau 61 năm, hậu duệ của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành là Chủ tịch Kim Jong-un có chuyến thăm hữu nghị chính thức đầu tiên tới Việt Nam, theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 2
61 năm sau chuyến thăm của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành, hậu duệ của ông là Kim Jong-un tới Việt Nam

 

Trong khi nguyên thủ các quốc gia trên thế giới đều sử dụng chuyên cơ riêng hay "siêu máy bay" để công du nước ngoài, thì nhà lãnh đạo Triều Tiên quyết định chọn tàu hỏa là phương tiện đi lại tối ưu của mình. Công du tới Việt Nam lần này, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã vượt hơn 4.500 km từ Bình Nhưỡng qua 7 tỉnh, thành của Trung Quốc đến ga biên giới của Việt Nam, với hành trình kéo dài hơn 2 ngày.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết, Triều Tiên có 6 đoàn tàu tương tự để phục vụ nhà lãnh đạo. Mỗi lần di chuyển sẽ có 3 đoàn tàu phục vụ, bao gồm 2 đoàn tàu hộ tống trước và sau cho đoàn tàu chở ông Kim. Đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên ước tính có tốc độ tối đa khoảng 60 km/h.

Đoàn tàu đặc biệt chở nhà lãnh đạo Triều Tiên bao gồm 17-21 toa được bọc thép, có thể tránh radar hoặc các thiết bị do thám, có sẵn xe và máy bay trực thăng để di tản trong trường hợp khẩn cấp.

Sàn của đoàn tàu đặc biệt có thể chịu được mìn chống tăng, mỗi toa tàu đều được bọc thép chống đạn nên trọng lượng của chúng sẽ nặng hơn các tòa tàu bình thường hàng nghìn kg. Tàu có các phòng họp, phòng ngủ, phòng tiếp khách, được trang bị điện thoại vệ tinh và tivi để phục vụ cho các hoạt động của nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Sau khi chở nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Đồng Đăng, ngay trong ngày 26/2, đoàn tàu đặc biệt của ông Kim Jong-un đã quay đầu trở lại bên kia biên giới Trung Quốc và lưu trú tại ga Bằng Tường, đoàn tàu được cho là có các hoạt động bảo dưỡng kỹ thuật.

Sáng 2/3, đoàn tàu trở lại ga Đồng Đăng để đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên về nước. 

Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 3

Đoàn tàu bọc thép đặc biệt đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên thực hiện chuyến công du tới Việt Nam (ảnh: Như Quỳnh)

Trên thực tế, chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Triều Triên diễn ra từ 1/3-2/3, tuy nhiên ông Kim Jong-un đã đến Việt Nam sớm hơn 3 ngày để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump bàn về việc giải trừ vũ khí hạt nhân và thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Chiều 2/3, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, trước khi lên đường về nước, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho cá nhân ông và Đoàn sự tiếp đón trọng thị, thân tình và hữu nghị.

Dưới đây là những hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam thực hiện đón - tiễn một vị nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa:

Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 4

Chuyến tàu đặc biệt chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến ga Đồng Đăng lúc hơn 8h sáng ngày 26/2, sau khi vượt hành trình dài 4.500km từ Bình Nhưỡng, qua 7 tỉnh thành phố của Trung Quốc tới Việt Nam (ảnh: Đoàn Dương Quân)

Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 5

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam thực hiện nghi thức đón một nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa. Lãnh đạo cấp cao đón Chủ tịch Triều Tiên đến Việt Nam tại ga Đồng Đăng là ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương  (ảnh: Đoàn Dương Quân)

Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 6

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Triều Triên diễn ra từ 1/3-2/3, tuy nhiên ông Kim Jong-un đã đến Việt Nam sớm hơn 3 ngày để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. (ảnh: Đoàn Dương Quân)

Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 7

Tháp tùng ông Kim Jong-un sang Việt Nam là đoàn lãnh đạo cấp cao và dàn an ninh dày đặc của Triều Tiên (ảnh: Đoàn Dương Quân)

Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 8

Sáng 2/3, sau 5 ngày công du tại Việt Nam và kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lên đường rời Hà Nội, trong quá trình di chuyển ông Kim đã hạ kính ô tô vẫy tay chào người dân. Sau đó, Chủ tịch Triều Tiên tiếp tục đi ô tô tới ga Đồng Đăng và trở về nước bằng tàu hỏa (ảnh: Trọng Trinh)

Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 9
Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 10
Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 11
Ông Kim Jong-un xuống xe ô tô và tươi cười vẫy tay chào những người đến tiễn ông tại ga Đồng Đăng (ảnh: Quý Đoàn)
Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 12
Trong lễ tiễn trang trọng tại đây, lãnh đạo cấp cao Việt Nam có sự hiện của ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Mai Tiến Dũng, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và đông đảo người dân (ảnh: Quý Đoàn)
Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 13
(ảnh: Bá Đoàn)
Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 14
Trong ga Đồng Đăng, thảm đỏ trải dài tới cửa đoàn tàu hỏa, trang trọng tiễn Chủ tịch Triền Tiên Kim Jong-un (ảnh: Quý Đoàn)
Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 15
Nhà lãnh đạo Triều Tiên bước lên tàu chuẩn bị rời ga Đồng Đăng (ảnh: Quý Đoàn)
Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 16
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức lần đầu tiên tới Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, trước khi lên đường về nước, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho cá nhân ông và Đoàn sự tiếp đón trọng thị, thân tình và hữu nghị (ảnh: Như Quỳnh)
Xem lại hình ảnh lần đầu tiên Việt Nam đón - tiễn nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa - Ảnh minh hoạ 17

Đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rời Việt Nam. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam thực hiện nghi thức đón-tiễn một nguyên thủ quốc gia tại ga tàu hỏa (ảnh: Như Quỳnh)

Châu Như Quỳnh

 

 

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập667
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm556
  • Hôm nay105,057
  • Tháng hiện tại3,430,905
  • Tổng lượt truy cập155,466,509
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây