HOICHOTHUONGMAI

Ngăn chặn hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ người dân sau dịch Covid-19

Thứ ba - 12/05/2020 18:32
(Dân trí) - Chiều 12/5, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị trực tuyến về việc quán triệt, triển khai và hướng dẫn giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19. >> >>

Theo đó, việc giám sát và kiểm tra hiệu quả giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nhằm đảm bảo an sinh xã hội vào cuộc sống, phát hiện và ngăn chặn các hành vi trục lợi, vi phạm trong thực hiện chính sách. Thông qua việc giám sát đảm bảo việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ tại Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ được triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác và kịp thời.

Thông qua kiểm tra, giám sát là để phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế... Nêu lên những thuận lợi khó khăn trong tổ chức giám sát để từ đó nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận và các tổ chức thành viên, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung những bất cập trong chính sách đã ban hành cho phù hợp với thực tiễn.

Ngăn chặn hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ người dân sau dịch Covid-19

Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai và hướng dẫn giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã thống nhất nội dung giám sát gồm: Giám sát trực tiếp và giám sát thông qua báo cáo. Riêng MTTQ cấp tỉnh, giám sát việc hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng lao động như giám sát việc lập danh sách các doanh nghiệp, người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ; giám sát việc triển khai cho các doanh nghiệp, sử dụng lao động vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội.

Ở cấp huyện, giám sát việc hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Giám sát việc hỗ trợ người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng trong danh sách hưởng trợ cấp tháng 4/2020; Giám sát việc hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định. Riêng cấp xã, có 4 nội dung phải giám sát gồm giám sát việc hỗ trợ hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu/năm; giám sát việc hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng ứng trợ cấp thất nghiệp; giám sát việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm; đối với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia.

Đối tượng giám sát chính là UBND cấp huyện, Ngân hàng chính sách xã hội cấp huyện, doanh nghiệp, người sử dụng lao động được vay vốn và các cơ quan tổ chức liên quan. Thời gian bắt đầu từ ngày 16/5/2020 và hoàn thành trước ngày 10/8/2020.

Cũng tại Hội nghị trực tuyến, mặt trận các huyện quyết tâm thực hiện công tác giám sát đảm bảo đúng đối tượng, công khai, đúng đối tượng.. theo hướng dẫn của cấp trên. 

Tuy nhiên, tại hội nghị cũng có nhiều ý kiến liên quan đến đối tượng nhận hỗ trợ. 

Cụ thể, MTTQ huyện Yên Thành và huyện Nghĩa Đàn có ý kiến về đối tượng ở mục chăm sóc sức khỏe như cắt tóc, gội đầu... có được hỗ trợ hay không, bởi đây là đối tượng cũng phải nghỉ hoạt động trong thời điểm dịch. MTTQ huyện Quỳnh Lưu băn khoăn đến những lao động không giao kết hợp đồng lao động với đơn vị sử dụng lao động

Ngăn chặn hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ người dân sau dịch Covid-19 - Ảnh minh hoạ 2

Đến thời điểm này, tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận ủng hộ gần 73 tỷ đồng.

Trả lời những thắc mắc trên, bà Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cho rằng: “Nguyên tắc việc giám sát phải bám theo Quyết định 15 của Chính phủ và các Văn bản của ngành chuyên môn. Riêng đối tượng chăm sóc sức khỏe như cắt tóc, massage y học… chúng tôi sẽ ghi nhận ý kiến để có tham mưu cho ngành chuyên môn (ở đây là ngành LĐTB&XH). Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc thì cần có phản hồi ngay lên MTTQ tỉnh để xử lý kịp thời. Đồng thời, nắm rõ các tâm tư, phản ánh của người dân về việc hỗ trợ này để có sự chấn chính phù hợp với quy định”.

Được biết, đến thời điểm này tỉnh Nghệ An đã huy động được hơn gần 73 tỷ đồng và hơn 212 tấn gạo ủng hộ cho người dân bị ảnh hưởng do Covid-19.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ tiếp nhận ủng hộ gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Nguyễn Duy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập512
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm409
  • Hôm nay79,674
  • Tháng hiện tại2,670,527
  • Tổng lượt truy cập150,391,003
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây