Tổng thống Trump hứa “làm tất cả” vì hòa bình Trung Đông

Thứ ba - 23/05/2017 09:29
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 23/5 tuyên bố ông “sẽ làm tất cả” để giúp đỡ người dân Israel và Palestine đạt được thỏa thuận hòa bình nhân chuyến công du đầu tiên của ông tới khu vực Trung Đông.

Tổng thống Trump hứa “làm tất cả” vì hòa bình Trung Đông
Tổng thống Donald Trump (trái) bắt tay Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong cuộc gặp tại Bethlehem ngày 23/5 (Ảnh: Reuters)

“Tôi quyết tâm sẽ tìm cách để đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa người Israel và người Palestine. Ý định của tôi là sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp họ đạt được mục tiêu (hòa bình) đó”, BBC dẫn lời Tổng thống Donald Trump nói sau cuộc hội đàm kéo dài 1 giờ đồng hồ với người đồng cấp Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố Bethlehem trong ngày làm việc cuối cùng của ông ở khu vực Trung Đông.

“Tổng thống Abbas đã trấn an tôi rằng ông ấy sẵn sàng hợp tác để đạt được mục tiêu (hòa bình) đó với lòng tin chân thành, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng hứa với tôi điều tương tự. Tôi rất mong chờ được làm việc với hai nhà lãnh đạo để đạt được một thỏa thuận hòa bình lâu dài”, ông Trump cho biết.

Mặc dù tin rằng cả Palestine và Israel sẽ đạt được thỏa thuận hòa bình lịch sử nhưng Tổng thống Trump vẫn chưa đưa ra những kế hoạch cụ thể về cách thức để đạt được thỏa thuận đó. Về phần mình, Tổng thống Abbas cho biết ông rất hoan nghênh “sứ mệnh cao cả và khả thi” của Tổng thống Trump, đồng thời cho biết ông sẵn sàng trở thành đối tác của ông chủ Nhà Trắng trong việc tìm kiếm nền hòa bình với Israel.

Israel và Palestine đã không có bất kỳ cuộc hội đàm trực tiếp nào từ hơn 3 năm nay và Tổng thống Trump cũng từng thừa nhận rằng thỏa thuận hòa bình giữa hai nước là “một trong những thỏa thuận khó khăn nhất” mà ông từng gặp. Các cuộc hội đàm gần đây nhất giữa Israel và Palestine, do cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dẫn đầu, đã đổ vỡ từ hồi tháng 4/2014 sau một loạt các cuộc thảo luận thất bại suốt một năm trước đó.

Với mong muốn cải thiện tình hình căng thẳng, Tổng thống Trump đã bổ nhiệm con rể Jared Kushner làm cố vấn cấp cao trong việc chắp nối thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine. Trong khi đó, Jason Greenblatt, cựu luật sư trong tập đoàn bất động sản của ông Trump, cũng đóng vai trò trong việc kết nối các quan chức và các nhà lãnh đạo trong khu vực để tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột dai dẳng giữa Israel và Palestine.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập878
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm817
  • Hôm nay201,270
  • Tháng hiện tại668,468
  • Tổng lượt truy cập156,784,969
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây