Phe đối lập tìm cách chiếm nguồn thu dầu mỏ của Venezuela

Thứ tư - 13/02/2019 19:11
(Dân trí) - Quốc hội Venezuela do phe đối lập của ông Juan Guaido kiểm soát đã bầu ra ban điều hành lâm thời cho tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA trong một nỗ lực nhằm kiểm soát nguồn thu từ dầu khí khỏi chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro. >> >> >>



Phe đối lập tìm cách chiếm nguồn thu dầu mỏ của Venezuela

Quốc hội do ông Guaido kiểm soát đã lập ra ban điều hành mới cho công ty dầu khí quốc gia Venezuela nhằm kiểm soát nguồn thu. (Ảnh minh họa: Reuters)

 

Theo Reuters, bình luận trên Twitter hôm qua 13/2, tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido viết: "Chúng tôi đang từng bước tái cơ cấu PDVSA. Với quyết định này, chúng tôi không chỉ bảo vệ tài sản của đất nước mà còn tránh cho các tài sản đó tiếp tục bị hủy hoại".

Ngoài việc bổ nhiệm ban điều hành cho PDVSA, quốc hội do ông Guaido lãnh đạo cũng bầu ra ban điều hành cho Citgo, một công ty con của PDVSA. Theo đó, ban điều hành công ty này gồm các nhân vật thuộc phe đối lập hiện sống ở Mỹ và một giám đốc người Mỹ.

Tuy nhiên, hiện cơ chế điều hành mới vẫn chưa rõ ràng, đặc biệt khi có sự kiểm soát chồng chéo giữa chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập. PDVSA và Citgo hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề trên.

PDVSA là công ty dầu khí Venezuela chịu lệnh trừng phạt mới đây của Mỹ. Theo đó, Mỹ đã đóng băng tài sản trị giá khoảng 7 tỷ USD của PDVSA ở Mỹ, đồng thời ngừng các thương vụ làm ăn với tập đoàn này trong một động thái nhằm chặn nguồn thu chính của chính quyền Tổng thống Maduro. Washington cho biết sẽ cho phép phe đối lập của ông Guaido kiểm soát khối tài sản này ở Mỹ.

Về phần mình, Tổng thống Maduro tuyên bố sẽ không để Citgo bị "cướp". Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình al-Mayadeen TV hôm qua, ông Maduro cáo buộc ông Guaido đang tìm cách chia rẽ đất nước trong khi Mỹ tìm cách can thiệp vào nội bộ Venezuela.

"Người này (ông Guaido) cho rằng chính trị là trò đùa và có thể vi phạm hiến pháp, luật pháp, sớm hay muộn ông ta sẽ phải đứng trước vành móng ngựa", ông Maduro nói khi khẳng định chắc chắn sẽ đưa ông Maduro ra hầu tòa.

Ông Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela hôm 23/1 và nhận được sự ủng hộ của Mỹ cùng nhiều đồng minh châu Âu, Mỹ Latinh của Washington. Ông Maduro cáo buộc hành động này của ông Guaido là vi hiến và cảnh báo sẽ đáp trả mọi sự can thiệp của nước ngoài vào tình hình Venezuela.

Minh Phương
Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập989
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm876
  • Hôm nay130,620
  • Tháng hiện tại514,210
  • Tổng lượt truy cập156,630,711
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây