Nhóm chủ mưu tấn công Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha cảnh báo về “phi vụ lớn"

Thứ hai - 01/04/2019 08:38
(Dân trí) - Nhóm Dân phòng Cheollima (còn gọi là Free Joseon), nhóm đã nhận trách nhiệm vụ tấn công Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha hồi tháng trước, cảnh báo rằng họ đang chuẩn bị cho các “phi vụ lớn” chống lại Triều Tiên. >> >>
Nhóm chủ mưu tấn công Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha cảnh báo về  “phi vụ lớn

Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid (Ảnh: EFE)

Trên thông báo đăng tải ở trang web chính thức ngày 31/3, nhóm Free Joseon thúc giục Triều Tiên đóng cửa các nhà tù chính trị, dừng hoạt động hồi hương những người đào tẩu, và bắt đầu quá trình cải tổ để mở cửa với thế giới bên ngoài.

Nhóm này cảnh báo nếu chính quyền Triều Tiên không làm theo những yêu cầu trên thì họ sẽ phải đối mặt với sự “hổ thẹn”. “Chúng tôi đang chuẩn bị cho những phi vụ lớn. Từ giờ đến lúc đó, chúng tôi sẽ im ắng giống như sự yên lặng trước cơn bão”, thông báo cho biết.

Free Joseon không nói rõ chi tiết của những “phi vụ” mà họ đề cập tới.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 31/3 chỉ trích vụ tấn công ngày 22/2 của nhóm Free Joseon vào Đại sứ quán ở Tây Ban Nha là “vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng”. Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của Triều Tiên sau 1 tháng giữ im lặng.

Theo một tòa án Tây Ban Nha, Free Joseon có liên quan tới vụ 10 đối tượng xâm nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid, trói các nhân viên ngoại giao, lục lọi và mang đi các máy tính và dữ liệu điện tử tại đây.

Các đối tượng đột nhập dường như đã cố gắng thu thập các “thông tin nhạy cảm” về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, chỉ vài ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra ở Hà Nội ngày 27-28/2.

Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha ngày 26/3 cho biết Adrian Hong Chang,  đối tượng bị cáo buộc cầm đầu vụ tấn công, được cho là đã liên lạc với “FBI tại New York 5 ngày sau vụ việc để cung cấp các thông tin có liên quan tới vụ đột nhập tại đại sứ quán Triều Tiên”.

“Chúng tôi đang theo dõi các tin đồn rằng FBI và một nhóm chống Triều Tiên có liên quan tới vụ khủng bố”, KCNA dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho biết.

Ngày 26/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Ralladino cho biết chính phủ Mỹ không liên quan tới vụ việc.

Chuyên gia Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên (Seoul), cho rằng Triều Tiên có thể sử dụng đồn đoán trên trở thành “lá bài” trong đàm phán hạt nhân với Mỹ.

“Sự thật là Triều Tiên đưa ra thông báo sau 1 tháng giữ im lặng cho thấy họ họ rất cẩn trọng khi tiếp cận với vụ việc. Họ dường như theo dõi phản ứng của cộng đồng quốc tế và xem xét các thông tin bị đánh cắp được báo cáo như thế nào. Hiện thời Triều đã xác nhận chính thức vụ việc là tấn công khủng bố, họ có thể dùng điều này để gây áp lực cho Mỹ tùy thuộc vào tình hình đàm phán”, ông Yang nói.

Lim Eul-chul, giáo sư tại đại học Kyungnam cho rằng Triều Tiên có thể sử dụng nghi vấn trên để chỉ trích Washington trong trường hợp đàm phán không thành công.

Đức Hoàng

Theo Yonhap

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập946
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm834
  • Hôm nay109,119
  • Tháng hiện tại3,434,967
  • Tổng lượt truy cập155,470,571
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây