HOICHOTHUONGMAI

"Tổng thống tự phong" Venezuela bị tước quyền miễn trừ, đối diện nguy cơ bị truy tố

Thứ tư - 03/04/2019 02:02
(Dân trí) - Lãnh đạo quốc hội, "tổng thống tự phong" Venezuela Juan Guaido ngày 2/4 đã bị tước quyền miễn trừ truy tố và đối diện với khả năng bị bắt giữ. >> >>

Ông Guaido (Ảnh: Reuters)

Hội đồng Hiến pháp Venezuela ngày 2/4 đã tước quyền miễn trừ truy tố dành cho nghị sĩ với ông Guaido. Động thái này ủy quyền cho tòa Tối cao Venezuela tiếp tục quá trình truy tố hình sự và có thể bắt giam lãnh đạo đối lập với cáo buộc vi phạm lệnh cấm xuất cảnh, kích động bạo lực và âm mưu chiếm đoạt quyền lực sau khi tự phong làm tổng thống lâm thời ngày 23/1.

Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp Venezuela (ANC) Diosdado Cabello đã đưa ra thông báo trên sau khi các nghị sĩ thuộc cơ quan này tiến hành bỏ phiếu.

“Công lý là cần thiết để đảm bảo hòa bình”, ông Cabello nhấn mạnh, cho biết động thái của ANC nhằm đảm bảo công lý được thực thi ở Venezuela.

Trong cuộc họp được phát trực tiếp trên truyền hình, các nghị sĩ kêu gọi thành lập tòa án nhân dân nhằm xét xử những người bị cáo buộc “nghe theo chỉ đạo của Mỹ” cũng như đóng băng tài sản của những đối tượng này. Họ cũng chỉ trích hành động của ông Guaido là “tội ác chống lại loài người”.

Trước thông báo của ông Cabello, ông Guaido vẫn còn quyền miễn trừ truy tố do là nghị sĩ và lãnh đạo của quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát. Hội đồng Hiến pháp Venezuela được thành lập sau cuộc bầu cử năm 2017. Theo RT, quốc hội Venezuela hiện không còn quyền lực thực sự vì các cơ quan chính phủ hiện không thừa nhận quyền lập pháp của bộ phận này.

Hiện thời, ngoài tòa án Tối cao, cơ quan công tố Venezuela cũng đang thực hiện cuộc điều tra hình sự chống lại ông Guaido.

Khủng hoảng chính trị Venezuela bùng phát sau sự kiện ông Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời, động thái được Mỹ và các đồng minh công nhận và ủng hộ.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đã bác bỏ tuyên bố của ông Guaido, cáo buộc đây là âm mưu đảo chính và do Washington đứng sau chỉ đạo. Nga, Trung Quốc và một số quốc gia khác vẫn duy trì sự ủng hộ với ông Maduro.

Đức Hoàng

Theo Sputnik, RT

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập403
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay76,141
  • Tháng hiện tại4,041,041
  • Tổng lượt truy cập151,761,517
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây