Kỳ lạ hiện tượng băng “tròn như trứng” tràn ngập bờ biển Phần Lan

Thứ tư - 06/11/2019 07:45
(Dân trí) - Bức ảnh chụp băng ở một hòn đảo tại Phần Lan đông thành những khối tròn như trứng đã thu hút sự chú ý của người dân nước này trên mạng xã hội. >> >>
Kỳ lạ hiện tượng băng “tròn như trứng” tràn ngập bờ biển Phần Lan

Băng đông thành các khồi hình cầu tròn như trứng (Ảnh: Instagram)

Theo Sputnik, các khối băng hình cầu đã xuất hiện trên đảo Hailuoto, phía bắc Phần Lan. Bức ảnh về hiện tượng hiếm gặp này do nhiếp ảnh gia không chuyên Risto Mattila đồng thời là cư dân vùng Oulu ghi lại khi anh cùng vợ đi dạo trên khu vực bãi biển.

“Tôi và vợ đứng ngắm cảnh và phát hiện ra hiện tượng tự nhiên thú vị này. Vì tôi mang theo máy ảnh nên tôi đã quyết định chụp lại khoảnh khắc hiếm gặp này”, Mattila trả lời đài truyền hình Yle.

Hãng Yle sau đó đã đăng tải các bức ảnh quả cầu băng hình như trứng và ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của dư luận Phần Lan. Bức ảnh đăng tải trên Instagram cá nhân của Mattila cũng nhận được rất nhiều lượt yêu thích và tương tác, với phần lớn ý kiến thắc mắc về nguyên nhân băng đông thành hình cầu một cách lạ thường như vậy.

Kỳ lạ hiện tượng băng “tròn như trứng” tràn ngập bờ biển Phần Lan - Ảnh minh hoạ 2

(Ảnh: Instagram)

Theo chuyên gia về băng tuyết Jouni Vainio của Viện Khí tượng Phần Lan, dù đây là hiện tượng hiếm gặp, nhưng sự hình thành những quả cầu băng tròn như trứng có thể được lý giải bằng kiến thức khoa học. Ông Vainio nói rằng đây là hiện tượng yêu cầu hội tụ đủ nhiều yếu tố về thời tiết để có thể tạo nên băng tuyết với hình cầu.

Cụ thể, nó sẽ xảy ra khi cả nước và không khí ở khu vực phải ở mức gần như đóng băng. Lúc này, các tinh thể tuyết sẽ chuyển động qua lại trong nước, tụ lại với nhau thành lớp băng mềm và hình thành nên hình dạng tròn của khối băng. Tốc độ gió thích hợp và mức độ chuyển động của nước chính là chìa khóa tạo nên hiện tượng này.

Nếu gió quá lớn thì các tinh thể tuyết sẽ không thể tụ lại được với nhau, trong khi đó nếu gió quá tĩnh thì băng sẽ đông thành các lớp hoặc tảng băng như thông thường.

Kỳ lạ hiện tượng băng “tròn như trứng” tràn ngập bờ biển Phần Lan - Ảnh minh hoạ 3

Cận cảnh những "quả trứng" băng (Ảnh: Instagram)

Kỳ lạ hiện tượng băng “tròn như trứng” tràn ngập bờ biển Phần Lan - Ảnh minh hoạ 4

(Ảnh: Instagram)

 Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

 Từ khóa: chú ý, thu hút

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập808
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm707
  • Hôm nay162,398
  • Tháng hiện tại3,488,246
  • Tổng lượt truy cập155,523,850
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây