HOICHOTHUONGMAI

Philippines "tố" Trung Quốc bắn pháo sáng cảnh báo máy bay tuần tra Biển Đông

Thứ ba - 05/11/2019 10:56
(Dân trí) - Một tướng quân đội cấp cao Philippines tiết lộ rằng Trung Quốc đã nhiều lần bắn pháo sáng cảnh cáo máy bay Philippines thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại Biển Đông. >> >> >>
Philippines

Ông Reuben Basiao (Ảnh: RMN)

Inquirer đưa tin, trong cuộc họp an ninh ngắn diễn ra tại Hạ viện Philippines ngày 5/11, Thiếu tướng Reuben Basiao, phó chánh văn phòng tình báo của Các lực lượng Vũ trang Philippines (AFP), cho biết hồi đầu năm nay, Trung Quốc đã bắn pháo sáng cảnh báo với máy bay quân sự Philippines thực hiện tuần tra hàng hải gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép tại Tây Philippines (cách gọi của Philippines đối với Biển Đông).

Biển Tây Philippines là một phần của Biển Đông, nằm ở bờ biển phía tây của Philippines. Chính quyền Philippines đã đổi tên khu vực này thành Biển Tây Philippines vào năm 2012 để xác định chủ quyền lãnh thổ của mình.

Tướng Philippines nói rằng pháo sáng xuất phát từ các tiền đồn do Trung Quốc xây dựng phi pháp, nhằm xua đuổi các phi công Manila ra khỏi khu vực biển tranh chấp chủ quyền.

“Trung Quốc đã và đang triển khai khí tài để cản trở hoạt động của Philippines, bao gồm cả những nhiệm vụ tuần tra, luân chuyển và phòng vệ tại Biển Tây Philippines”, ông Basiao cho hay.

Theo báo cáo của lực lượng vũ trang Philippines, Trung Quốc đã 6 lần bắn pháo sáng cảnh báo máy bay quân sự Philippines trong tháng 2 khi các máy bay này đi qua vùng biển tranh chấp.

Trung Quốc tuyên bố yêu sách chủ quyền phi lý với phần lớn Biển Đông dựa trên cái gọi là “đường chín đoạn”, tuyên bố đã bị tòa Tòa Trọng tài Thường trực tại La Hay, Hà Lan bác bỏ năm 2016.

Trung Quốc đã phát lờ phán quyết nói trên, ngang nhiên bồi đắp trái phép, quân sự hóa phi pháp trên Biển Đông, đi ngược lại luật pháp quốc tế tại vùng biển bận rộn và giàu tài nguyên.

Thiếu tướng Philippines đã nhận định Trung Quốc là nước “hung hăng” nhất trong các bên tranh chấp chủ quyền tại khu vực biển Đông.

Ông Basiao đồng thời quan ngại về mức độ hoạt động của Trung Quốc ở vùng biển phía đông Philippines. Manila nói Bắc Kinh đã điều 17 tàu nghiên cứu tới khu vực nói trên trong nửa đầu năm 2019.  

Mania trước đó đã lên tiếng phản đối sự hiện diện không báo trước của tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Đức Hoàng

Theo Inquirer

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập406
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm337
  • Hôm nay79,071
  • Tháng hiện tại3,937,178
  • Tổng lượt truy cập151,657,654
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây