Kẻ xả súng tại sân bay Mỹ ra tòa 1

Thứ ba - 10/01/2017 20:37
Nghi can Esteban Santiago đã dự phiên tòa cấp liên bang và có thể lãnh án tử hình do nổ súng bắn chết 5 người tại sân bay ở Florida vừa qua.
Esteban Santiago bị giam giữ tại nhà tù hạt Broward, Florida - Ảnh: Reuters
Esteban Santiago bị giam giữ tại nhà tù hạt Broward, bang Florida - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters mô tả cựu binh chiến trường Iraq Santiago, trong bộ áo tù liền quần màu cam và tay bị còng, đã được hộ tống vào một phòng xét xử gần Fort Lauderdale để dự phiên tòa ngắn mở ngày 9-1 (giờ Mỹ).

Trước đó, nghi can này đã khai nhận với các nhà điều tra rằng tự mình y lên kế hoạch cho cuộc tấn công tại sân bay quốc tế Fort-Lauderdale-Hollywood và mua vé một chiều từ nhà của y ở Alaska để đến hiện trường gân án hôm 6-1.

Giới chức trách cho biết không loại trừ động cơ khủng bố và cũng đang điều tra xem liệu vấn đề tâm thần có đóng vai trò nào trong động cơ gây án của Santiago hay không.

Hồi tháng 11-2016, Santiago từng đến văn phòng của Cục Điều tra Liên bang (FBI) tại Anchorage để trình báo việc các điệp viên Mỹ đang kiểm soát đầu óc của y.

Reuters cho biết Santiago nói rất ít trong suốt phiên điều trần. Y xác nhận với thẩm phán Alicia Valle rằng y hoàn toàn hiểu các cáo buộc và rằng y là một công dân Mỹ.

Santiago cũng nói rằng y không có luật sư riêng nên đã đăng ký một luật sư công của liên bang để bào chữa cho mình.

Khi được hỏi về công việc làm, Santiago cho biết làm việc cho công ty an ninh Signal 88 tại Anchorage vài năm qua với thu nhập khoảng 2.000 USD/tháng.

Y khai tại phiên tòa rằng y chỉ có 5 USD đến 10 USD trong tài khoản ngân hàng.

Các công tố viên đã yêu cầu không để Santiago được quyền bảo lãnh. Thẩm phán Valle đã lên lịch cho phiên tòa kế tiếp để thảo luận về yêu cầu này vào ngày 17-1.

Hiện Santiago đang bị giam giữ ở nhà tù hạt Broward tại Fort Lauderdale.

Các chuyên gia pháp lý nhận định rằng nhiều khả năng tòa án sẽ không cho Santiago tại ngoại.

Santiago có thể đối mặt với bản án tử hình nếu bị kết tội, bao gồm tội có hành vi bạo lực tại một sân bay và giết người bằng súng.

Tuy nhiên quá trình buộc tội Santiago phải mất nhiều tháng và các công tố viên vẫn chưa tiết lộ liệu họ có muốn luận tội chết cho y hay không.

Tuần trước, cảnh sát trưởng Anchorage nói với báo chí rằng Santiago từng có "tư tưởng khủng bố" và giới chức trách tin rằng y bị ảnh hưởng bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nguồn tin: http://tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập451
  • Máy chủ tìm kiếm84
  • Khách viếng thăm367
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,578,285
  • Tổng lượt truy cập155,613,889
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây