HOICHOTHUONGMAI

​Thế giới đang lạm dụng hoặc điều trị y tế không đúng mực

Thứ hai - 09/01/2017 20:42
 Các nhà nghiên cứu quốc tế cho biết chăm sóc y tế quá mức và không đúng mức đang phổ biến trên thế giới, gây tác hại vốn có thể tránh được cũng như lãng phí nguồn tài nguyên.
Lạm dụng điều trị hay điều trị không đúng mức đang là vấn nạn toàn cầu - Ảnh: Reuters
Lạm dụng điều trị hay điều trị không đúng mức đang là vấn nạn toàn cầu - Ảnh: Reuters

Theo nghiên cứu công bố ngày 8-1, có đến 70% các ca cắt tử cung tại Mỹ, 1/4 các ca thay khớp gối ở Tân Ban Nha và hơn một nửa số thuốc kháng sinh được kê toa tại Trung Quốc là không cần thiết.

Hãng tin Reuters cho biết nghiên cứu của 27 chuyên gia quốc tế tiến hành nghiên cứu theo yêu cầu của tạp chí The Lancet cũng cho thấy tỉ lệ các ca sinh mổ đang tăng vọt và thường là ở phụ nữ không cần đến phương pháp can thiệp này.

Trong khi đó công dụng đơn giản của steroid để ngăn ngừa sinh non lại ít được sử dụng dần trong 40 năm qua.

"Một bi kịch phổ biến ở cả nước giàu và nước nghèo là việc sử dụng những công nghệ đắt tiền và đôi khi không hiệu quả trong khi những phương pháp can thiệp hiệu quả với chi phí thấp đang bị bỏ quên" - các chuyên gia nhấn mạnh trong nghiên cứu của họ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng 6,2 triệu ca sinh mổ không cần thiết mỗi năm trên thế giới, 50% trong số này là tại Brazil và Trung Quốc.

Reuters cho biết nghiên cứu đã tập trung vào việc phân tích phạm vi, nguyên nhân và hậu quả của không tận dụng và cả việc lạm dụng của việc chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng cả hai tình trạng trên đều xảy ra ở cùng quốc gia, cùng trung tâm y tế hoặc bệnh viện và thậm chí gây ra đau đớn cho những bệnh nhân tương tự.

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng một nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy rằng 57% bệnh nhân dùng kháng sinh không phù hợp. Trong khi đó các ca cắt bỏ tử cung không cần thiết tại Mỹ dao động trong khoảng 16% đến 70% tổng tỉ lệ thay khớp gối không phù hợp tại Tây Ban Nha là 26% và tại Mỹ là 34%.

Nhóm cũng thấy rằng tỉ lệ cắt bỏ tử cung không cần thiết tại Đài Loan là 20% trong khi tại Thụy Sĩ là 13%.

Việc chăm sóc y tế không đúng mức khiến bệnh nhân "có sức đề kháng yếu trước bệnh tật và đau đớn" trong khi việc lạm dụng gây ra những tác hại vốn có thể tránh được trong khâu điều trị cũng như gây lãng phí nguồn nhân lực.

Nguồn tin: http://tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập402
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm348
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,971,694
  • Tổng lượt truy cập151,692,170
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây