Gọi Đài Loan là “quốc gia”, Mỹ có thể gây căng thẳng với Trung Quốc

Thứ sáu - 07/06/2019 00:35
(Dân trí) - Mỹ có thể sẽ gây căng thẳng với Trung Quốc khi đưa hòn đảo Đài Loan vào danh sách “các quốc gia” trong báo cáo mới của Bộ Quốc phòng Mỹ. >> >> >>
Gọi Đài Loan là “quốc gia”, Mỹ có thể gây căng thẳng với Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: Taiwan News)

Theo SCMP, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 1/6 đã công bố “Báo cáo Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” dài 55 trang, trong đó liệt kê Đài Loan vào danh sách “các quốc gia”. Động thái này cho thấy Mỹ có thể đã không còn tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc mà Washington vẫn duy trì lâu nay.

Trong báo cáo của Lầu Năm Góc, từ “quốc gia” được sử dụng trong phần nói về những nỗ lực của Mỹ trong việc tăng cường quan hệ đối tác với các nền dân chủ trong khu vực như Singapore, Đài Loan, New Zealand và Mông Cổ.

“Cả 4 quốc gia trên đều đóng góp vào các sứ mệnh của Mỹ trên toàn thế giới và có những bước đi tích cực nhằm duy trì trật tự quốc tế mở và tự do”, báo cáo nêu rõ,  đồng thời cho biết cả 4 “nước” đều là “những đối tác tự nhiên, đáng tin cậy và có năng lực” của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ hiện chưa phản hồi câu hỏi của SCMP về việc sử dụng từ “quốc gia” đối với Đài Loan cũng như mục đích hoặc thông điệp của Lầu Năm Góc phía sau động thái này.

Giới phân tích nhận định việc Mỹ sử dụng từ “quốc gia” đối với Đài Loan là “đòn giáng” mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào Trung Quốc trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đối đầu căng thẳng về thương mại, an ninh, giáo dục, visa, công nghệ.

Trước đó, việc nhắc tới hòn đảo Đài Loan như một “quốc gia” thường xảy ra trong các sự cố lỡ lời của quan chức Mỹ, còn trong trường hợp này, Đài Loan được đưa vào trong văn bản chính thức được chuẩn bị kỹ lưỡng của Lầu Năm Góc.

Trung Quốc cho đến nay vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và nhiều lần yêu cầu Mỹ tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc. Tuy vậy, Washington vẫn có những động thái khiến Bắc Kinh “nóng mặt”.

Một số nguồn tin cho biết Mỹ đang theo đuổi thương vụ bán xe tăng và vũ khí trị giá hơn 2 tỷ USD cho Đài Loan. Hồi tháng trước, Mỹ cũng đưa tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Preble đi qua eo biển Đài Loan.

Phát biểu trước các bộ trưởng và quan chức quốc phòng cấp cao tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố Bắc Kinh sẽ “chiến đấu đến cùng” nếu có bất kỳ nước nào định chia tách Đài Loan khỏi Trung Quốc.

Thành Đạt

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập868
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm737
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,401,559
  • Tổng lượt truy cập155,437,163
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây