Thắm tình người nơi lũ dữ đi qua

Thứ hai - 21/11/2016 21:10
Sáng 7-11, mưa lớn giăng khắp các con đường liên xã huyện Hưng Nguyên. Hưng Nguyên là một trong những địa bàn của tỉnh Nghệ An bị mưa lũ, lốc xoáy bủa vây cách đây không lâu. Dấu tích về một trận mưa lũ lịch sử "quét" qua địa bàn vẫn còn hiện hữu.

 

Ông Nguyễn Văn Đô, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Lĩnh bùi ngùi cho biết, xã có 1.538 hộ với hơn 7.300 nhân khẩu. Trận mưa lũ mới đây đã khiến hàng trăm ngôi nhà bị ngập sâu trong nước. Nhiều diện tích lúa, hoa màu chỉ sau một đêm đã bị nước lũ cuốn phăng. Trong nhà sinh hoạt cộng đồng xã Hưng Lĩnh ngày hôm nay, còn có đại diện các hộ gia đình có người thân bị thiệt mạng bởi trận mưa lũ vừa qua.

Chúng tôi chứng kiến những giọt nước mắt sẻ chia của kiều bào trong đoàn công tác. Chị Nguyễn Thị Mai Phương, Trưởng đoàn công tác - đại diện Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức lặng người đi khi nghe ông Nguyễn Văn Minh, 77 tuổi ở xóm 9, xã Hưng Thịnh (Hưng Nguyên) kể về nguyên nhân khiến cậu con trai duy nhất của mình là anh Nguyễn Văn Ngọc mãi ra đi trong đêm 16-10. Đêm đó, khi mưa lũ đỉnh điểm, trong lúc ra phía sau vườn, anh Ngọc không may đã bị nước lũ cuốn trôi.

 
Thắm tình người nơi lũ dữ đi qua
Đại diện Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức và Báo CAND tặng quà tới đồng bào vùng lũ Hương Khê (Hà Tĩnh).

Sau khi chia sẻ về chương trình thiện nguyện của đoàn công tác, chị Nguyễn Thị Mai Phương cùng đại diện kiều bào đang sinh sống ở CHLB Đức và Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND đã tận tay trao 100 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) tới đại diện 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nặng nề và 4 suất quà (mỗi suất trị giá 5 triệu đồng) tới 4 hộ gia đình có người thân thiệt mạng trong trận lũ lịch sử vừa qua.

Tại huyện Thanh Chương, đoàn công tác của Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức đã trực tiếp thăm hỏi, tặng hàng trăm suất quà tới các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có người thân thiệt mạng, bị thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ.

 
Thắm tình người nơi lũ dữ đi qua - Ảnh minh hoạ 2
Đoàn công tác sử dụng đò vào xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương (Nghệ An) để trao quà.

Trong căn nhà đơn sơ, bác Nguyễn Truật, 70 tuổi, ở xóm 4, xã Thanh An gọi giật giọng hai người con bị bệnh thần kinh từ nhỏ. Vợ bác Truật mất cách đây nhiều năm để lại cho bác 2 người con bị bệnh thần kinh. Khó khăn chất chồng khó khăn. Gia đình bác Truật rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Tương Dương là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An, với 59km đường biên. Đợt mưa lũ vừa qua đã khiến 276 ngôi nhà bị ngập, trôi; hằng trăm héc ta ruộng lúa, hoa màu bị cuốn trôi. Hệ thống giao thông đi lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 
Thắm tình người nơi lũ dữ đi qua - Ảnh minh hoạ 3
Đoàn công tác sử dụng thuyền để vào khu vực bị cô lập thăm hỏi, tặng quà đồng bào vùng lũ Hương Khê (Hà Tĩnh).

Tổng thiệt hại ước tính hơn 23 tỷ đồng. Dù mưa rừng như trút nước, song 250 suất quà, cũng đã được đoàn công tác gửi tới tận tay bà con hai xã Hữu Khuông và Lượng Minh. Trong đó, xã Hữu Khuông là địa bàn mà đoàn công tác phải mất hơn 2 giờ đồng hồ đi thuyền để vào được điểm trao quà. Hàng trăm suất quà với tổng trị giá 650 triệu đồng đã được các thành viên đại diện cho Cộng đồng người Việt tại CHLB Đức trao tận tay tới bà con nơi "rốn lũ" Nghệ An.

Ngày 9-11, chúng tôi có mặt tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), nơi mà thời gian gần đây đang phải liên tiếp gánh chịu những hậu quả nặng nề do mưa, lũ gây ra. Toàn huyện có 22 xã, thị trấn thì có tới 18/22 xã bị ngập nước trên 1,5m.

Trong đó, có tới 9 xã bị ngập nặng, cô lập trong những ngày mưa lũ. Thời điểm hiện tại còn một số xã bị cô lập, chia cắt do nước lũ ngập trắng như xã Phương Điền, Phương Mỹ v.v.. Khắp một vùng thuộc xã Hà Linh, Phương Điền, Phương Mỹ… vào thời điểm hiện tại vẫn trắng xóa nước.

Nhằm sẻ chia khó khăn với bà con cũng như thực hiện tâm nguyện của những người con nước Việt đang sinh sống, làm việc ở CHLB Đức, trong các ngày 9, 10 và 11-11, các thành viên trong đoàn công tác không quản đường sá xa xôi, mưa lũ "bủa vây" đã có mặt trực tiếp tại Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thăm hỏi, trao hàng trăm suất quà, thiết bị y tế, đồ dùng học tập tới đồng bào, bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo nơi vùng lũ Hà Tĩnh với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Trần Huy
 

Tác giả: Trần Huy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

 Từ khóa: lịch sử, mưa lũ, liên xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,006
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm905
  • Hôm nay153,712
  • Tháng hiện tại738,572
  • Tổng lượt truy cập156,855,073
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây