Quà Tết ấm tình người nghèo miền núi Cao Bằng

Thứ hai - 07/01/2019 03:45
Thông qua Báo CAND, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ủng hộ 1.000 suất quà Tết, trị giá 500 triệu đồng trong “Chương trình Tết vì người nghèo Xuân Kỷ Hợi-2019” do Báo CAND tổ chức. Trong đó, tặng 200 suất quà cho người nghèo và gia đình chính sách tỉnh Cao Bằng trao trị giá 100 triệu đồng.


Tiếp tục Chương trình “Tết vì người nghèo Xuân Kỷ Hợi- 2019”, ngày 4-1, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến với người nghèo và gia đình chính sách một số xã trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Xã Trương Lương (huyện Hoà An) là an toàn khu trong thời kỳ cách mạng. Cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào nông nghiệp. 

Tính đến năm 2018, trên địa bàn xã còn 327 hộ nghèo, chiếm 52,9%; hộ cận nghèo 133 hộ, chiếm 21,52%. Tuy cuộc sống của người dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn do đặc thù của địa bàn miền núi, vùng cao. Nhưng qua công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, những năm gần đây, người dân từng bước nâng cao ý thức tham gia xây dựng nông thôn mới. 

Qua đó đã có nhiều điển hình tiên tiến trong việc tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, hệ thống hạ tầng cơ sở được đầu tư, sản xuất phát triển, hệ thống “điện-đường-trường-trạm” được quan tâm hơn, các cháu học sinh đủ tuổi đi học đều được đến trường.

Quà Tết ấm tình người nghèo miền núi Cao Bằng
Đại diện Báo CAND, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công an tỉnh Cao Bằng, Công an huyện Hoà An tặng quà Tết người nghèo huyện Hoà An.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Lãnh Hứa Hoàng, Chủ tịch UBND xã Trương Lương cho biết, năm 2018, thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội, an ninh- quốc phòng, xã đã cố gắng chỉ đạo và tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 

Trong đó chú trọng đến phát triển sản xuất cây lương thực, cây công nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương miền núi, qua đó góp phần đáng kể vào công tác xoá đói, giảm nghèo của nông dân. 

Song song với với phát triển kinh tế, công tác giáo dục, y tế, văn hoá, xã hội cũng luôn được chú trọng để đạt kết quả cao, an ninh quốc phòng được củng cố và giữ vững. 

Trong năm 2019, cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương tiếp tục phát huy những mặt công tác tốt đã làm được, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình có nhu cầu vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện hiệu quả xoá đói, giảm nghèo. 

Bình Long cũng là xã khó khăn trên địa bàn huyện Hoà An. Năm 2000, xã được tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến?. Giống xã Trương Lương, cuộc sống của người dân xã Bình Long cũng chủ yếu dựa vào cây trồng và vật nuôi. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nên nhiều năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững. Các loại tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. 

Và để làm tốt công tác này, cấp ủy Đảng cùng với chính quyền địa phương và Công an xã duy trì các mô hình tự quản về an ninh trật tự trong dòng họ, mô hình an ninh trật tự liên kết giữa các xóm, vận động nhân dân tích cực tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. 

Ngoài ra, xã còn yêu cầu các hộ dân ký cam kết thực hiện các tiêu chí về an ninh trật tự, thực hiện Pháp lệnh về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào xây dựng nông thôn mới và tham gia xây dựng đời sống văn hoáhoá ở khu dân cư. 

Ông Đàm Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Long cho biết, mục tiêu của xã hàng năm, ngoài làm tốt các mặt công tác thì phải chú trọng hơn nữa đến việc giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng chính sách, thực hiện tốt chương trình giúp các hộ nghèo thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo 2% mỗi năm.

Đến thăm gia đình chị Triệu Thị Bên (45 tuổi, ở thôn Nà Mừa, xã Trương Lương), chúng tôi cảm nhận rõ gia cảnh khó khăn của chị. Nhà chị chỉ có nghề nông, các con còn nhỏ, chồng chị do mắc bệnh nan y mà mất cách đây chưa lâu. Mọi việc do một mình chị Bên gánh vác, nhưng tằn tiệm lắm vẫn chưa đủ trang trải. Mỗi khi gia đình có việc đều phải trông đợi vào sự giúp đỡ của người thân và hàng xóm. Hiện tại mẹ con chị ở trong căn nhà cấp 4, tường tranh mái ngói không đủ che kín. Tận tay trao món quà tết cho chị Bên, 

Thượng tá Đặng Huyền, Trưởng ban Kinh tế Pháp luật, Báo CAND động viên chị cố gắng vượt qua khó khăn trước mắt, sớm ổn định cuộc sống để chăm lo cho các con. Nhận món quà Tết của chúng tôi, chị Bên xúc động nói lời cảm ơn vì Tết này, mẹ con chị lại có thêm sự động viên cả vật chất lẫn tinh thần.

Ngoài tặng 100 suất quà Tết người nghèo huyện Hoà An, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam còn tặng 100 suất quà tết cho người nghèo, gia đình chính sách huyện Trà Lĩnh (Cao Bằng). 

Đến mỗi gia đình, chúng tôi đều nhận thấy họ dù có những khó khăn khác nhau trong cuộc sống nhưng luôn cố gắng lao động, sản xuất với mong muốn ổn định cuộc sống và giữ gìn trật tự xã hội. 

Xuân đang về trên mọi nẻo đường đất nước. Chúng tôi đang hoà mình trong không khí rạo rực đón Xuân để cố gắng mang niềm vui thật sớm đến với các gia đình nghèo. Tạm biệt Cao Bằng, chúng tôi lại đến Bắc Kạn để thực hiện Chương trình “Tết vì người nghèo”.

Tác giả: N.HƯNG - P.SƠN

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập547
  • Máy chủ tìm kiếm92
  • Khách viếng thăm455
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,602,799
  • Tổng lượt truy cập155,638,403
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây