Xây dựng "đế chế" trong 25 năm, ông chủ Amazon canh cánh lo phá sản

Thứ hai - 08/07/2019 07:23
(Dân trí) - Mặc dù là tỷ phú giàu nhất thế giới, và sở hữu trong tay công ty đứng thứ 2 về giá trị, song Jeff Bezos luôn nghĩ về viễn cảnh công ty sẽ sụp đổ một ngày không xa.

Amazon đón nhận sinh nhật tròn 25 tuổi vào ngày 5/7 vừa qua. Suốt hơn 2 thập kỷ, công ty từng khởi đầu bằng kinh doanh sách đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một "thế lực" khó bị thay thế, tiên phong trong thương mại điện tử, và có thời điểm từng trở thành công ty giá trị nhất thế giới - dù chỉ trong giây lát.

Đọc thêm: Amazon bất ngờ trở thành công ty giá trị nhất thế giới nhờ... CES 2019

Xây dựng

Jeff Bezos thời mới thành lập Amazon vào 25 năm trước đây.

Mặc dù Amazon không phải là mô hình cửa hàng trực tuyến đầu tiên trên thế giới, nhưng bằng bộ óc thiên tài và khả năng nắm bắt những chuyển dịch của thị trường, Jeff Bezos đã làm lu mờ các đối thủ khác vì sáng tạo ra hàng loạt các quy trình giúp việc mua sắm trở nên nhanh chóng và tiện lợi, đồng thời cho phép khách hàng có thể mua sắm mọi thứ bên trong nền tảng của mình.

Làm một CEO không dễ, làm CEO thành công lại càng khó hơn và sự thành công của Jeff Bezos đến từ những bài học quý giá được ông chắt lọc trong suốt chặng đường đầy chông gai của mình. Thế nhưng, không phải lúc nào Jeff cũng giữ được những suy nghĩ lạc quan.

Trái lại, ông thực ra luôn bị ám ảnh bởi nỗi lo thất bại, và từng nhiều lần chia sẻ quan điểm này với báo giới.

"Ám ảnh" bởi sự thất bại

Xây dựng

Mặc dù là tỷ phú giàu nhất thế giới, và sở hữu trong tay công ty đứng thứ 2 thế giới về giá trị, song Jeff Bezos luôn nghĩ về viễn cảnh công ty sẽ sụp đổ một ngày không xa. "Các công ty thường có vòng đời rất ngắn, và Amazon cũng sẽ sụp đổ vào một ngày nào đó", ông mở đầu vào năm 2013, trong show truyền hình "60 Minutes" của đài CBS.

Xây dựng

Ít ai biết rằng ẩn sau sau khuôn mặt hay cười của CEO Jeff Bezos, lại là rất nhiều sự suy tư và lo lắng thất bại.

Năm 2017, ông gửi một lá thư đầy tâm trạng cho các cổ đông, sử dụng cách ám chỉ "ngày Hai" để nói về giai đoạn thoái trào của một công ty.

"Ngày Hai: Mọi thứ sẽ luôn bị ứ đọng, sau đó là sự không ăn khớp, sự đau đớn, và bị từ chối. Cuối cùng là cái chết. Đó là lý do tại sao sẽ luôn chỉ là Ngày Một", CEO Amazon. nói. "Một công ty có thể phải đợi Ngày Hai trong nhiều thập kỷ, nhưng rốt cuộc thì nó vẫn sẽ tới".

Năm 2018, Jeff một lần nữa tuyên bố: "Amazon không thực sự quá lớn để thất bại. Thực tế, tôi dự đoán rằng một ngày nào đó, công ty sẽ rơi vào phá sản".

"Nếu bạn nhìn vào các công ty lớn, vòng đời của họ thường chỉ kéo dài khoảng trên dưới 30 năm. Chẳng phải là 100 năm đâu", ông nói thêm.

Nếu đối chiếu theo vòng đời 30 năm của một công ty lớn, có nghĩa là Amazon sẽ chỉ tồn tại trong khoảng từ 5 năm nữa, hoặc hơn thế đôi chút.

Lo sợ để làm động lực tiến bước?

Xây dựng

Sẽ thật đáng sợ nếu điểm lại những gì Jeff Bezos từng tiên đoán về tương lai của Amazon. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng công ty vẫn đang đi đúng quỹ đạo, và có được sự thăng tiến không ngừng.

Một trong số đó đến từ chính quyết định của Jeff Bezos đã trở thành khoản doanh thu khổng lồ cho công ty, khi hầu hết thương vụ đầu tư, hay canh bạc mạo hiểm của ông đều sinh lời hoặc có khả năng sinh lời trong tương lai.

Thực tế chỉ ra rằng từ gần 10 năm trở lại đây, Amazon luôn giữ mức tăng trưởng 20% một năm, với một mức độ được cho là khó tin với một tập đoàn có kích thước khổng lồ như vậy.

Nói ra để thấy rằng, nỗi ám ảnh của Jeff Bezos có thể chỉ được hình thành từ tính cách "luôn nhìn vào mọi mặt vấn đề" của ông.

"Cuộc sống luôn có đầy những rủi ro khác nhau. Khi bạn 80 tuổi và bắt đầu nghĩ về những điều mà mình hối tiếc trong cuộc sống, thì hầu hết trong số đó là những thứ chúng ta đã không làm. Chúng là những quyết định thiếu sót và sai lầm", Jeff Bezos từng nói.

Xây dựng

Biết đâu, tất cả những lo sợ thất bại của Jeff Bezos cũng chỉ là động lực để bản thân ông, cũng như những nhân viên của công ty nhằm tiến bước và đạt được những bước tiến mới.

Và biết đâu rằng, Amazon vẫn sẽ phát triển không ngừng, để trở thành một trong những tượng đài hiếm hoi vượt qua được "vòng đời 30 năm"? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước.

Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập508
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm434
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,598,360
  • Tổng lượt truy cập155,633,964
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây