Kirin 980 tích hợp trên bộ đôi Mate 20 & Mate 20 Pro sẽ giúp Huawei hiện thực hoá kỷ nguyên AI 2.0?

Thứ ba - 09/10/2018 05:26
​Sau khi ra mắt con chip Kirin 980 với nhiều công nghệ vượt trội, nhà sản xuất smartphone thứ hai thế giới – Huawei sẽ tích hợp vào chiến binh mạnh nhất của mình thuộc dòng cao cấp. Vậy vi xử lý 7nm đầu tiên ra mắt trên thế giới nắm giữ sức mạnh gì và thể hiện ra sao trên bộ đôi Mate 20 và Mate 20 Pro của Huawei?

Công nghệ tiên tiến nhất

Kirin 980 cùng A12 Bionic hiện tại đang là những vi xử lý đầu tiên được sản xuất trên tiến trình 7nm. Với công nghệ tiên tiến trên, Huawei có thể “nhét” được nhiều bóng bán dẫn hơn thế hệ tiền nhiệm sử dụng tiến trình 10nm 1,6 lần (6,9 tỷ trên Kirin 980 và 5,5 tỷ trên Kirin 970) nhưng kích thước phiến chip lại nhỏ hơn. Xét trên lý thuyết, Kirin 980 có hiệu năng cao hơn thế hệ cũ 20% và khả năng quản lý năng lượng hiệu quả hơn 40%.

Kirin 980 tích hợp trên bộ đôi Mate 20 & Mate 20 Pro sẽ giúp Huawei hiện thực hoá kỷ nguyên AI 2.0?
Kirin 980 cùng A12 Bionic hiện tại đang là những vi xử lý đầu tiên được sản xuất trên tiến trình 7nm

Vi xử lý thông minh đúng nghĩa

Với việc được trang bị gấp đôi số nhân thần kinh NPU, Kirin 980 có hiệu suất tăng hơn 120% khi so sánh với Kirin 970, vốn đã rất thông minh trong các tác vụ máy học.

Trong một bài test đã áp dụng lên Kirin 980, vi xử lý 7nm đầu tiên của Huawei có thể nhận diện 4.600 hình ảnh mỗi phút.

Kirin 980 còn hỗ trợ các khung A.I phổ biến như Caffee, Tensorflow và Tensorflow Lite, và cung cấp một bộ công cụ giúp đơn giản hóa khó khăn của A.I trên thiết bị, cho phép các nhà phát triển dễ dàng khai thác sức mạnh xử lý của NPU kép. Trong tương lai, khi có nhiều ứng dụng đã tận dụng được các khung A.I trên, thiết bị hứa hẹn sẽ hỗ trợ người dùng nhiều hơn trong mọi nhu cầu, từ cơ bản đến nâng cao.

Kirin 980 tích hợp trên bộ đôi Mate 20 & Mate 20 Pro sẽ giúp Huawei hiện thực hoá kỷ nguyên AI 2.0? - Ảnh minh hoạ 2
Chip xử ký Kirin 980

Tốc độ xử lý cực nhanh

Theo Huawei, Kirin 980 là vi xử lý đầu tiên trên thế giới sở hữu thiết kế nhân Cortex-A76 mới nhất, có hiệu năng mạnh hơn 35% so với thế hệ cũ, Cortex-A75. Bên cạnh đó, cấu trúc CPU của Kirin 980 có chút khác biệt khi sở hữu 8 nhân bao gồm: 2 nhân lớn hiệu năng đỉnh (tần số cao, tốc độ cao, xung nhịp 2.6GHZ), 2 nhân hiệu năng lâu dài (xung nhịp 1.92GHz) và 4 nhân tiết kiệm (Cortex-A55, xung nhịp 1.8GHz). Chính nhờ cách luân phiên xử lý tác vụ và phân bổ linh hoạt các lõi phù hợp với tác vụ tương ứng, Kirin 980 có khả năng xử lý mạnh mẽ, trong khi khả năng quản lý năng lượng vẫn luôn đạt hiệu quả ở mức tối ưu nhất.

Ví dụ, với các tác vụ nhẹ nhàng như nghe nhạc, xem phim, Kirin 980 chỉ kích hoạt một hoặc hai nhân tiết kiệm năng lượng, vừa đảm bảo sử dụng vừa đủ tài nguyên phần cứng, vừa tránh lãng phí năng lượng. Khi thực hiện các tác vụ nặng nề hơn như các tựa game phức tạp, ngay lập tức, Kirin 980 sẽ sử dụng toàn bộ “sức mạnh” hiện có, bao gồm cả những nhân hiệu năng đỉnh để đảm bảo trải nghiệm các tựa game sẽ luôn mượt mà nhất đến người dùng.

Kirin 980 tích hợp trên bộ đôi Mate 20 & Mate 20 Pro sẽ giúp Huawei hiện thực hoá kỷ nguyên AI 2.0? - Ảnh minh hoạ 3

Về chuẩn RAM LPDDR4X mà Kirin 980 hỗ trợ có tốc độ xung nhịp lên đến 2133MHz giúp tăng băng thông 20%, giảm độ trễ 22%. Huawei tự tin công bố Kirin 980 sẽ cho phép thời gian khởi chạy ứng dụng nhanh hơn, thực hiện nhiều tác vụ tốt hơn và mang đến cho người dùng những trải nghiệm “đỉnh cao”.

Trong một thông tin rò rỉ về siêu phẩm sắp được ra mắt của Huawei, Mate 20 Pro có số điểm hiệu năng AnTuTu Benmark chấm được hơn 350.000 điểm. Dù chưa chính thức, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng được về sức mạnh hiệu năng “bom tấn” mà Kirin 980 có thể mang lại.

Xử lý đồ họa mượt mà

Kirin 980 cũng sở hữu thiết kế nhân đồ họa GPU Mali-G76 mới nhất, mang đến hiệu năng cao hơn thế hệ cũ lên tới 46%. Kết hợp với hệ thống Neural thần kinh được tích hợp, có khả năng xác định lượng tải của trò chơi và điều chỉnh phân bổ nguồn lực cho hiệu suất chơi game tối ưu giúp phát huy tối đa sức mạnh của GPU trang bị trên Kirin 980. Việc xử lý đồ họa của các tựa game khủng cũng trở nên dễ dàng hơn. Số lượng khung hình luôn được đảm bảo, trải nghiệm chơi game mượt mà hơn nhưng vẫn không tiêu tốn quá nhiều điện năng. Theo Huawei, Kirin 980 có khả năng tiết kiệm năng lượng lượng lên đến 178% so với sản phẩm đi trước. Nên dù liên tục xử lý các tác vụ đồ họa phức tạp, Kirin 980 vẫn không phát ra quá nhiều nhiệt năng. Đảm bảo những trải nghiệm tốt nhất đến người dùng.

Bộ xử lý hình ảnh đa năng

Huawei đã tích hợp ISP (bộ xử lý hình ảnh) độc quyền thế hệ thứ tư của hãng vào Kirin 980. Ngoài việc tăng lượng dữ liệu hơn 46% so với người tiền nhiệm, ISP mới cũng hỗ trợ tốt hơn cho cấu hình nhiều camera, phù hợp với xu hướng đa ống kính trên hệ thống camera trên các sản phẩm của Huawei trong thời gian gần đây. ISP mới hỗ trợ nhiều công nghệ giúp nâng cao chất lượng ảnh chụp như công nghệ tái tạo màu HDR hoàn toàn mới có thể điều chỉnh độ tương phản hình ảnh để đánh dấu các đối tượng trên nhiều phần khác nhau của một bức ảnh.

Một tính năng khác là cải thiện theo dõi chuyển động. Khi người dùng cố chụp ảnh của một người đang di chuyển, ISP vẫn có thể nhận ra chủ thể với độ chính xác 97,4%, vì vậy bất kỳ người dùng nào cũng có thể chụp những lại khoảnh khắc một cách dễ dàng.

Kirin 980 sử dụng giải pháp giảm nhiễu đa đường giúp loại bỏ các hiện vật một cách chính xác mà không phải xóa đi các chi tiết hình ảnh, dẫn đến chất lượng hình ảnh tốt hơn trong môi trường thiếu sáng.

Về khả năng quay phim, Kirin 980 ứng dụng một quy tắc mới dành riêng cho việc xử lý video, cho phép module của camera quay video với độ trễ ngắn hơn 33%. Từ đó các khung hình ghi lại mượt mà, và tái hiện lại sát với thực tế nhất.

Công nghệ kết nối tiên tiến

Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên công nghệ số, khi mọi thứ đều trong “tầm tay” thì khả năng kết nối dữ liệu luôn được các nhà sản xuất chú trọng. Cụ thể, Huawei tích hợp modem đầu tiên trên thế giới hỗ trợ LTE Cat.21 với tốc độ tải xuống cao nhất là 1,4Gbps. Người dùng có thể thoải mái tận hưởng tốc độ truyền tải mà Kirin 980 có thể đáp ứng.

Kirin 980 tích hợp trên bộ đôi Mate 20 & Mate 20 Pro sẽ giúp Huawei hiện thực hoá kỷ nguyên AI 2.0? - Ảnh minh hoạ 4

Kirin 980 quả thật là chipset mạnh mẽ và thông minh bậc nhất hiện nay, và có lẽ, phải đợi những sản phẩm đầu tiên được tích hợp Kirin 980, gần nhất sẽ là siêu phẩm Mate 20 và Mate 20 Pro của nhà Huawei, chúng ta mới thực sự mới biết được sức mạnh “khủng khiếp” của Kirin 980 là như thế nào!

Kirin 980 tích hợp trên bộ đôi Mate 20 & Mate 20 Pro sẽ giúp Huawei hiện thực hoá kỷ nguyên AI 2.0? - Ảnh minh hoạ 5

Ngoại hình rò rỉ của Mate 20 Pro Nguồn: PhoneArena

Tác giả: PV

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập722
  • Máy chủ tìm kiếm96
  • Khách viếng thăm626
  • Hôm nay85,823
  • Tháng hiện tại3,615,162
  • Tổng lượt truy cập155,650,766
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây