Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh tăng cường công tác số hóa hồ sơ vụ án

Thứ ba - 30/06/2020 15:39
Việc số hóa hồ sơ vụ án là bước đột phá lớn trong công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát và Tòa án. Những phiên tòa sử dụng hồ sơ bản án được "số hóa" và chứng cứ "điện tử" đều cho thấy hiệu quả rõ rệt, giúp các cơ quan tiến hành tố tụng dễ khai thác, nghiên cứu, bảo đảm chính xác, nghiêm minh trong xét xử, đáp ứng tốt nhất nhu cầu, nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp.

Việc số hóa hồ sơ vụ án là bước đột phá lớn trong công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát và Tòa án. Những phiên tòa sử dụng hồ sơ bản án được “số hóa” và chứng cứ “điện tử” đều cho thấy hiệu quả rõ rệt, giúp các cơ quan tiến hành tố tụng dễ khai thác, nghiên cứu, bảo đảm chính xác, nghiêm minh trong xét xử, đáp ứng tốt nhất nhu cầu, nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp.

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh tăng cường công tác số hóa hồ sơ vụ án
VKSND tỉnh họp bàn triển khai nhiệm vụ.

Vừa qua, VKSND huyện Bạch Thông phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Bạch Thông tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm vụ án Lưu Đình Du và Trương Văn Dụng phạm tội Vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng và lâm sản, trong đó có công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Đây là phiên tòa đầu tiên Viện KSND huyện Bạch Thông sử dụng thiết bị công nghệ thông tin để trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh trong quá trình xét xử.

Ông Phương Quốc Thành – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bạch Thông cho biết: Chủ trương số hóa nhằm mục đích trong quá trình xét hỏi và tranh tụng được công khai, minh bạch, bằng hình ảnh với những chứng cứ thu thập được...

Từ đầu năm 2019 đến nay, VKSND tỉnh và TAND tỉnh đã phối hợp thực hiện một số phiên tòa có áp dụng trình chiếu chứng cứ, số hóa hồ sơ. Đặc biệt, việc áp dụng hình thức này trong các phiên tòa hình sự đã phản ánh đầy đủ diễn biến sự việc, động cơ, mục đích phạm tội; tính chất, mức độ nguy hiểm mà bị cáo gây ra, giúp kiểm sát viên chủ động trong quá trình đối đáp, tranh luận, đưa ra các quan điểm chính xác và có tính thuyết phục cao khi thực hiện quyền công tố tại phiên tòa, giúp hội đồng xét xử đưa ra những bản án đúng người, đúng tội, có sức thuyết phục cao.

Theo đánh giá của VKSND tỉnh, việc tiến hành số hóa hồ sơ vụ án, công bố các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đã góp phần nâng cao tính thuyết phục đối với những người tham gia tố tụng; được Hội đồng xét xử ghi nhận và đánh giá cao về kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên và hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu, rộng đến quần chúng Nhân dân. Bên cạnh đó, việc thực hiện số hóa hồ sơ sẽ không phải in ấn, chuyển hoá các chứng cứ điện tử thành giấy tờ, tiết kiệm chi phí cũng như thuận lợi cho việc lưu trữ, tiết kiệm diện tích và chi phí lưu trữ, sẽ không giảm về mặt vật lý, hoá học của tài liệu gốc theo thời gian. Đồng thời, việc số hóa hồ sơ còn giúp việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan tiến hành tố tụng thuận lợi hơn.

Ông Bàn Văn Thạch – Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn cho biết: Việc trình chiếu công khai các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa không chỉ có hiệu quả trong việc chứng minh tội phạm, buộc các bị cáo phải thừa nhận hành vi phạm tội mà còn giúp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của kiểm sát viên. Áp dụng số hóa vụ án, trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa cũng giúp việc tranh luận trong phiên tòa được dân chủ, khách quan, việc xét xử được công khai, minh bạch.

Hiện nay, chưa có thông tư liên ngành giữa Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Toà án nhân dân tối cao về việc số hoá hồ sơ hình sự, mới chỉ có ngành Kiểm sát áp dụng nên chưa khai thác hết hiệu quả của việc số hoá hồ sơ. Mặt khác, việc số hoá mới chỉ thực hiện ở giai đoạn truy tố, phục vụ cho việc truy tố và tranh tụng tại phiên toà; chưa có các quy định, hướng dẫn về việc bảo mật tài liệu số hoá, dẫn tới có nguy cơ cao về lộ lọt, thất thoát thông tin khi lưu trữ, quản lý, chuyển giao tài liệu; việc quy định tài liệu số hoá phải lưu trên thiết bị không kết nối mạng, nhưng máy tính xách tay của Kiểm sát viên là thiết bị dùng cho mọi hoạt động nên rất cần phải kết nối mạng internet như: Truy tìm văn bản, tìm kiếm thông tin trên mạng, nhận văn bản qua hệ thống office, … phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ cũng như tranh tụng, truy tố, xét xử. Cơ quan điều tra hiện nay chưa có quy định về số hoá nên việc số hoá phải thực hiện toàn bộ tại Viện kiểm sát dẫn đến mất khá nhiều thời gian của Kiểm sát viên.

Ông Bàn Văn Thạch – Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn cho biết thêm: Việc triển khai số hóa hồ sơ vụ án hình sự, về công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa sẽ được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch, lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp tục mở rộng số hóa hồ sơ vụ án đối với tất cả loại tội phạm... Trong thời gian tới, để triển khai tốt việc thực hiện số hóa hồ sơ thì cần có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin để nâng chất lượng hình ảnh, các tài liệu, chứng cứ để công bố tại phiên tòa; tổ chức tập huấn kỹ năng số hóa hồ sơ vụ án và kỹ năng công bố tài liệu và chứng cứ tại phiên tòa để đáp ứng nhu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.../.

 

Tác giả: D.K

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập711
  • Máy chủ tìm kiếm128
  • Khách viếng thăm583
  • Hôm nay235,329
  • Tháng hiện tại820,189
  • Tổng lượt truy cập156,936,690
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây